Khách hàng nghi ngờ

Những tháng cuối năm, dễ dàng bắt gặp nhiều thông tin quảng cáo về các chính sách ưu đãi cho khách hàng mua căn hộ, biệt thự để ở hay các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển (condotel, villas…) ở khắp các trang mạng xã hội, các website và sàn giao dịch. Đến hẹn lại lên, quý cuối năm được coi là “mùa làm ăn” thắng lợi nhất của các chủ đầu tư phát triển dự án cũng như của các nhà phân phối và cánh môi giới bán hàng.

Điển hình, một dự án căn hộ cao cấp tại Hà Đông, Hà Nội rầm rộ đăng tải thông tin bán hàng: “Khách hàng mua căn hộ tại dự án sẽ có cơ hội sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng của cùng thương hiệu với chiết khấu lên đến 20%. Ngoài ra còn có hàng loạt ưu đãi được áp dụng cho khách hàng mua nhà dịp này như: chỉ cần thanh toán từ 700 triệu đồng có thể nhận nhà ngay; trả chậm trong 2 năm với lãi suất 0%; tặng kèm gói hoàn thiện căn hộ lên đến 380 triệu đồng…”.

Tuy nhiên, thời điểm này chuyện mua nhà cũng không hề dễ dàng khi có không ít các dự án mở bán với những tiêu chí ưu điểm riêng về vị trí, chủ đầu tư, hạ tầng, tiện ích đi kèm. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Anh Tuấn (nhân viên văn phòng), vợ chồng anh đã tích cả năm và vay mượn thêm họ hàng, bạn bè đủ tiền mua nhà dự án trung bình. Vợ chồng anh cũng quyết định mua nhà vào thời điểm cuối năm bởi tận dụng các gói hỗ trợ, khuyến mại cận tết. Song giờ gia đình anh lại không biết phải dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn chung cư đảm bảo an toàn, tiện lợi cho sinh hoạt vì chưa sống ở chung cư bao giờ.

Thời điểm cuối năm khách hàng có nhiều lựa chọn mua nhà

Thời điểm cuối năm khách hàng có nhiều lựa chọn mua nhà

Tượng tự anh Tuấn, chị Lê Thảo trọ tại khu vực Thanh Xuân cũng đang đắn đó chưa biết xuống tiền mua chung cư hay mua nhà đất nền. Chị tâm sự: “Số tiền mình bỏ ra mua nhà cũng không phải nhỏ nên việc lựa chọnnhà sao cho phù hợp và đáp ứng nhua cầu về đi lại, ăn ở, học hành cho con cái vợ chồng cũng phải được đặt lên hàng đầu. Tôi đã tham khảo từ người thân, bạn bè về các dự án chung cư họ đang sử dụng. Tuy nhiên, mỗi chung cư đều tồn tại một vài vấn đề. Cuối năm rồi nên cũng muốn an cư để ra năm không cần lo nghĩ chuyện nhà cửa nữa. Hơn nữa, với việc dự án nào cũng có ưu đãi cuối năm nên khiến chúng tôi lại bối rối giữ các lựa chọn”.

Chị Thảo cho hay: “Có quá nhiều dự án hỗ trợ vay vốn 70 - 80% giá trị nhà, kèm theo gói nội thất, chiết khấu thêm cho khách hàng theo diện tích căn hộ… thành ra tôi có cảm giác họ đang bán tống bán tháo căn hộ cuối năm để chuyển sang đầu tư dự án mới”.

Theo chia sẻ của một môi giới sàn giao dịch bất động sản Địa Tín: “Thông thường vào thời điểm cuối năm, nhiều gói khuyến mại được áp dụng khi khách hàng mua nhà và những gói này không có vào thời điểm khác trong năm. Đây là cách bán hàng của chủ đầu tư nhằm kích cầu thị trường, khuyến khích nhu cầu mua chung cư của người dân. Thông thường vào giai đoạn cuối năm, lượng khách hàng tìm hiểu mua nhà cũng nhiều hơn”.

Nhân viên này chia sẻ, các dự án chung cư thường sẽ có chính sách kích cầu rõ ràng, rầm rộ hơn bởi đánh vào nhu cầu thực mua nhà để ở của một bộ phận lớn khách hàng. Còn các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thì ít có chính sách khuyến mãi lớn hơn bởi khách mua chủ yếu để đầu tư, họ sẽ coi trọng nhiều yếu tố khác như uy tín chủ đầu tư, chất lượng dự án... hơn là các chính sách khuyến mãi".

Môi giới cũng “ăn thiệt thòi”

Là kênh kết nối giữa chủ đầu tư và khách hàng, vào thời điểm cuối năm công việc của nhân viên sàn giao dịch, nhân viên môi giới bất động sản bận nhất. Thông thường khi bán được một căn nhà, nhận viên môi giới sẽ đươc hưởng hoa hồng khoảng 1 – 3%. Song thời điểm cận tết họ cũng vất vả, thậm chí cũng chịu nhiều thiệt thòi.

Theo anh Huỳnh Anh Khang, nhân viên một sàn giao dịch tại Hà Nội tâm sự: “Thời điểm 3 tháng cuối năm, nhân viên môi giới phải chịu áp lực lớn nhất vì bị áp chỉ tiêu kinh doanh cao gấp đôi đầu năm. Thậm chí, tháng 12 vừa qua, để đạt chỉ tiêu kinh doanh, tôi phải chạy vay tiền người thân để đặt cọc căn hộ. Trong khoảng thời gian chờ sau đó, tôi tìm mọi cách rao bán sản phẩm nhanh nhất để thu tiền về. Có thời điểm, tôi liên tục bị ám ảnh bởi nỗi lo sợ mất việc, sợ không có tiền nuôi vợ nuôi con nên đặt nặng việc hoàn thành chỉ tiêu lắm. Tưởng tượng, trong cùng một thời điểm chỉ có khoảng 30 - 40% nhân viên kinh doanh đạt chỉ tiêu bán hàng. Số còn lại chỉ hưởng mức lương cơ bản tầm 3 - 4 triệu đồng mà chưa kể ăn uống, nhà cửa, sinh hoạt,.. tiền để marketing quảng cáo, rao bán đã nuốt sạch”.

Còn chị Ngô Lan Hương, một nhân viên môi giới khác bức xúc cho hay: “Mới ngày hôm qua thôi, khách nói với tôi cần tìm nhà ở khu vực Cầu Giấy. Tôi dẫn đi xem hơn 10 căn, căn nào họ cũng có chê là không hài lòng. Dẫn đi căn có mặt tiền đậu được ô tô thì lại chê diện tích nhỏ, chỗ lại chê không có mặt tiền kinh doanh. Mất nguyên một ngày thì về sau mới biết tài chính họ có 2 tỷ, họ đi xem nhà cho “vui”. Chẳng lẽ họ nghĩ xăng với điện thoại trả bằng năng lượng mặt trời, thật sự mình không thể chiều được một số khách. Vào thời điểm quý cuối cùng của năm, để chạy đủ chỉ tiêu cũng như muốn có khoản hoa hồng khá về ăn tết, nhân viên như chúng tôi có khi còn phải bỏ ra từ 3 - 5 triệu đồng/tháng để chạy quảng cáo. Đó là chưa kể, không ít sàn còn quỵt cả tiền hoa hồng của môi giới”.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2018 mới đây, ông Trần Như Trung, Phó Tổng giám đốc Capital House chia sẻ: “Hiện tại đang có một tin buồn và tin vui. Tin vui là thị trường bất động sản có một lực lượng nhân viên môi giới hoạt động tích cực và chuyên nghiệp để trở thành cầu nối giữa chủ đầu tư và khách hàng. Tin buồn là doanh nghiệp chúng tôi đang phụ thuộc quá nhiều vào các bạn môi giới. Sản phẩm sẽ được đưa tới khách hàng như thế nào, với ưu điểm và giá cả ra sao đang phụ thuộc vào nhân viên môi giới. Tuy nhiên, đôi lúc việc các nhân viên môi giới nói hay quá về sản phẩm với những tiện ích “trên trời” thì lại đẩy doanh nghiệp vào thế khó là không thể thực hiện được đầy đủ yêu cầu của khách hàng”.

An An

Theo Reatimes.vn