Khảo sát cho thấy, thuốc giảm đau paracetamol đến codamol tổng lượng đều được sử dụng tăng gấp đôi so với 10 năm trước đây. Số ca tử vong do uống thuốc quá liều cũng tăng 81% trong đó chủ yêu do dùng thuốc giảm đau nhóm opioids.

Nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí PLOS One đưa ra kết quả, những bệnh nhân dùng thuốc giảm đau cùng với thuốc trị bệnh tim mạch, đột quỵ hay tiểu đường có xu hướng béo phì đến 95% so với những người không dùng thuốc.

Lý do vì những loại thuốc này có tác dụng an thần gây buồn ngủ, làm cho các hoạt động của cơ thể bị trì trệ và ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Newcasstle đã quan sát 133.401 người dùng thuốc tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Trong đó, 7.432 người tham gia được kê thuốc bao gồm opioid, thuốc đau nửa đầu hoặc khó chịu. Những người tham gia cũng được quan sát về tình trạng hút thuốc, uống rượu và giấc ngủ trong đêm.

Kết quả cho thấy, những người dùng thuốc giảm đau, thuốc trị bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ sẽ có nguy cơ bị bệnh béo phì đến 95%. Kết quả này càng trầm trọng hơn đối với thuốc giảm đau cấp tốc được kê đơn trong thời gian ngắn.

Đầu năm nay, cái chết của người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Ant McPartlin đã cảnh tỉnh về việc dùng thuốc giảm đau quá liều cùng với rượu.

Từ trường hợp này, tổng thống Donald Trump đã cho rằng, đây là vấn đề cấp bách về sức khỏe cộng đồng cần quan tâm hơn về việc dùng thuốc không được kê toa.

Theo Thanh Vân/Reatimes