Dự báo về thị trường bất động sản năm 2019 của hàng loạt đơn vị uy tín cũng như các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đều cho thấy thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển ổn định nhưng cũng sẽ là một năm có nhiều thách thức khi nguồn cung bất động sản cao cấp đang ở mức quá cao trong khi nguồn cầu chủ yếu lại hướng nhiều về phân khúc nhà trung cấp và giá rẻ. Nắm bắt được xu hướng của thị trường, sau tết, các doanh nghiệp bất động sản cũng như dân môi giới đã cấp tập bước vào cuộc đua mới để giành khách hàng với các gói khuyến mãi kích cầu. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì thị trường hiện tại chưa mở bán nhiều dự án mới, thậm chí mới chỉ đưa ra dự kiến mở bán, các sàn giao dịch, nhân viên môi giới vẫn tập trung đẩy bán nhanh lượng hàng cũ.

Không truyền hình, truyền thông internet hay tổ chức sự kiện tại những nơi sang trọng như khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị đẳng cấp,…nhiều dự án chung cư hiện nay dùng cây trên vỉa hè làm nơi treo băng rôn quảng cáo, thậm chí khách hàng còn được nhân viên tiếp thị chào hàng ngay cạnh dự án.

Có mặt tại một dự án bất động sản dành cho người có thu nhập trung bình tại phía Tây Hà Nội, nhân viên tư vấn tên Hải cho hay, công ty của anh đang thực hiện chính sách ưu đãi lớn cho 10 khách hàng tuổi Hợi khi đăng ký mua nhà đầu tiên sẽ được tặng toàn bộ nội thất, trị giá 200 triệu đồng (bằng tiền mặt).

Theo chia sẻ của anh Hải: “Mọi năm, sau Tết luôn là khoảng thời gian “trầm lắng” của thị trường bất động sản. Bởi tâm lý chung là khách hàng không muốn xuống tiền đầu năm. Hơn nữa, nhu cầu cũng như tìm hiểu của khách hàng về nhà ở chung cư cũng ngày càng khắt khe hơn. Mặc dù chủ đầu tư cũng như bên sàn đưa ra các chính sách khuyến mãi khủng, tặng tiền cộng nội thất và cả hứa hẹn về hậu mãi, hỗ trợ giấy tờ cùng chính sách vay vốn từ các ngân hàng nhưng khách hàng cũng e ngại bởi dự án còn chưa xây xong”.

Anh Hải cũng cho hay, hiện dự án “ế” hàng trên thị trường có rất nhiều, đặc biệt là các dự án cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng. Để thu hút sự chú ý của khách hàng vào dòng sản phẩm cao cấp, môi giới phải nghĩ ra đủ kiểu bán hàng gây tò mò. Điển hình phải kể có nhân viên môi giới đã đăng thông tin trên mạng xã hội rao bán biệt thự có giá chỉ 1,4 - 1,6 tỷ đồng, rẻ hơn cả chung cư. Nhưng trên thực tế, giá này chỉ là giá đất nền (đã bao gồm thuế VAT, cơ sở hạ tầng như đường, nước...) chưa bao gồm biệt thự. Nếu khách hàng muốn có biệt thự thì phải trả giá trị gấp đôi vào khoảng 3,5 tỷ đồng. Trước thông tin tò mò này, không ít khách hàng đã gọi điện cho nhân viên để tìm hiểu dự án. Sau khi khách hàng gọi tới, nhân viên sẽ tìm đủ lý do để đưa ra giá thật của căn hộ, thậm chí còn phải chi thêm khoản tiền chênh.Từ đó nhân viên cũng có thêm nguồn khách hàng để chào mời bán các dự án khác.

Nhân viên môi giới tư vấn ngay ven dự án

Nhân viên môi giới tư vấn ngay ven dự án

Theo chia sẻ của chị Trần Thanh An (Hải Dương), sau nhiều năm ở nhà thuê, vợ chồng chị đã tích cóp được một số vốn để nghĩ về kế hoạch an cư tại thành phố. Chị định vay thêm ngân hàng để mua căn hộ có giá khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng. Dạo quanh các trang rao bán bất động sản, chị chú ý một căn hộdiện tích54m2 tại Hà Đông với giá 1,1 tỷ đồng. Nhưng khi gọi đến số điện thoại đăng tin, thì môi giới cho biết là căn hộ đó đã bán và nhiệt tình giới thiệu các căn khác tương tự trong khu vực có đồng giá.

Nhưng khi chị đến mua thì nhân viên môi giới nói giá căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng do dự án đã hoàn thiện xong, chỉ mua dự án chưa hoàn thiện hạ tầng mới có giá rẻ. Đặc biệt, nhân viên còn cho hay giá rao trên mạng chỉ để tham khảo, cộng với thuế VAT và tiền chênh, giá mỗi mét vuông căn hộ cũng cao hơn 2 - 3 triệu đồngso với giá cũ. Chị An bức xúc cho rằng, môi giới cố tình đăng tin giá thấp để "mồi" người mua đến xem nhà khiến chị mất thời gian cũng như bỏ lỡ các cơ hội xem nhà khác.

Thông tin bán căn hộ xuất hiện nhan nhản trên đường phố Hà Nội

Thông tin bán căn hộ xuất hiện nhan nhản trên đường phố Hà Nội

Bên cạnh đó, làn sóng Việt kiều về nước làm ăn ngày càng mạnh cùng với việc chính sách nhà ở được thay đổi theo hướng thông thoáng hơn đã khiến mảng kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài trở nên sôi động. Dân môi giới bất động sản cũng tận dụng cơ hội này để chào mời khách hàng Việt kiều.

Bà Lê Nguyễn – Việt kiều Hàn Quốc (người thân sống tại Hai Bà Trưng – Hà Nội) về Việt Nam đón Tết cùng gia đình sau nhiều năm xa cách. Trong thời gian ở lại Việt Nam, thông qua một số người thân, bà nhận được lời mời tham dự buổi gặp mặt của chủ đầu tư một loạt dự án nghỉ dưỡng qua điện thoại. Bà Lê Nguyễn nói: “Chủ đầu tư giới thiệu về dự án và cơ hội nhận được khuyến mãi tới các khách hàng Việt kiều. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu tôi lại thấy các dự án này đã mở bán khá lâu, thậm chí lúc được đưa đi thực tế tôi cũng thấy nhiều căn biệt thự nghỉ dưỡng đã bỏ trống khá lâu nên có mùi ẩm mốc, điều đó khiến tôi không tin tưởng lắm vào đơn vị bán hàng”.

Một chuyên gia bất động sản cho rằng, năm 2019, số dự án mới hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguồn cung căn hộ mới ở tất cả phân khúc, sản phẩm đều dự kiến thấp hơn năm 2018, một phần là do đất đai đã bị co hẹp và tiềm lực tài chính của nhà đầu tư đang hạn hẹp. Do đó, thị trường sẽ chủ yếu tiêu thụ hàng tồn của những dự án đã giới thiệu từ giai đoạn trước. Tuy nhiên, việc mạnh tay “hỗ trợ” khách chỉ là một “tuyệt chiêu” bán hàng của nhiều doanh nghiệp bất động sản và nhân viên môi giới nhất là đối với những dự án ế ẩm. Trước áp lực dự án không bán được, chủ đầu tư hay môi giới đều phải dùng đến các chiêu như khuyến mãi, chiết khấu và hỗ trợ lãi suất hay rao giá một đằng, thực tế một nẻo. Song cũng vô hình làm mất giá trị và giảm lòng tin của nhà đầu tư, khách hàng vào dự án rất nhiều.

An An

Theo Reatimes.vn