“Hot” như shophouse ở các quần thể du lịch

Xu hướng đầu tư shophouse ghi nhận sự nở rộ trong năm nay. Riêng với dòng shophouse đặt trong khu nghỉ dưỡng, thì ở phía Bắc, thị trường Hạ Long (Quảng Ninh) thu hút giới đầu tư hơn cả bởi yếu tố thuận lợi cộng hưởng từ hạ tầng và du lịch.

“Sóng hạ tầng” tại Quảng Ninh đã bắt đầu diễn ra từ trước sự kiện thông xe Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng hồi đầu tháng 9 và tiếp tục “bùng nổ” gần đây khi 3 đại dự án khác với tổng quy mô lên tới 1,1 tỷ USD gồm sân bay Vân Đồn, cảng hành khách quốc tế Hòn Gai, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn chính thức được ấn định thời điểm khai trương (25-30/12/2018). Hạ tầng tiếp sức cho du lịch Quảng Ninh, vốn đang trong giai đoạn tái khẳng định vị thế. Nhờ đó, bất động sản du lịch hưởng lợi lớn.

 

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội, Hạ Long là một trong các “cực” du lịch lớn của cả nước. Đặc biệt, sở hữu điểm mạnh về hạ tầng khi các “mảnh ghép” bến cảng, sân bay quốc tế dần hoàn thiện, nên có thể thấy nhu cầu đầu tư và tiềm năng phát triển bất động sản của khu vực này vẫn còn rất lớn. Cũng theo ông Điệp, mô hình shophouse trong các cụm du lịch, quần thể nghỉ dưỡng đang có nhiều dư địa tăng trưởng, bởi gắn với nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, mua sắm của người dân khi đi du lịch.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội thì nhận định, shophouse là một xu hướng bất động sản đang trên đà phát triển và không thể “lỗi thời”, nhất là với những dự án có vị trí đẹp, tích hợp được cả nhu cầu kinh doanh và nghỉ dưỡng.

Đó chính là lý do nếu như trước đây, shophouse thường chỉ xuất hiện tại các đô thị lớn thì nay xu hướng đầu tư đang chuyển dịch mạnh sang dòng shophouse thuộc các quần thể nghỉ dưỡng ven biển có khả năng sinh lời bền vững nhờ thừa hưởng vị trí, hạ tầng, tiện ích, lưu lượng khách đông đảo

Giới đầu tư Hạ Long đang chờ đón cơ hội nào?

Sở hữu nhiều ưu điểm, tuy nhiên, một số nhà đầu tư cũng cho biết, chọn shophouse không nghiên cứu kỹ cũng khó thành công. Vấn đề là sớm nhìn ra tiềm năng dự án và mạnh dạn “xuống tiền” bởi khi “cơ hội đã rõ ràng”, lượng hàng lại có hạn, lực tranh mua luôn rất cao.

 

Thông thường shophouse phố thị muốn kinh doanh tốt phải đáp ứng điều kiện ở tuyến phố lớn, đông dân cư, còn với shophouse nghỉ dưỡng thì ưu tiên sát biển, mặt đường lớn và đảm bảo về lượng khách du lịch tăng trưởng hàng năm. Ngoài ra, shophouse phải có diện tích phù hợp với việc bố trí mặt bằng kinh doanh và có chỗ đỗ xe thuận tiện gần đó. Tham chiếu tại địa bàn Hạ Long vừa qua, có thể thấy shophouse là sản phẩm được giao dịch sôi động hơn cả, nhưng sản phẩm luôn có hạn, trong khi quỹ đất tại vị trí đẹp sát biển, sát đường lớn, nằm trong quần thể được quy hoạch bài bản ở Quảng Ninh ngày càng khan hiếm. Do đó mức giá được đẩy lên khá nhanh.  

Liệu trong một vài năm nữa, cơ hội được sở hữu shophouse tại các vị trí đắc địa ở Hạ Long có còn? Câu hỏi này cùng tâm lý chờ đợi sản phẩm dịp cuối năm đang kích thích sức nóng của thị trường.

Thực tế, bất động sản du lịch Hạ Long hiện nay phát triển tập trung chủ yếu tại khu vực Bãi Cháy với quần thể lớn nhất của Sun Group gồm tổ hợp vui chơi giải trí, quảng trường, khu nghỉ dưỡng như Sun Premier Village Ha Long Bay và đặc biệt là dự án, Sun Plaza Grand World… Trong tâm lý chờ “hàng mới” cuối năm, thị trường cũng đang săn lùng tin tức về shophouse sắp ra mắt tại dự án này.

Được biết, Sun Plaza Grand World là quần thể nhà phố thương mại đầu tiên của Sun Group mang thương hiệu Sun Plaza - thương hiệu bất động sản bao gồm hệ thống các trung tâm thương mại và nhà phố thương mại cao cấp, sang trọng.

Dự án này gồm các phân khu  tọa lạc tại trung tâm Bãi Cháy, trên đường Hạ Long, nằm giữa tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza và dự án nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay, cận kề Vịnh Hạ Long.

 

Sun Group và các đối tác quốc tế như WATG – US, EGO – Italy đem đến Hạ Long những phong cách kiến trúc đặc trưng cho các châu lục trên thế giới. Mỗi phân khu sẽ mang một thiết kế tiêu biểu riêng cho kiến trúc, văn hóa của một châu lục.

Sau khi ra mắt thành công hai phân khu Morocco (Ma-rốc) & Australia đầu năm nay, Sun Plaza Grand World dự kiến  giới thiệu ra thị trường dòng shophouse thuộc phân khu Châu Âu, lấy cảm hứng kiến trúc từ “Trái tim âm nhạc cổ điển châu Âu” Vienna (Áo). Sản phẩm được kỳ vọng tái hiện “châu Âu hoa lệ” trên nền di sản và nâng tầm đẳng cấp của dòng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Hạ Long.

 

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới