Ung thư tuyến tiền liệt là một dạng ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt - Tuyến thuộc hệ sinh dục nam. Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm nhưng dễ di căn từ tuyến tiền liệt sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là vào xương và các hạch bạch huyết. Nó gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp, rối loạn chức năng cương dương.

Thường xuyên bị kích thích

Các chuyên gia tin rằng, ngoài chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên bị kích thích vị giác và tinh thần quá mức cũng làm tăng nội tiết tố nam, sẽ gây ra ung thư tiền liệt tuyến.

Nghiên cứu cho thấy, cholesterol trong tử cung nữ giới và tuyến tiền liệt nam giới ở những người hay bị kích thích gấp hai lần so với người bình thường.

Hơn nữa, bệnh ung thư tiền liệt tuyến có liên quan đến nội tiết tố. Việc cơ thể sản xuất hormone nam quá nhiều có thể dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố làm tổn thương tuyến tiền liệt.

Sự kích thích xảy ra một cách đột ngột trong thời gian dài như xem phim, đọc tiểu thuyết khiêu dâm, lén nhìn ngực phụ nữ sẽ làm các hormone tăng một cách đột ngột ngoài tầm kiểm soát của cơ thể.

Những người đàn ông thừa cân

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, so với người cân nặng bình thường, nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới béo phì sẽ tăng gấp đôi.

Tỉ lệ đàn ông béo phì có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 3 trong số các bệnh ung thư ở nam giới. Đặc biệt nam giới độ tuổi 50 bị béo phì thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

Cụ thể là, chỉ số BMI( tỷ số trọng lượng và chiều cao cơ thể) từ 25 đến 29.9 được coi là thừa cân, quý ông hơn 30 thì hãy giảm cân vì giới nghiên cứu cho rằng, như vậy sẽ giảm nguy cơ mắc loại ung thư này.

Quý ông hói đầu

Nguyên nhân của mối liên hệ này vẫn chưa được làm rõ, nhưng nhiều nghiên cứu trước đó đã suy đoán rằng có thể lượng testosterone quá cao trong sẽ kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư và còn ngăn cản sự phát triển của tóc. Mức độ testosterone cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các nang tóc, khiến cho việc mọc tóc bị chậm lại.

Đam mê tình dục

Theo một khảo sát ở Anh, nếu như thời thanh xuân, quý ông dành quá nhiều thời gian cho "chuyện ấy" sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao về già.

Nguyên nhân do hormone tình dục testosterone có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào ung thư ở tuyến này. Nếu một người đàn ông bị nhiễm virus HPV thời trẻ có thể gây ra các đột biến dẫn đến ung thư tiền liệt. Đối với nữ giới thif HPV lại dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Làm việc quá sức về đêm

Một cuộc khảo sát tại nước Nhật Bản từ năm 1997 ở 45 tỉnh thành ở 16.000 người đàn ông, được chia làm hai nhóm để nghiên cứu về ung thư tiền liệt.

Kết quả, nhóm làm việc ca đêm gần như tăng ba lần nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến và tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thu ruột.

Việc thức đêm thường không những làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể mà còn làm tăng sự phát triển của các khối u do làm gián đoạn việc sản xuất melatonin ảnh hưởng đến mỗi chuỗi các sự kiện ở bên trong cơ thể mà có thể khuyến khích sự phát triển của khối u.

Theo Mộc My/Reatimes.vn