Trái ngược với cảnh tượng xếp hàng dài dằng dặc mua bánh trung thu tại hãng bánh Bảo Phương những ngày trước đây, trong ngày 18/9, 2 cửa hàng Bảo Phương số 201 Thụy Khuê và 183 Thụy Khuê đều rơi vào cảnh vắng vẻ sau thông tin về việc tạm đình chỉ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2, địa chỉ 223 phố Thụy Khuê do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP đã khiến cho lượng mua hàng của cơ sở này giảm đáng kể.

Vắng vẻ lạ thường!

Theo ghi nhận của PV Dân trí vào chiều ngày 18/9, không khí mua hàng tại hai cơ sở còn lại của thương hiệu này khá ảm đạm và thưa thớt. Không còn cảnh chen lấn, xếp hàng như mọi năm, người đến mua rải rác và tỏ ra khá dè dặt trước khi mua hàng.

không còn cảnh xếp hàng dài như mọi năm - Ảnh: Hà Trang

Chị Nguyễn Hải Minh (34 tuổi, Xuân La, Hà Nội) cho hay, mặc dù là khách quen của cửa hàng nhưng thông tin trên vẫn khiến chị khá lo lắng: “Mình đặt hàng gần 10 hộp bánh làm quà tặng cho đối tác, theo thỏa thuận thì gần một tuần nữa mới đến hạn lấy hàng nhưng hôm nay phải đến tận nơi xem xét và hỏi rõ thông tin xem thực hư ra sao…”, chị Minh nói.

Tương tự, bà Bùi Hoàng Ân (54 tuổi, Minh Khai, Hà Nội) cũng khá đắn đo trước khi quyết định mua hàng. Bà quan sát cẩn thận thông tin về nguyên liệu, ngày sản xuất cũng như yêu cầu chủ cửa hàng cho xem giấy chứng nhận ATVSTP.

Trong khi đó, nhiều khách hàng lại tỏ ra không mấy bận tâm. Anh Nguyễn Kỳ Anh (Hà Đông – Hà Nội) cho biết, dù có nắm được thông tin một cơ sở Bảo Phương bị đình chỉ nhưng anh không quan tâm bởi gia đình đã có gần bốn năm ăn loại bánh ở đây nên đã quen hương vị. Anh này còn tỏ ra phấn khởi và biết, chưa bao giờ mua bánh mà không phải xếp hàng và chờ đợi lâu như năm nay.

“Năm ngoái, để mua được cặp bánh trung thu, tôi đã phải có mặt ở đây từ 5h sáng mà đến tận gần 9h mới mua được bánh. Thậm chí có nhiều lúc đến muộn còn phải xếp hàng qua trưa…”, anh này cho hay.

Đại diện chủ cửa hàng bánh Bảo Phương cho biết, thông tin về việc đình chỉ sản xuất khiến cho cơ sở này bị ảnh hưởng không nhỏ. Nếu so với mọi năm thì sức tiêu thụ năm nay giảm đáng kể. Nhiều người đặt hàng nhưng lại gọi điện xin hủy hợp đồng.

Cũng theo vị đại diện này, do lượng người mua ít nên năm nay cửa hàng không ra quy định giới hạn số lượng bánh như mọi năm: “Năm ngoái có thời điểm đông khách, không sản xuất kịp chúng tôi chỉ cho phép mỗi khách hàng được mua từ 2 – 5 hộp bánh. Nhưng năm nay thì chưa có hiện tượng này…”.

Mọi năm, mỗi ngày cơ sở này cho ra lò từ 500 – 600 chiếc thì nay chỉ còn khoảng 300 – 350 chiếc/ ngày. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho rằng, nhiều khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi đến sát ngày rằm mới mua, nên thời điểm này vẫn chưa thể nói trước điều gì.

Giấy ATVSTP được dán ngay cửa ra vào để trấn an khách hàng - Ảnh: Hà Trang

Tại cơ sở sản xuất bánh Bảo Phương số 201 – Thụy Khuê, chủ cửa hàng này đã phải dán giấy ATVSTP ở ngay bên ngoài để trấn an khách hàng và đỡ phải thông tin lại nhiều lần.

Dịch vụ ăn theo ảnh hưởng

Việc cơ sở 2 bị tạm đình chỉ do không đủ điều kiện VSATTP không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán tới cửa hàng còn lại, mà còn ảnh hưởng đến dịch vụ “đứng thuê” của một số người dân sống quanh đây.

Theo ghi nhận của PV VTV News, những năm trước trở lại đây, dịch vụ “đứng thuê” đang nở rộ vào vụ mùa Trung thu tại các cửa hàng bánh lớn đông khách. Khách hàng không có thời gian để đứng xếp hàng mua bánh thì có thể thuê một vài người làm dịch vụ đứng mua bánh hộ và trả công sòng phẳng.

Nhân viên cửa hàng bánh Bảo Phương ngồi chơi dài vì không có khách - Ảnh: Lê Nam

Mỗi lần đứng như vậy tiền công dao động từ 70 đến 100 nghìn đồng, tùy thuộc vào số lượng hộp bánh được khách thuê mua hộ. Thế nhưng, việc khách mua bánh ít đi ảnh hưởng không nhỏ đến dịch vụ này.

Chị Nguyễn Hồng Thắm, người làm dịch vụ “đứng thuê” cho hay: “Tầm thời gian này năm ngoái mỗi ngày tôi phải nhận đến 3, 4 đơn hàng đặt đứng thuê ở Bảo Phương đấy. Càng sát ngày Trung thu càng đông người chen nhau mua bánh. Nhưng mà hôm qua đến giờ tôi mới chỉ nhận được vài cuộc gọi đặt bánh nhờ mua hộ, còn có người gọi đặt rồi còn báo lại hủy nữa.

Cơ sở 2 bị tạm đình chỉ nên mất một bên buôn bán, bên cửa hàng chính cũng bị ảnh hưởng uy tín nên người ta cũng ngại mua”. Chị Thắm cũng chia sẻ vì ít người xếp hàng mua bánh nên khách cũng không cần thuê người đứng nữa.

Các điểm trông xe của các cơ sở bánh gia truyền này còn trống rất nhiều chỗ - Ảnh: Hà Trang

Bảo vệ tại cửa hàng bánh Bảo Phương số 183 Thụy Khuê cũng nhận định những ngày tới đây khách đến mua bánh sẽ không đông lắm nên không cần phải thuê người mua hộ, cứ đến chờ vài phút là mua được bánh.

Ngoài ra, các năm trước, mỗi khách hàng đến mua bánh bị giới hạn chỉ mua được 5 hộp bánh, mỗi hộp đều gồm 2 bánh nướng và 2 bánh dẻo. Năm nay, vào thời điểm này, mỗi khách hàng không bị giới hạn hộp bánh mua về nữa, sản phẩm được sản xuất đã đủ để cung ứng cho khách hàng.

Thông tin từ Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay, cơ sở bánh Trung thu Bảo Phương tại đại chỉ số 2 (223 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) vừa bị xử phạt số tiền 14 triệu đồng và bị tạm đình chỉ sản xuất bánh Trung thu vì liên quan đến an toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất. Hình thức phạt này được áp dụng đến khi cơ sở sản xuất bánh Trung thu nổi tiếng này xuất trình được đầy đủ giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Nói về điều kiện hoạt động trở lại của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương, báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay: “Sau khi tạm đình chỉ, muốn hoạt động trở lại, cơ sở vẫn phải xin giấy phép. Sở Y tế xét thấy đủ điều kiện mới cấp phép”.

Liên quan đến sự việc nói trên, 2 mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm lực lượng chức năng lấy gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia vẫn đang được xét nghiệm và sẽ có kết quả trong vài ngày tới. Nếu kết quả kiểm nghiệm hai mẫu bánh trên không đạt các chỉ tiêu về  vệ sinh an toàn thực phẩm, Thanh tra Sở y tế Hà Nội sẽ tiếp tục xử phạt cơ sở Bảo Phương .

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online