Đối với Nghệ An, đây là đợt nắng nóng thứ 07 kể từ đầu năm đến nay. Đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 03/06, tính đến nay đã là 25 ngày nắng nóng liên tiếp. Nền nhiệt luôn ở mức cao, có ngày nắng nóng lên đến 40,00 C, có nơi trên 40,00 C. Để bảo vệ diện tích đã gieo trồng lúa hè thu, các đơn vị, địa phương quản lý các hồ đập phải xả nước tưới ở mật độ dày. Thời tiết quá nắng nóng làm bốc hơi đã khiến cho lượng nước trong các hồ đập xuống nhanh.

nang nong lien tuc hon 200 ho dap xuong muc nuoc chet
Đập thủy lợi ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành rơi vào mực nước chết, trơ đáy

Hồ Vực Mấu, là một trong những hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An với dung tích thiết kể hơn 75 triệu m3. Thế nhưng, theo số liệu từ sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, hiện nay Hồ Vực Mầu cũng chỉ còn 16 triệu m2 trong đó mực nước có ích cũng chẳng còn là bao . Một số người dân ở xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu (sống gần hồ) cho biết, trong suốt mười mấy năm qua chưa bao giờ thấy hồ Vực Mấu cạn nước như bây giờ.

Hồ Sông Sào dung tích thiết kế 51,42.106 m3, mực nước hiện tại là 74,44 (dung tích hữu ích chỉ còn 29,52 triệu m3). Ngoài ra, số hồ, đập có dung tích nhỏ hơn cũng chung tình trạng. Thậm chí còn thảm hơn đó là đã rơi xuống mực nước “chết”. Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Bình Phó phòng Quản lý công trình thủy lợi và Nước sạch nông thông- Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An cho biết : “Hiện nay có khoảng 200 hồ, đập đã xuống cao trình mực nước chết không phục vụ nước sản xuất vụ hè thu 2019”. Bên cạch đó ông Bình còn cho biết thêm, hiện mực nước trung bình ở các hồ, đập trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ còn từ 20%- 40% dung tích thiết kế.

nang nong lien tuc hon 200 ho dap xuong muc nuoc chet
Một số hồ, đập khác, dung tích nước có ích cũng không còn nhiều

Trong khi đó, Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn khu vực Bắc Trung bộ, từ nay đến những ngày đầu tháng 7/2019, ở Nghệ An tiếp tục xảy ra nắng nóng, có ngày nắng nóng gay gắt. Do đó việc đảm bảo đủ nước ăn, sinh hoạt hợp vệ sinh cho nhân đân, chống hạn cho cây trồng, vật nuôi đòi hỏi chính quyền địa phương phải có một kế hoạch cụ thể và động bộ. Đặc biệt, tình trạng khô hạn kéo dài, việc nước mặn xâm thực là khó tránh khỏi, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần đặt các điểm quan trắc để theo dõi và có biện pháp kịp thời.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/nghe-an-nang-nong-lien-tuc-hon-200-ho-dap-xuong-muc-nuoc-chet-153650.html

Theo Pháp luật xã hội