Ngày Tết là lúc các gia đình phải di chuyển nhiều để về quê, đi thăm họ hàng bạn bè hoặc đi chơi... Để niềm vui ngày Tết được trọn vẹn, các bạn nên chú ý khi lái xe trên đường để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Dưới đây là kinh nghiệm lái xe an toàn bạn cần chú ý để có được một kỳ nghỉ Tết an toàn, vui vẻ!

Nói không với bia rượu khi lái xe ngày Tết

uong-bia-lai-xe

Để niềm vui ngày Tết được trọn vẹn, các bạn nên chú ý khi lái xe trên đường để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Cuối năm do nhu cầu mua sắm nhiều hơn nên vận chuyển hàng hóa cũng tăng theo. Do vậy lái xe sẽ phải chạy nhiều hơn và sẽ ít có thời gian để nghỉ ngơi. Tài xế sẽ nhanh mệt mỏi, thiếu ngủ, stress, và rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy bạn cần phải hạn chế làm việc quá sức, chạy quá giờ (không điều khiển xe quá 4 giờ liên tục và phải ngủ tối thiểu 4 giờ trong vòng 24 giờ). Bên cạnh đó, tài xế nên ăn uống điều độ, nói không với bia rượu.

Giữ tập trung cao độ khi lái xe ngày Tết, không sử dụng điện thoại

Một vài giây mất tập trung khi lái xe có thể khiến bạn phải trả giá bằng một vụ tai nạn. Các nguyên nhân gây mất tập trung khi lái xe là không thể liệt kê hết, như thiếu ngủ, nghe nhạc quá lớn, chỉnh điều hòa, ăn uống trên xe, trang điểm, trẻ em quậy phá...

Đặc biệt, điện thoại là kẻ thù số một làm mất đi sự tập trung khi lái xe. Đọc thông báo trên điện thoại, đọc tin nhắn, trả lời tin nhắn, lướt mạng xã hội... đều sẽ khiến mức độ tập trung khi lái xe của bạn ở mức báo động.

Nếu chiếc xe có thể kết nối với smartphone, hãy làm điều đó trước khi xe lăn bánh, và tận dụng công nghệ đàm thoại rảnh tay trên những chiếc xe. Một số xe còn có hỗ trợ điều khiển giọng nói, hãy sự dụng thành thạo và bạn sẽ làm được nhiều việc, trong khi tay vẫn chắc vô lăng và mắt vẫn tập trung vào chặng đường phía trước. Tất nhiên, không sử dụng rượu bia hay các chất kích thích khi điều khiển xe.

Không đi xe quá tốc độ

Ngày Tết bạn có đến cả tuần để nghỉ ngơi và du xuân cùng bạn bè, thế nên cần gì phải đi xe quá nhanh. Lái xe quá tốc độ không những làm tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm tăng tỷ lệ thương vong khi tai nạn xảy ra.

Hơn nữa, trong những ngày Tết, hãy nhớ rằng trên đường có rất nhiều người lái xe trong tình trạng say xỉn. Có thể bạn không đâm vào người khác, nhưng người khác có thể “tông” vào bạn đấy.

Nếu phương tiện là xe máy thì tuyệt đối không nên đi bên cạnh ôtô to, rất dễ bị hút vào xe. Đã sử dụng bia, rượu thì không lái xe nữa. Khi lưu thông vào thời gian nhập nhoạng tối thì tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều, nhất là những hôm trời mưa phùn, người đi xe máy nên mặc áo có gắn đai phản quang để lái xe dễ phát hiện.

Kiểm tra máy móc trước kỳ nghỉ Tết

Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạy. Dù là xe máy hay ô tô, xe không ở trong tình trạng tốt rất dễ hỏng hóc giữa đường. Hãy nhớ rằng, những ngày Tết dù bạn có thắp đèn giữa ban ngày thì cũng khó mà tìm được chỗ sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem xe có gì không ổn không.

Ngoài ra cần nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

Theo Giadinhvietnam.com