Theo WikiPedia: Bên cạnh danh hiệu "hiệp sĩ công nghệ thông tin" do eChip tặng, Nguyễn Tử Quảng còn bị một số thành viên ở các diễn đàn Việt Nam đặt cho biệt danh như "Quảng nổ", "Quảng bom". Những người chỉ trích gán biệt danh này cho Nguyễn Tử Quảng bởi anh có các phát biểu cho rằng người Việt Nam có thể làm ra được những sản phẩm, những phần mềm có thể cạnh tranh sòng phẳng với những sản phẩm nối tiếng nhất, nhì của thế giới. 

Nguyễn Tử Quảng (sinh ngày 11 tháng 6 năm 1975) là người đã cùng một nhóm viết phần mềm chống virus máy tính Bkav, cho ra phiên bản đầu tiên vào tháng 7 năm 1995 và liên tục được cải tiến, cập nhật, sử dụng cho tới nay.

Năm thứ 3 đại học (1995) anh đã cùng nhóm bạn bắt đầu viết phần mềm diệt virus Bkav và tiếp tục theo đuổi trong suốt 10 năm sau đó.

Sau 10 năm cung cấp dưới dạng miễn phí, mãi đến tháng 12/2005 phần mềm diệt virus Bkav bắt mới được chính thức tung ra thị trường, và cũng bị người dùng “soi” từ đây. Biệt danh Quảng ‘nổ’ bắt đầu xuất hiện sau khi một quảng cáo trên TV với lời ca ngợi sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. Một tuyên bố quá bất ngờ đối với người Việt.

 

"Nổ" là thương hiệu của Nguyễn Tử Quảng

Trong một tuyên bố khác tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới, CEO Nguyễn Tử Quảng có lời đáp trả về phát ngôn của một hãng bảo mật khác là Trend Micro, anh Quảng tuyên bố “Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, họ không thể đối phó được với những mối nguy hiện nay. Nhưng Bkav thì có thể”.

 

Tuy nhiên khi nhìn tương quan giữa công ty có doanh thu 1,5 tỷ USD/năm với công ty 1 triệu USD/năm, nhiều người không khỏi nghi ngờ về phát ngôn này của anh Quảng.

Cũng tại sự kiện này, Bkav gây sốc khi công bố lượng truy cập tên miền Bkav.com.vn tại Việt Nam còn vượt qua cả Facebook lẫn Google. Tính riêng tháng 10/2012, tên miền Bkav.com.vn được truy vấn tới 2,6 tỷ lượt/tháng, nhiều hơn cả google.com (1,4 tỷ) và facebook.com (1 tỷ) cộng lại.

Tuy nhiên thực chất lượng truy vấn này là do phần mềm diệt virus Bkav tự động kết nối tới máy chủ, chứ nó không thể hiện được sự quan tâm của người dùng với trang web này so với Google hay Facebook

Ngoài ra, tuyên bố “Bkav đi trước Microsoft, Google, Samsung cả chục năm” của Giám đốcBkav SmartHome Vũ Thanh Thắng được dư luận đánh giá là một cú “quăng bom” hoành tráng nữa của Bkav.

“Quả bom” trên chưa kịp lắng xuống thì trong những ngày gần đây, trong sự kiện ra mắt chiếc Smartphone thuần Việt Bphone, Nguyễn Tử Quảng lại khiến cộng đồng công nghệ thêm một phen tranh cãi khi khen smartphone Bkav "đẹp, cá tính" hơn so với iPhone 6.

Cha đẻ của Bphone là cha đẻ của BKAV

Trong khi các thương hiệu Việt đều chỉ dám “dấn thân” vào phân khúc tầm trung, giá rẻ với tầm giá từ 2-5 triệu đồng để cạnh tranh với các ông lớn, như Samsung, HTC, Sony, LG, và cả các tên tuổi đến từ Trung Quốc, như Oppo, ZTE, Huawei, Lenovo.. thì Bkav tỏ ra “hung hăng” với kế hoạch tấn công thị trường ở phân khúc cao cấp.

Việc một “tay ngang” như Bkav vốn chỉ có thế mạnh ở phần mềm diệt virus đi sản xuất điện thoại đã là một điều khó tưởng tượng đến chứ chưa nói đến tuyên bố gây sốc “sản xuất điện thoại đẹp nhất thế giới”, “đẹp hơn cả iPhone”.

Sáng 26/5/2015 vừa qua, tập đoàn công nghệ BKAV đã chính thức ra mắt sản phẩm Bphone đình đám này. Giá bán ra của Bphone, tuy đã thấp hơn các dự báo đồn đoán, nhưng... vẫn vượt ngoài khả năng và xấp xỉ mức giá của các sản phẩm đã bán chạy hàng triệu chiếc, có thương hiệu nổi tiếng thế giới như Iphone, Samsung, Sony…

Cũng theo BKAV, trong ngày đầu tiên bán ra vào đầu tháng 6, Bphone đã bán được tới 12.000 chiếc. Đây là con số đáng kinh ngạc và "Thật không thể tin được!" như cách mà Nguyễn Tử Quảng đã nói về Bphone. 

 

Long Nhật (tổng hợp)