Các chất xơ như rau, hoa quả, thịt nạc, lương thực phụ. Đặc biệt là rau cần, quả đậu non, cà rốt, bưởi, chanh, dứa, lạc, hạnh đào…Bởi vì các chất xơ có thể làm sạch các cặn bã thức ăn và các loại đường ở mặt răng, làm nhạt chất kiềm bề mặt răng, có lợi cho tuần hoàn máu quanh răng và chân răng, làm chắc răng.

Cà rốt là loại có chứa nhiều chất tiền vitamin A. Do vậy nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Vitamin B tham gia vào việc hấp thụ can xi  phốt pho. Sự cân bằng của can xi và phốt pho ảng hưởng trực tiếp đến chất răng.

Các chế phẩm từ đậu nành, sữa và trứng đều tốt cho răng

Các thực phẩm chứa nhiều can xi sẽ giúp răng chắc khỏe.

Can xi là thàng phần chính cấu thành răng. thường xuyên ăn các chất chứa nhiều can xi như chế phẩm sữa, vỏ tôm , rau câu, mộc nhĩ trắng, đậu nành, chế phẩm đậu, đậu xanh, đậu đen, lạc… sẽ giúp răng chắc khỏe.

Ngoài ra nên ăn nhiều những thực phẩm giàu canxi, photpho, các loại thực phẩm động vật như gan lợn, gan dê, thịt nạc, thịt dê, các chế phẩm sữa, trứng chứa nhiều vitamin A.

Chất đạm có trong cá, thịt, trứng, các loại pho mát và chất béo có tác dụng bảo vệ cho răng không bị sâu.

Đường xyliton, sorbitol có trong rượu không lên men lại được nghiên cứu là các chất bảo vệ được răng.

Các chế phẩm từ đậu nành, sữa và trứng đều tốt cho răng.

Các chế phẩm từ đậu nành, sữa và trứng đều tốt cho răng.

Khi bạn ăn các chất béo thì chất béo sẽ tạo ra một lớp dầu mỏng che lên răng  làm giảm tác dụng của đường, giúp cho thức ăn không bị bám vào răng nhiều. Chất canxi có trong các chế phẩm sữa, vỏ tôm, rau câu, các loại đậu,..

Uống nước cứng, nước và nước trà có chứa flour. Trong nước cứng có chứa nhiều canxi. Nhưng lượng flour trong nước không vượt quá 1mg/l, sẽ làm vàng răng. Trong nước chè cũng có 1 lượng flour nhất định, uống chè thường xuyên cũng có tác dụng chống được sâu răng.

Thực phẩm vô hại cho răng là loại khi ăn không làm tăng nồng độ axit của nước bọt. Pho mát có tác dụng bảo vệ răng khỏi sâu Vai trò của nước bọt Nước bọt có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa cũng như bảo vệ răng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam