Mưa, lốc xoáy gây thiệt hại ở nhiều địa phương - Ảnh 1Mái tôn nhà dân bị lốc xoáy thổi bay 

Ngày 3/5, trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết, trận mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra tại huyện vào tối ngày 2/5 đã làm hư hại khoảng 50 căn nhà của người dân thuộc bốn xã: Ia Rsai, Chư Rcăm, Uar và Ia Mlah, trong số này, xã Ia Rsai bị hư hại nhiều nhất với 18 căn; nhiều diện tích hoa màu bị hư hại.

Rất may, trận lốc xoáy không gây thiệt hại về người. Phần nhiều những căn nhà bị thiệt hại là nhà sàn của bà con người dân tộc thiểu số.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền, ngành chức năng địa phương đã huy động lực lượng dân quân, bà con hàng xóm phối hợp tháo dỡ, thu dọn những phần bị tốc mái, sửa sang nhà để bà con ổn định cuộc sống, đồng thời, tiếp tục thống kê thiệt hại để có những hỗ trợ cần thiết cho các gia đình khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ông Duyên, vào đầu mùa mưa hằng năm, trên địa bàn huyện thường bị ảnh hưởng của lốc xoáy với cường độ lớn.

Còn tại Vĩnh Long, mưa lớn kèm giông lốc làm tốc mái 14 căn nhà.

Mưa, lốc xoáy gây thiệt hại ở nhiều địa phương - Ảnh 2Một nhà dân bị tốc mái sau lốc xoáy 

Ông Trương Lê Minh Thông, Quyền Chủ tịch UBND xã Long Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), cho biết đã hoàn tất công tác hỗ trợ người dân có nhà bị tốc mái do mưa lớn kèm giông lốc vào tối 2/5, người dân có nơi ở ổn định.

Trước đó, tối 2/5, một cơn mưa lớn kèm giông lốc qua địa bàn xã Long Phước đã làm thiệt hại 14 căn nhà, trong đó có 12 căn nhà tốc mái 100% và hai căn nhà tốc mái 50%. Bước đầu, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo ban chỉ đạo phòng chống thiên tai xã kết hợp với ban ngành đoàn thể xã, ấp, huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thiên tai và tham mưu cho cấp trên kịp thời hỗ trợ theo quy định. Trước mắt, Ủy ban nhân dân xã vận động mạnh thường quân kết hợp với Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Còn tại Bình Phước, theo theo ghi nhận của phóng viên  TTXVN, tại địa phương ngày 3/5, người dân Lộc Phú đang khẩn trương khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lộc Phú, ông Nguyễn Văn Vũ cho biết, vào khoảng 4 giờ chiều 2/5, trên địa bàn xã đã có trận mưa lớn kèm mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại hoa màu, cây cối người dân.

Theo thống kê ban đầu, có gần 1.000 trụ trồng tiêu bị gãy đổ hoàn toàn; nhiều vườn tiêu bị nghiêng trụ. Ngoài ra, trận mưa còn khiến một số nhà, chòi rẫy bị tốc mái.

Tại hộ gia đình anh Nguyễn Duy Hưng, ấp Tân Hai, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, cơn mưa kèm lốc xoáy vào khoảng 4 giờ chiều 2/5 đã quật ngã 300 trụ trồng tiêu gần 2 năm tuổi, dù những trụ trồng tiêu này đã được cố định rất chắc.

Theo anh Hưng, ước tính thiệt hại do lốc xoáy là hơn 100 triệu đồng chưa kể chi phí công dựng tiêu, mua trụ...

Lốc xoáy không chỉ tàn phá cây tiêu mà mưa đá còn tàn phá vườn rau của người dân xã Lộc Phú khiến nhà màng trồng rau bị hư hại, màng lưới bị rách, rau bị nát...

Trước ảnh hưởng của đợt thiên tai bất ngờ này, Ủy ban Nhân dân xã Lộc Phú đã kịp thời động viên, thăm hỏi gia đình bị thiệt hại, có phương án hỗ trợ người dân.

Hiện các ngành chức năng của địa phương đang tiến hành thống kê thiệt hại do mưa đá, lốc xoáy gây ra; đồng thời, huy động lực lượng bộ đội, công an, dân quân, đoàn viên thanh niên xuống các vùng bị thiệt hại để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo baodansinh.vn