Tự đo huyết áp tại nhà

nguoi cao huyet ap can luu y nhung diem duoi day
Ảnh minh họa

Nhiều người huyết áp cao có tâm lý lo sợ khi đến bệnh viện, đến khi huyết áp tăng cao đột ngột mới đến thăm khám tại các cơ sở y tế. Thế nên, cách tốt nhất để kiểm soát huyết áp là tự đo ở nhà hàng ngày. Thời điểm lý tưởng nhất là vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

Giảm tiêu thụ natri

Những người bị cao huyết áp không nên ăn mặn như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh. Hàm lượng natri trong bữa ăn hàng ngày không được vượt quá 2.300mg, tốt nhất nên dưới 1500mg. Khi mua thực phẩm hay rau quả đóng hộp, bạn cũng nên để ý hàm lượng natri ghi trên vỏ hộp vì người ta thường dùng natri để duy trì độ tươi của rau quả.

Hạn chế uống rượu bia và cà phê

nguoi cao huyet ap can luu y nhung diem duoi day
Ảnh minh họa

Người mắc bệnh huyết áp cao nhất thiết phải biết hạn chế rượu, không uống nhiều hơn 3 ly rượu nhỏ mỗi ngày đối với đàn ông và 2 ly đối với phụ nữ. Còn Caffeine là chất kích thích có thể làm tăng huyết áp ở những người hiếm khi uống cà phê và đặc biệt ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp. Caffeine có trong cà phê sẽ làm tăng độ cứng của động mạch, làm cho tim phải bơm mạnh hơn dẫn đến tăng huyết áp, đôi khi là đột ngột, rất nguy hiểm.

Bổ sung nhiều vitamin D

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ vitamin D cao sẽ ít căng thẳng hơn, huyết áp không dễ tăng cao. Bạn nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 20-25 phút mỗi ngày. Ăn các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ. Ăn các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua ít béo…

Ăn nhiều rau

nguoi cao huyet ap can luu y nhung diem duoi day
Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu cho thấy khẩu phần ăn chứa càng nhiều kali thì huyết áp càng thấp. Các chuyên gia sức khỏe khuyên nên ăn nhiều rau quả chứa hàm lượng lớn kali sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ưu tiên các đồ ăn ít chất béo

Nên chọn sữa đã gạn kem, sữa chua không đường để sử dụng. Tốt nhất trong trường hợp có thể lựa chọn, nên nghiêng về những sản phẩm càng ít chất béo càng tốt.

Tập thể dục hàng ngày

Bạn hãy dành thời gian 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày để tập thể dục, chạy, đạp xe hoặc bơi, 3-5 lần mỗi tuần. Khi có thể, hãy đi lên đi xuống cầu thang hoặc dùng máy chạy bộ và tìm cách kết hợp việc tập thể dục vào các thói quen hàng ngày của mình.

Đi bộ nhiều, hít thở sâu

nguoi cao huyet ap can luu y nhung diem duoi day
Ảnh minh họa

Đi bộ là hình thức tập luyện rất tốt cho người bị cao huyết áp, giúp giảm áp lực trong máu và giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4-5 lần so với bình thường. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ đều đặn mỗi ngày khoảng 15-30 phút sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và những biến chứng do huyết áp cao gây ra.

Hít thở sâu tuy là một thao tác rất đơn giản nhưng lại có tác dụng to lớn là bình ổn huyết áp, giảm stress. Để vận dụng hít thở sâu một cách tối đa, bạn có thể dành khoảng 10 phút vào mỗi tối hoặc sáng để hít thở, nên nhớ hít thở càng sâu càng tốt và nếu có điều kiện bạn có thể tham gia thêm lớp học yoga.

Tránh lo âu, căng thẳng

nguoi cao huyet ap can luu y nhung diem duoi day
Ảnh minh họa

Lo âu nhiều sẽ dẫn đến huyết áp cao. Căng thẳng trong công việc và cuộc sống cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe thể chất của bạn, chính vì vậy bạn cần phải tìm cách để dừng những suy nghĩ căng thẳng sau khi trở về nhà và sẵn sàng tìm cho mình một không gian thích hợp để thư giãn. Bạn có thể dành ra 15-30 phút mỗi ngày để đóng cửa, tắt điện thoại và dừng mọi việc. Thay vào đó, chọn cho mình một cuốn sách hay để đọc hoặc nghe nhạc trước khi đi ngủ cũng rất hợp lý.

Nguồn: https://tbck.vn/nguoi-cao-huyet-ap-can-luu-y-nhung-diem-duoi-day-40914.html 

 

Theo tbck.vn