Trong 5 năm tới, dự tính doanh số bán hàng trực tuyến của FMCG sẽ vượt qua doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ.
Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù hiện tại ngành hàng FMCG đã chiếm lĩnh nhiều danh mục khác như điện tử, hàng điện thoại di động và du lịch khi nói về chi tiêu trực tuyến, nhưng xu hướng này sẽ thay đổi trong những năm tới.
Theo đó, khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng bán lẻ và chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hoá như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận, thì đó chính là những tiền đề cho việc tang trưởng theo cấp sô nhân của ngành hang FMCG trên kênh thương mại điện tử.
Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng vì sự thuận tiện để mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.
Hiện mức tăng tưởng của tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh FMCG đạt khoảng 4% mỗi năm. Với con số này, dự kiến tổng doanh số bán lẻ trên kênh thương mại điện tử sẽ tăng 20%, tương đương với 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020.
Ông Prashant Singh, Giám đốc Thương mại điện tử, Phụ trách Nhóm các Thị trường phát triển của Nielsen chia sẻ: "Ngành FMCG đang chững lại trong vài năm trở lại đây hoặc thậm chí không tăng trưởng trên qui mô toàn cầu, nhưng hiện nay chúng tôi đang chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực hầu hết là nhờ thương mại điện tử".
"Và khi nguồn phát triển của ngành FMCG tiếp tục chuyển dần sang các kênh trực tuyến, thì việc hiểu biết về những động lưc cơ bản và những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiến lược kỹ thuật số toàn diện và thành công là rất cấp thiết dành cho các nhà bán lẻ cũng như các nhà sản xuất.", ông Prashant Singh nói.
Theo ông Singh, có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn thế giới:
Thứ nhất, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều.
Khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong phạm vi rộng hơn, điện thoại thông minh là một dấu hiệu từ sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, khả năng kết nối của chỉ riêng điện thoại thông minh sẽ là không đủ để thúc đẩy sự tăng trưởng của TMĐT. Các yếu tố văn hoá và cấc yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.
Thứ hai, các yếu tố thúc đẩy và rào cản là như nhau, với một ngoại lệ: Yếu tố thúc đẩy nổi trội nhất cho mua bán thương mại điện tử là tiện lợi, ngoại trừ Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng được thúc đẩy bằng các gói giao dịch hấp dẫn.
Ngược lại, có ba điểm chính khi xem xét các rào cản đối với thương mại điện tử. Thứ nhất, mong muốn kiểm tra hàng hóa trước khi mua - từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc. Thứ hai, sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng được những mong đợi về sự tươi mới trong các sản phẩm mà nhà bán lẻ cung cấp cho thị trường.
Và thứ ba, mối quan tâm về mức độ chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với trong cửa hàng. Các nhà bán lẻ cần phải hành động để giảm bớt những rào cản này để thúc đẩy thị phần của họ trong ví điện tử thương mại.
Thứ ba, khả năng chiếm lĩnh được giỏ hàng thực phẩm sẽ là chìa khoá thành công của TMĐT bán lẻ: Giỏ hàng thực phẩm là “Chén Thánh” cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử. Chiến thắng giỏ hàng thực phẩm là rất quan trọng để thành công trong ngành FMCG trực tuyến.
Và cuối cùng, quan tâm đến xu hướng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng: Khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ, thì sự tiện lợi, giá cả/giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hàng là những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Theo vị giám đốc này, để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng vượt qua tất cả bốn yếu tố trên.