Giờ đây, ngày mùng 10 tháng Giêng còn gọi ngày vía Thần Tài đã trở thành “ngày hội” mà mọi người tranh thủ xếp hàng mua vàng. Theo tín ngưỡng dân gian, Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình nên mỗi gia đình, nhất là những hộ kinh doanh, đều có bàn thờ Thần tài. Bên cạnh việc sắm lễ cúng Thần tài thì mua vàng cầu may vào ngày này, gia chủ sẽ may mắn cả năm, làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Năm nay, ngày vía Thần Tài 2019 rơi vào ngày 14/02 dương lịch. Ngay từ những ngày này, đã có không ít người đặt mua sẵn vàng để đến đúng ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng sẽ tới cửa hàng nhận. Chia sẻ về việc mua vàng ngày Tết Thần Tài, chuyên gia phong thủy Linh Quang (Phong thủy thực hành) cho rằng, việc mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt nhưng không nên mua ồ ạt, mua thật nhiều vàng.

Mọi người cũng không nhất thiết phải “tìm mọi cách” mua vàng ngày lễ Thần Tài để lấy may. Nếu không cẩn thận, bạn có thể mua phải vàng dởm, giá đắt thì không khác nào "rước họa vào thân".

Khi đi mua vàng ngày Thần Tài phải chú ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng để mua được vàng đủ tuổi. Riêng với vàng miếng thì cần phải có số seri.

 Mua vàng ngày Vía Thần Tài cần thận trọng để tránh mua phải hàng giả. ảnh Internet

Mua vàng ngày Vía Thần Tài cần thận trọng để tránh mua phải hàng giả. ảnh Internet

Còn chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Công ty Tư vấn và thiết kế phong thủy VNN) cho rằng, theo các tài liệu văn hóa tâm linh cổ của người Hoa thì ngày Tết Thần Tài, họ thường mang theo vàng bạc cất vào kho cất giữ tiền của cũng như để giấu vào trong tượng thần, nhưng họ không mua nhiều mà chỉ là một chút thôi.

Ngày nay, người Trung Quốc giản tiện và tiết kiệm, họ mua 2 bộ lai vàng lai bạc có in dập 3 chữ Phúc - Lộc - Thọ, 1 bộ cho vào két sắt, 1 bộ cúng tiến tại ban thờ Thần Tài. Tại Việt Nam, việc người người đi mua vàng vào ngày Tết Thần Tài sẽ khá tốn kém do vàng bị đẩy giá lên cao.

Không chỉ mua vàng, nhiều người còn lấy ngày này để thỉnh vật phẩm phong thủy về. Điều đó cũng không ảnh hưởng gì nếu bạn cũng muốn bài trí thêm vào ban thờ Thần Tài của gia đình những xâu tiền càn khôn, đĩnh vàng, đĩnh bạc hay các linh thú tỳ hưu và tam cước thiểm thừ.

Khi mua các linh thú, mọi người cần lưu ý mua linh thú bằng đồng hoặc bằng đá, tránh mua linh thú làm từ nhựa hay bột đá đổ nhân tạo có tác dụng thấp. Cùng với đó, cần phải cân đối khi bài trí các linh thú ở bàn thờ Thần Tài. Kích cỡ của linh thú chỉ được phép nhỏ hơn tượng thần mà không được to bằng hay to hơn tượng thần.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, ngày Tết Thần Tài 10/1, tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng… có thờ Thần Tài đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như heo quay, vịt quay, gà sống luộc mổ moi ngậm hoa hồng để nguyên nội tạng, hoa quả, nước sạch… Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, bánh bao nhân thịt trứng và chuối chín vàng. Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 18h – 19h, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống và thay nước trong lọ hoa khi đốt nhang.

Các chuyên gia phong thủy khuyên, hàng tháng các gia đình lau ban thờ Thần Tài - Thổ Địa chỉ vào ngày cuối tháng, không lau dọn giữa tháng. Nước lau rửa bao sái ban thần tài là nước ngũ vị hương đun lên từ 5 loại lá hương liệu gồm hồi khô, quế khô, hương nhu, lá xả, lá mùi (hoặc lá bưởi tùy mùa).

Không nên lau rửa bàn thờ bằng rượu gừng nếu bàn thờ bằng gỗ vì sẽ làm hỏng ban thờ, tắm tượng sứ bằng rượu gừng thì không sao. Tuy nhiên cần nhớ chỉ tắm cho tượng 5 lần/1 năm và tắm tượng vào các ngày 10 hàng tháng. Khăn lau bàn thờ riêng, khăn tắm tượng Thần Tài - Thổ Địa riêng.

P.Thuận

Theo Giadinh.net.vn