Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân trước những nguy hại khó lường từ những chất độc hại này, người tiêu dùng cần chú ý kỹ tới thành phần sản phẩm và nhớ kỹ 10 hóa chất độc hại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư dưới đây:

1. Paraben‬

Đây là biến thể của dầu hỏa và được dùng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm. Paraben bị cáo buộc là có thể gây vô sinh đối với nam hoặc ung thư vú đối với nữ. 

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA ), paraben an toàn với nồng độ dưới 25%.

Tuy nhiên, đã có những bằng chứng cho thấy methyl, propyl và butyl paraben phá hủy hệ thống nội tiết, cản trở sự hoạt động của tuyến giáp và việc sản xuất hormone.

‎2. Sodium lauryl sulfate‬ (SLS)

Chất này còn được gọi tắt là sodium laureth. Hóa chất này đóng vai trò là chất hoạt động bề mặt hoặc chất nhũ hóa và hiện diện trong hầu hết các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội, bột giặt và xà phòng dạng nước. 

‎Mặc dù chỉ là chất tạo bọt nhưng SLC có thể gây kích ứng da. Ngoài ra, khi xâm nhập vào da, chúng có khả năng gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn…

3. Hương liệu tổng hợp

Đây là sự kết hợp các thành phần hóa học dùng để tạo ra hương thơm nhân tạo cho mỹ phẩm. Các chất này có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn.

Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay chứng rối loạn nội tiết, khó thở và có thể ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản.

 ‎Mặc dù chỉ là chất tạo bọt nhưng SLC có thể gây kích ứng da

4. Diethanolamine

DEA‬ (Diethanolamine), ‪MEA‬ (Monoethanolamine) và TEA‬(Triethanolamine) là những chất tạo bọt nhưng có thể gây kích ứng mạnh ở da và mắt, do đó, gây ra các bệnh về viêm da tiếp xúc.

Bên cạnh đó, các chất này còn rất dễ thẩm thấu qua da và tích tụ trong nội tạng, thậm chí là trong não, nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng khả năng ung thư gan và thận.

5. Propylene Glycol‬ (PG)

Đây là chất được dùng để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) thì PG là một hoá chất rất độc hại, gây ra những ảnh hưởng xấu đến não, gan và thận. Nếu dùng PG trong thời gian dài sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.

Chỉ cần một lượng propylene glycol với nồng độ 2% là đủ gây hại nặng nề cho da, chẳng hạn như gây ngứa hoặc nổi mề đay.

Tại Canada, PG bị liệt vào danh sách hóa chất cấm. Vì vậy khi mua sắm, người tiêu dùng cần chú ý, chọn những sản phẩm không chứa PG trong thành phần.

6. Phthalates

Phthalates‬ là một loại chất tạo hương thơm, có thể gây những tác động xấu đến gan/thận, dị tật thai nhi, làm giảm tinh trùng ở nam giới và gây phát triển ngực sớm ở nữ giới.

7.‎ Phenoxyethanol

‬Đây là chất bảo quản có thể gây kích ứng da và các bệnh liên quan đến đường sinh sản hay hệ thần kinh.

Nhiều hóa chất có trong dầu gội, sữa tắm tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư 

8. ‎Silicone‬

Đây là loại chất được dùng làm thành phần của dầu gội, dầu xả bởi công dụng làm mượt tóc. Tuy nhiên nếu hít phải lượng lớn và thường xuyên chất này có thể gia tăng nguy cơ ung thư.

9. Mineral Oil

Mineral Oil‬ được làm từ dầu hỏa thô hay dầu mỏ. Hóa chất này được dùng để làm mềm, mượt tóc nhưng các chuyên gia lại khuyến cáo rằng Mineral Oil‬  có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

10. FD&C colors

‎Màu tổng hợp‬ (FD&C colors) được dùng làm màu nhân tạo cho sản phẩm nhưng lại tiềm ẩn nhiều khả năng gây ung thư.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam