Nếu chưa thanh toán nợ nần hay vẫn nghĩ tới những chuyện buồn phiền... bạn nên chấm dứt càng sớm càng tốt để đón năm mới nhiều may mắn và an lành. Hạn cuối để bạn làm những việc dưới đây là đêm giao thừa 2018 này nhé!

Mua vôi

Người ta thường nói "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" với ý nghĩa: vôi thường dùng để làm đẹp và trang trí cho nhà cửa tràn đầy sức sống để chào đón năm mới, còn muối thì sẽ đem lại nhiều cơ hội và may mắn mặn mà như vị mặn của muối.

Ngoài ra, câu nói ấy còn xuất phát từ phong tục mua vôi về làm các loại bánh mứt cho thực phẩm giòn ngon hơn. Vì vậy, mua vôi cuối năm là việc làm không thể thiếu của các bà, các mẹ chuẩn bị ngày Tết.

Dọn dẹp nhà cửa trước giao thừa

Dọn dẹp nhà cửa trước Tết vốn là phong tục của người Việt Nam tự bao đời nay với ý nghĩa tẩy rửa, xóa sạch đi những điều không may mắn để đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

Bên cạnh đó, việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa trước đêm giao thừa để trong 3 ngày đầu tiên trong năm mới không đụng đến cây chổi quét nhà. Vì theo quan niệm, nếu quét nhà vào những ngày đầu năm mới sẽ quét hết đi những tài lộc. 

Thanh toán nợ nần của năm cũ

Mọi người quan niệm, mọi nợ nần của năm cũ đều phải được giải quyết trước thềm năm mới. Như vậy, khi bước sang năm mới họ sẽ không phải gánh trên vai gánh nặng nợ nần, công việc làm ăn sẽ suôn sẻ hơn.

Lập kế hoạch cho năm sau

Sau Tết là khoảng thời gian bạn cảm thấy mệt mỏi vì đang trên đà vui chơi nhưng lại phải quay lại với cuộc sống bề bộn công việc.

Chính vì vậy, để có 1 năm mới tốt đẹp như những gì bạn hy vọng và mong muốn, bạn nên lập một kế hoạch chi tiết về những việc làm cho năm sau, bắt đầu từ những việc nhẹ nhàng, giúp cơ thể thích nghi dần sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Quên hết những gì không vui trong năm cũ

Điều hiển nhiên trong cuộc sống, ai cũng có những điều không vui. Tuy nhiên khi bước sang năm mới, bạn hãy để những nỗi buồn đó lắng sâu xuống, để khi bước sang năm mới, bạn có thể mỉm cười và đón nhận những niềm vui mới một cách vui vẻ.

Làm cơm tất niên

Đây là bữa cơm có sự tham dự của tất cả các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, trước khi ăn, mọi nhà còn thực hiện một nghi lễ quan trọng: dâng cúng mâm cơm, mời ông bà, tổ tiên về sum họp với gia đình trong 3 ngày Tết.

Luôn để tiền trong túi

Luôn giữ tiền trong túi vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới và rải những đồng xu xung quanh nhà. Điều này mang ý nghĩa rằng bạn luôn duy trì dòng chảy của tiền trong suốt cả năm.

Trong những ngày Tết, tất cả các cửa đều phải được mở để ánh sáng tràn ngập vào nhà với ý nghĩa là dương khí sẽ luôn ở trong nhà suốt cả năm.

Dạo chợ hoa ngày 30 Tết

Người ta thường dạo chơi chợ hoa những ngày giáp Tết, còn tôi lại khuyên bạn dạo chợ hoa ngày Tết ngày 30 khi mà những người bán hoa còn tấp nập, vội vã muốn về nhà. Thế nhưng, đến chợ hoa ngày 30 Tết, bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều hơn là những ngày 27 28 Tết.

Bạn sẽ thấy thời gian trôi qua chóng vánh như cách người ta vội vã gói hoa, chở hoa cho khách. Bạn sẽ thấy bản thân may mắn khi được sum họp với gia đình sớm hơn. Bạn cũng sẽ thấy thêm yêu hơn cái Tết ấm áp đến lạ bởi những tình cảm của người bán hoa dành cho gia đình mình. 

Theo An Nhiên / Reatimes