Bán hàng kiểu "bia kèm lạc", hoặc yêu cầu khách trả thẳng khoản chênh giá nếu muốn nhận xe sớm là hai kiểu phổ biến nhất mà nhiều showroom đang áp dụng với những mẫu xe ô tô "hot", khan hàng.
Cụ thể, tình trạng đại lý bán xe Toyota Veloz Cross theo kiểu "bia kèm lạc" diễn ra ở cả thị trường phía bắc và phía nam, do nguồn cung hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tùy đại lý, mẫu xe này đang được chào bán kèm gói phụ kiện trị giá 20 - 40 triệu đồng, bao gồm dán phim cách nhiệt, camera hành trình… nếu khách muốn nhận xe ngay trong tháng 4; nếu không, lịch giao xe dự kiến bị đẩy sang tháng 5 hoặc tháng 6.
Trước Veloz Cross, hai dòng xe "hot" khác của Toyota là Corolla Cross hay Raize cũng rơi vào cảnh tương tự. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam nhiều lần khẳng định, đây không phải chủ trương của hãng và sẽ có những biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dùng. Về việc tăng giá từ chính hãng, dự kiến từ ngày 1/5 tới, phần lớn các mẫu ô tô bán chạy của Toyota sẽ tăng giá, với mức tăng khoảng 5 - 6 triệu đồng cho xe lắp ráp trong nước và khoảng 16 - 40 triệu đồng với sản phẩm nhập khẩu. Nguyên nhân được các đại lý đưa ra là do giá vật liệu và chi phí vận tải tăng cao.
Trong khi đó, với thương hiệu Hyundai, các mẫu xe đang bị bán chênh giá gồm: SantaFe, Tucson và Creta. Đây đều là các mẫu xe có lượng bán tốt. Cụ thể, Tucson 2022 mới ra mắt đang được bán cao hơn đề xuất tới 100 triệu đồng, tùy từng phiên bản; còn SantaFe đội giá khoảng 40 - 70 triệu đồng. Với các đại lý Hyundai, khách mua xe không mua kèm phụ kiện, mà phải trả thẳng khoản chênh lệch.
Hãng Suzuki cũng đã điều chỉnh, tăng giá bán một số dòng xe. Giá của Ertiga, Swift, Ciaz, đều tăng thêm từ 5,9 đến 10 triệu đồng. Trước đó, Ford cũng đã tăng giá của Everest và Ranger khoảng 12 triệu đồng, viện lý do nguồn cung phụ tùng bị khan hiếm. Mercedes-Benz cũng đã tăng giá một số mẫu GLC, GLS, cao nhất khoảng 70 triệu đồng, song song điều chỉnh tùy chọn.
Ở thị trường xe máy, Honda đã thông báo tăng giá hầu như tất cả sản phẩm từ tháng 4/2022, với lý do giá linh kiện đầu vào tăng. Mức tăng ít nhất là xe tay ga Lead, chỉ từ 500.000 đến 600.000 đồng, trong khi cao nhất là SH 150 và SH 300i, khoảng 2 - 3,7 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu SH Mode cũng tăng từ 1,4 đến 2,5 triệu đồng. Giá các dòng môtô của thương hiệu Nhật Bản này đều tăng ở các mức khác nhau.
Điều đáng ngại hơn là giới kinh doanh ô tô trong nước dự báo, thị trường Việt Nam mới chịu những ảnh hưởng ban đầu từ diễn biến toàn cầu, do đó, tình trạng còn có thể trở nên xấu hơn trong nửa sau năm 2022.
Nguồn: https://baodansinh.vn/nhieu-mau-o-to-xe-may-tang-gia-20220409165543.htm