Theo đó, tại văn bản số 1240/UBND-TNMT (ngày 4/3), UBND Thành phố giao Giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị của Đoàn Giám sát tại Báo cáo số 33/BC-HĐND ngày 25/8/2015, của Ban Kinh tế và Ngân sách (Hội đồng nhân dân Thành phố) về Kết quả giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội (yêu cầu hoàn thành và gửi về Thanh tra Thành phố, Sở Nội vụ trước ngày 10/3/2016).

Giao Thanh tra Thành phố tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 8800/UBND-TNMT ngày 09/12/2015, về việc chỉ đạo xử lý sau thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản được giao tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội theo Kết luận thanh tra số 2287/KL-TTTP-P3 ngày 30/9/2015; kết quả thực hiện của Sở Xây dựng, Sở Tài chính theo nội dung kiến nghị của Đoàn Giám sát tại Báo cáo số 33/BC-HĐND ngày 25/8/2015 của Ban Kinh tế và Ngân sách (Hội đồng nhân dân Thành phố), báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10/3/2016.

Giao Sở Nội vụ, căn cứ Kết luận số 2287/KL-TTTP-P3 ngày 30/9/2015 của Thanh tra Thành phố về việc kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản được giao tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và đối chiếu với các quy định hiện hành, xem xét việc thực hiện của các đơn vị về việc khắc phục các khuyết điểm, vi phạm; việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đúng mức đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (đặc biệt là đối với Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội), phù hợp với mức độ vi phạm, đúng quy định của pháp luật; tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND Thành phố và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy trước ngày 30/3/2016.

Bnews.vn dẫn lời ông Nguyễn Tuấn Thịnh, Phó Trưởng Ban kinh tế và ngân sách - HĐND thành phố Hà Nội cho biết, việc tiếp nhận, theo dõi, bố trí sử dụng quỹ nhà tái định cư còn chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Tại thời điểm giám sát còn 1.583 căn hộ đã bàn giao cho người sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua; 1.303 căn hộ đã có quyết định, văn bản bổ trí nhưng người dân chưa nộp tiền và chưa nhận nhà; 625 căn hộ trống chưa có quyết định bố trí sử dụng.

Những căn hộ loại này nằm rải rác ở nhiều tòa nhà, trên nhiều địa bàn và có những tòa nhà đã đưa vào sử dụng trên 10 năm.

Bên cạnh đó, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chưa cao, đến nay còn 4.493 căn hộ đã giao cho người dân vào sử dụng nhưng chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, chiếm tỷ lệ 36,7% tổng sổ căn hộ đã giao cho người dân vào sử dụng.

Đoàn giám sát chỉ rõ, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chưa thực hiện nộp ngân sách Nhà nước kinh phí thu được từ cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu Nhà nước mà giữ lại để chi phí cho quản lý, vận hành.

Theo Sở Xây dựng, có 22 điểm kinh doanh dịch vụ nhà tái định cư Công ty này tự ý cho vào sử dụng chưa thu tiền khi chưa có sự chấp thuận của UBND thành phố; có gần 30% diện tích cho thuê kinh doanh dịch vụ chưa thu được tiền.

Hiện, trong tổng số 59.288 m2 do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý có 9.957 m2 chưa bố trí sử dụng, 5.155 m2 bố trí tạm; 13.397 m2 đã cho thuê nhưng chưa ký hợp đồng; 28/87 hợp đồng thuê đã hết hạn chưa ký lại.

Không những vậy, nhiều căn hộ bố trí không đúng quy định, chưa thu được tiền, chưa bàn giao nhà. Cụ thể, có đến 550 căn hộ Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tự cho người dân vào ở sử dụng, chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua nhà. Có 226 căn hộ cho thuê tạm cư song số tiền thu được từ cho thuê năm 2013 và năm 2014 chỉ đạt 1.999 triệu đồng, còn nợ lũy kế đến 31/12/2014 là 32.422 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thịnh, cùng với những tồn tại trên, việc thành lập Ban Quản trị còn gặp nhiều khó khăn, kết quả còn hạn chế; chưa thực hiện phân định xong diện tích sử dụng chung, sử dụng riêng theo quy định; duy trì quá lâu mức thu phí dịch vụ tạm thời nhà chung cư tái định cư với mức phí thấp so với mặt bằng và quy định chung của thành phố, mang tính bao cấp.

Thu phí dịch vụ nhà chung cư, tiền trông giữ xe máy, ô tô còn tình trạng thất thu trong khi kinh phí thu được chưa đảm bảo chi phí vận hành; chưa thực hiện thường xuyên việc công khai chi phí quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư để người dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận của dân cư.

Việc sử dụng quỹ bảo trì gặp khó khăn, chưa hiệu quả, có tòa nhà đưa vào sử dụng trước khi Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực cần được bảo trì thì không có quỹ bảo trì, có tòa nhà có quỹ bảo trì lại chưa sử dụng được do các hộ dân không đồng thuận. Hay việc tổ chức đấu giá quyền thuê diện tích kinh doanh dịch vụ triển khai chậm, 3 năm (từ năm 2012 đến nay) mới tổ chức đấu giá được 03 điểm.

Từ năm 2001 đến nay, thành phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 166 tòa nhà chung cư tái định cư với 13.971 căn hộ, khoảng 910.145 m2 tại 36 khu. Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là đơn vị tiếp nhận quản lý quỹ nhà sau khi hoàn thành để đưa vào sử dụng, trực tiếp quản lý vận hành 108 tòa nhà.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành 18 tòa; 12 tòa do chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công được giao quản lý, vận hành sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng; 28 tòa nhà do các hộ dân tự quản (là các tòa nhà không có thang máy)…/.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam