Trong những ngày nắng nóng, nhìn dầu mỡ phát ngán chỉ muốn ăn đồ luộc. Thế nhưng cứ mãi ăn thịt luộc thì chán lắm. Bạn có thể biến tấu hàng chục món ăn với thịt luộc ngon miễn chê như sau.

Ba chỉ luộc cuộn sấu dầm mắm ớt

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ nạc mỡ cân đối, sấu bánh tẻ, ớt, tỏi, gia vị.

Cách làm:

Thịt mua về đem rửa sạch, xát chút muối rửa sạch dưới vòi nước để khử bớt mùi hôi của thịt. Luộc sơ thịt một lần để khử bọt và mùi hôi. Sau đó đổ nước ngập thịt và luộc.

Sấu cạo vỏ và xắt thành miếng mỏng bỏ hạt, ớt rửa sạch bỏ hạt thái nhỏ. Cho thêm nước mắm, đường, tỏi băm vào và trộn đều để sấu ngấm.

Thịt chín vớt ra thì thái miếng mỏng và dài theo thớ. Khi sấu đã ngấm gia vị, lần lượt các nàng cuộn từng miếng thịt với 1 miếng sấu, tỏi, ớt.

Phần nước mắm còn lại của sấu dùng để chấm thịt khi ăn thêm đậm đà. Món ăn này có vị cay cay chua chua ngọt ngọt tuyệt vời dễ ăn không ngán.

Thịt lợn luộc trộn chua ngọt

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Ba chỉ ngon, chanh, hành lá, ớt, đường, nước mắm ngon.

Cách làm:

Chanh vắt lấy nước cốt, hành lá rửa sạch thái nhỏ, ớt bỏ hạt băm nhỏ. Thịt ba chỉ luộc sơ đổ nước đầu và đập dập vài củ sả bỏ vào nồi cùng thịt luộc lại cho chín.

Sau khi vớt miếng thịt ra, bạn rửa lại ngay bằng nước lọc ướp đá lạnh rồi thấm khô, để tủ lạnh khoảng chừng 15 phút để giúp miếng thịt se bề mặt, chắc đanh lại dễ thái thành khuôn và bớt cảm giác ngấy mỡ.

Sau đó thái thịt miếng mỏng. Cho phần thịt đã thái vào một tô lớn, cho đường, nước mắm trộn đều cho ngấm sau đó cho nước cốt chanh cho vừa vị chua ngọt, mặn hợp khẩu vị.

Lúc gần ăn mới cho hành lá và ớt băm trộn đều, bày ra đĩa. Món ăn này có thể kèm với cuốn lá lách, lá sung hay cuốn bánh đa nem đều rất tuyệt vời.

Thịt lợn luộc cuốn kim chi

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Thịt heo, kim chi, gia vị, hành mùi, vừng rang

Cách làm:

Rửa sạch thịt, luộc qua một lần và luộc lại cho chín sau đó cho thịt ra ngâm vào bát nước đá để thịt trắng và thơm hơn.

Thái thịt thành lát mỏng và dài đủ để cuộn. Kim chi cắt bằng bề ngang của thịt. Hành chần qua nước sôi.

Trải thịt ra và cho kim chi, rau mùi vào giữa, cuộn lại và buộc ngang bằng cọng hành chần. Cuối cùng là rắc vừng rang lên và chấm với nước mắm chua ngọt chanh tỏi ớt đã pha.

Thịt ba chỉ luộc cuộn rau củ

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ, cần tây, su su, cà rốt, nấm mỡ hoặc nấm kim châm, dưa chuột, hành mùi, gia vị.

Cách làm:

Rửa thịt sạch, luộc qua một lần rồi luộc lại cho chín. Sau đó thái thịt dài và mỏng, bản to cho dễ cuốn.

Su su, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng bằng đầu đũa, cho vào nồi nước luộc chín, vớt ra rổ để ráo. Dưa chuột gọt vỏ và chẻ đôi bỏ ruột, thái miếng bằng susu.

Hành lá, rau mùi, húng quế nhặt và rửa sạch. Đối với hành lá, cắt bỏ đầu hành phần lá hành để cọng dài 6cm, nhúng qua nước sôi.

Làm nước chấm: Trộn 10 múi tỏi, 3 quả ớt đã tách hạt, 3 thìa đường vào cối rồi giã thật nhuyễn. Sau đó, thêm 5 thìa nước mắm, 1 thìa nước sôi, 1 thìa nước cốt chanh, ½ thìa tiêu, 2 thìa tương ớt sao cho các loại gia vị tan đều vào nhau.

Để cuộn thịt, đặt lát thịt ra đĩa, cho cà rốt, su su, dưa leo lên, cuốn tròn lại, dùng hành lá buộc lại bên ngoài và bày ra đĩa.

Thịt luộc cuốn bánh tráng

Bạn hoàn toàn có thể làm món bánh tráng cuốn thịt heo tại nhà ngon như ngoài hàng.

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ, dứa, dưa chuột, xà lách, rau mùi, kinh giới, bún, các loại rau thơm, gia vị, chanh, ớt, đường.

Cách làm:

Thịt sơ chế luộc chín và thái mỏng. Dưa chuột và dứa rửa sạch gọt vỏ và thái lát mỏng. Rau sống rửa sạch ngâm nước muối và rảy để ráo.

Pha nước chấm với tỉ lệ theo 1 nước mắm, 3nước lọc, 1 đường, thêm chanh và tỏi ớt bóc vỏ băm nhuyễn.

Thưởng thức món này ngày mưa gió hay ngày nắng đều rất ngon.

Thịt lợn luộc sả gừng

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Đôi khi chỉ nguyên thịt lợn luộc thôi nhưng thêm chút nguyên liệu khác đã khiến cho món thịt thơm ngon hơn rất nhiều.

Cách làm món này rất đơn giản, chỉ cần thêm vài nhánh sả đập dập cùng chút gia vị vào luộc cùng là thịt đã có mùi vị hơn rất nhiều chỉ luộc đơn thuần.

Theo Thanh Vân/Reatimes