Các nhà bán lẻ Mỹ đã thu về 7,9 tỷ USD doanh số bán hàng trực tuyến vào Thứ Sáu Đen (Black Friday) và Lễ Tạ ơn, tăng 17,9% so với một năm trước, theo Adobe Analytics, đánh giá các giao dịch tại 100 trang web bán lẻ lớn nhất nước Mỹ vào hôm thứ Bảy.
Adobe cho biết Thứ Hai điện tử (Cyber Monday) dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trên Internet lên 6,6 tỷ USD, điều này sẽ làm cho Cyber Monday trở thành ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của Mỹ trong lịch sử.
Theo các nhà phân tích và tư vấn bán lẻ, TV, máy tính xách tay, đồ chơi và máy chơi game - đặc biệt là PlayStation 4 - nằm trong số những người bán chạy nhất và giảm giá nhiều nhất.
Công ty tiếp thị thương mại Criteo cho biết 40% lượng mua sắm trực tuyến Black Friday được thực hiện trên điện thoại di động, tăng từ 29% trong năm ngoái.
Các cửa hàng cung cấp các chương trình giảm giá mạnh, các mánh lới quảng cáo sáng tạo và quà tặng miễn phí để thu hút những người săn hàng giá rẻ rời nhà của họ, nhưng một số người mua sắm cho biết họ chỉ lựa chọn hàng hóa qua mạng và giữ tiền mặt để mua hàng qua internet.
Tuy nhiên, công ty nghiên cứu bán lẻ ShopperTrak cho biết lưu lượng truy cập các cửa hàng giảm ít hơn 1% vào Thứ Sáu Đen.
Brian Field, giám đốc dịch vụ tư vấn của ShopperTrak nói: "Đã có một cuộc tranh luận đáng kể xung quanh tầm quan trọng của việc định hình lại các cửa hàng bán lẻ."
"Thực tế là các cuộc săn đón của người mua sắm vẫn còn nguyên vẹn vào Thứ Sáu Đen đã minh hoạ rằng ngành bán lẻ thực chất vẫn rất phù hợp và khi được thực hiện đúng, thì sẽ có lợi".
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự đoán doanh số bán hàng vào kỳ nghỉ sẽ tăng nhờ sự tự tin của người tiêu dùng gia tăng, cho hay thời tiết giá tốt trên khắp đất nước cũng đã giúp thu hút người mua sắm đến các cửa hàng.
Sự tự tin của người tiêu dùng Mỹ đã được củng cố trong năm qua, do thị trường lao động đang tạo ra nhiều công ăn việc làm, giá nhà tăng và thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục.