Và trong cuộc trao đổi với PV mới đây, ông Minh tiếp tục bao biện, né tránh sự thật.

Phát ngôn “tiền hậu bất nhất”

Đề án qui hoạch xây dựng hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2020” của tỉnh Sóc Trăng suốt thời gian qua đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm.

Đặc biệt, phía sau những lùm xùm về việc doanh nghiệp (DN) Vựa heo Tý làm đơn khẩn cấp gửi hàng loạt các cơ quan chức năng, ban ngành tỉnh sở tại đã hé lộ thêm nhiều khuất tất từ hoạt động của các DN nơi đây. 

Ông Nguyễn Hữu Minh là người chắp bút Đề án qui hoạch lò giết mổ gia súc tập trung tại tỉnh Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Hữu Minh là người chắp bút Đề án qui hoạch lò giết mổ gia súc tập trung tại tỉnh Sóc Trăng. 

Sự quan tâm của hầu hết người dân tỉnh Sóc Trăng và cả nước là: Vì sao một DN tự nhận đầu tư hơn 30 tỉ đồng, với qui mô giết mổ đạt tầm lớn nhất ĐBSCL lại ôm đơn đi kêu cứu, kêu trời vì sự “chết yểu lâm sàng”? Vai trò của các ngành chức năng chuyên môn  tỉnh Sóc Trăng thể hiện ở đâu khi bị “tố” đã gây khó dễ, không tạo điều kiện tối đa cho DN hoạt động?.

Và để làm sáng tỏ các vấn đề nói trên, trong các loạt bài viết trước chúng tôi từng đăng tải, đã bóc tách được sự thật phía sau sự gian dối, đầy thủ đoạn mưu mô của ông chủ Vựa heo Tý.

DN nghiệp này dù đang hoạt động “mổ lậu”, chưa đủ giấy phép đảm bảo các yêu cầu giết mổ nhưng vẫn ngang nhiên bất chấp chính quyền, dư luận hoạt động công khai.

Điều đáng quan tâm nữa là DN nghiệp Vựa heo Tý đã dùng âm mưu, cố tình tạo dư luận xấu về chính sách thu hút đầu tư tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, gây tâm lý trở ngại cho các nhà đầu tư khác đang hoạt động trên địa bàn và nhiều nhà đầu tư khác đang có ý định tham gia rót vốn kinh doanh tại đây.

Qua các diễn biến nói trên, chúng tôi phát hiện phía sau toàn bộ tạo sóng dư luận có sự cung cấp thông tin không đúng sự thật của một số cán bộ đang công tác tại Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng.

Trước thời điểm chúng tôi khởi đăng loạt bài về các sai phạm, âm mưu của lò mổ Vựa heo Tý, ông Nguyễn Hữu Minh từng tỏ tỏ ra bức xúc, cho biết: “Lò mổ Đại Tâm (Ấp Tâm Phước, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) phải di dời trong năm 2015. Lý do lò mổ này nằm trong khu dân cư, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mổ quá tải so với giấy phép”.

Ông Minh còn cho rằng, lò mổ Đại Tâm cạnh tranh không lành mạnh, cơ sở vật chất sập xệ, không mất chi phí, không xử lý chất thải, không đảm bảo an toàn lao động lại gần khu vực dân cư.

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ một văn bản thể hiện rõ ràng nào thể hiện lò mổ Đại Tâm chưa bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường, gần khu vực dân cư. Hơn nữa, cơ sở Đại Tâm về chủ trương, thủ tục đã được cấp phép của tỉnh.

Có chăng, khi thực hiện QĐ 841 theo Đề án qui hoạch của tỉnh, do chủ trương quá gấp gáp, triển khai chưa đồng bộ, chưa tuyên truyền kịp thời cho người dân nên lò giết mổ Đại Tâm cũng chịu cảnh liên lụy chưa di dời kịp thời.

Vậy tại sao một người từng công tác trong ngành thú y lâu năm, nắm giữ chức vụ then chốt của ngành lại “lộng ngôn” như vậy? Toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi (có ghi âm đầy đủ) và ông Minh  đã thể hiện sự “đấu tố” của vị cán bộ này dành cho lò mổ Đại Tâm và Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh.

Chưa cần bàn tính những phát ngôn của vị cán bộ này, nhưng qua nội dung 2 cuộc nói chuyện, điều dễ nhận thấy là ông Minh luôn tỏ thái độ “tiền hậu bất nhất” khi đánh giá về các lò mổ.

Điều này gây ảnh hưởng đến DN dù thực hiện đúng chủ trương nhưng cũng bị tác động ngoại cảnh, hơn nữa vô tình gây hiểu lầm cho chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Sóc Trăng.

Hoạt động “mổ chui” của DN lớn nhất miền Tây

Trước đó, bà Tiết Thị Tố Như - chủ DNTN Vựa Heo Tý cho biết, theo lời kêu gọi đầu tư của các cấp chính quyền, ngành chức năng địa phương nên đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng (80% vốn vay ngân hàng) xây dựng lò mổ thuộc diện lớn nhất khu vực ĐBSCL trên diện tích hơn 12ha, công suất 800 con heo, 300 trâu bò và 3.000 con gia cầm mỗi ngày tại P.8 (TP Sóc Trăng). 

DNTN Vựa Heo Tý. 

Cơ sở này cách xa khu dân cư, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, đầu tư đúng theo quyết định quy hoạch của tỉnh Sóc Trăng về xây dựng hệ thống giết mổ gia súc gia cầm tập trung trên địa bàn giai đoạn 2013-2020.

Đến nay, lò mổ Vựa Heo Tý mới chỉ hoạt động được 10% công suất vì không cạnh tranh được với các lò mổ “lậu” trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, từ thời điểm tiếp nhận cơ sở giết mổ Nguyễn Dũng đến nay, dù hoạt động với thời gian kéo dài nhưng DN Vựa Heo Tý đến thời điểm cuối tháng 6/2016 vẫn chưa đáp ứng các đầy đủ mặt pháp lý, thủ tục liên quan và vẫn ngang nhiên…. “mổ lậu”, bất chấp các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã từng có biên bản nhắc nhở, đề nghị bổ sung giấy tờ liên quan.

Hơn nữa, xét về mặt chủ trương, đến thời điểm này, UBND tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa phê duyệt bất cứ đề án nào về xây dựng lò mổ Vựa Heo Tý. Vì sao, DN này vẫn ngang nhiên tự ý phá vỡ quy hoạch, xây cơ sở giết mổ không phép. Vấn đề đáng lưu tâm là lò giết mổ này hoạt động cách ngôi chùa Phật học 2 lớn nhất TP. Sóc Trăng chỉ 120m. Xét về tổng thể qui hoạch đã vi phạm theo chủ trương phê duyệt theo các văn bản pháp lí do tỉnh, Bộ NN&PTNT ban hành./. 

Theo Bích Ngọc/Gia đình Việt Nam