Ấn Độ là đất nước có tỉ lệ ung thư thấp nhất thế giới. Điều này có thể là do chế độ ăn uống của họ đa dạng và lành mạnh hơn so với các nước khác trên thế giới. Chế độ ăn của người Ấn tập trung vào các loại có khả năng chống ung thư cực mạnh. Họ trồng rất nhiều gia vị có đặc tính cản lùi các tế bào xấu.

Sambar là món ăn yêu thích của người Ấn. Là món ăn truyền thống của miền Nam Ấn Độ giờ đây đã lan tỏa ra cả thế giới khi người Ấn tuyên bố đây là bí quyết để họ chống lại ung thư ruột già.

Món sambar được người Ấn rất ưa chuộng. Ảnh: Healthsite.

Món sambar được người Ấn rất ưa chuộng. Ảnh: Healthsite.

Quả thật, họ không ngoa chút nào khi nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn món sambar có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư đại tràng.

Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của các gia vị và các loại củ quả có hoạt chất kháng ung và sửa chữa các tế bào lỗi như nghệ, cà ri, cà rốt, ớt, hành, tỏi. Một phần ăn Sambar dal chứa đến 50 calorie, 2,6g carbohydrate, 1,5g protein nhưng lại chỉ có 1,8g chất béo, vì thế nó còn có tác dụng giảm cân an toàn.

Dưới đây là công thức nấu món sambar nổi tiếng:

Nguyên liệu:

Ớt khô cả quả, ớt bột, nghệ bột, hành lá, tỏi băm, hành tây, cà rốt, cà chua, cà tím, đậu bắp hoặc đậu lăng, bầu nậm, đường, một nắm gạo lứt, gia vị.

Cách làm:

Các loại củ quả cạo vỏ rửa sạch và thái hạt lựu to để ráo nước. Tỏi, hành bóc vỏ băm nhỏ.

Nguyên liệu làm món sambar. Ảnh: Keywordsuggest.

Nguyên liệu làm món sambar. Ảnh: Keywordsuggest.

Đầu tiên cho dầu vào chảo và cho gạo vào rang khoảng 2 phút. Sau đó cho các nguyên liệu cà chua, củ cải đỏ, đậu lăng, cà tím, cà rốt, hành tây vào đảo cùng. Nêm gia vị vừa ăn và thêm nước ninh nhừ những nguyên liệu này.

Cuối cùng là cho đường, ớt bột và bột nghệ vào để món ăn có hương vị và màu sắc hơn. Khi đã chín, thêm bột sambar vào và cuối cùng là hành rồi tắt bếp.

Theo Thanh Vân/Reatimes