Vào mùa lạnh, người già, trẻ em, phụ nữ sau sinh... rất cần được ủ ấm, nhất là về đêm và sáng sớm. Nếu được giữ ấm cho cơ thể, nhất là các chỗ quan trọng như khớp, bàn chân, bàn tay... sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt, cơ thể sưởi ấm, giúp tăng tuần hoàn máu, tăng dinh dưỡng, làm giảm đau và phòng ngừa bệnh tật tốt.

Do vậy, việc dùng túi sưởi là nhu cầu của tất cả mọi người. Nhờ vào những công dụng của mình. Túi sưởi còn được các chuyên gia y tế khuyên dùng để phòng ngừa và giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh viêm khớp hay phong tê thấp, đặc biệt hữu dụng với các bệnh thoái hóa đốt sống.

Tuy nhiên, để dùng túi sưởi đúng cách, an toàn và có tác dụng tốt nhất thì các bạn cần phải lưu ý mấy điểm sau:

Dùng sau khi sạc điện 7 đến 10 phút

Nhiệt độ tối đa túi sưởi có thể đạt đến là 700 độ C. Vì vậy, để tránh bị bỏng, bạn chỉ nên sử dụng túi sưởi sau khi rút khỏi phích cắm từ 7 đến 10 phút.

Để túi sưởi tránh xa tầm tay trẻ em

Trẻ em sẽ sử dụng túi sưởi như một món đồ chơi. Trẻ có thể nhảy, ngồi, ném túi vào nhau. Điều này khiến túi sưởi có thể bị bục ra, gây thương tổn đến làn da mỏng của bé. Theo đó, hãy để túi sưởi xa tầm với của bé. Khi dùng túi sưởi cho bé tốt nhất nên có sự giám sát của người lớn

Không để trẻ đến gần nơi cắm điện túi sưởi

Túi sưởi hoạt động dựa vào nguồn điện. Khi cắm điện sạc bạn không nên cho trẻ

đến gần chơi hay táy máy tay chân, đề phòng túi sưởi bị rò điện gây nguy hiểm cho bé.

Khi sử dụng túi sưởi cần phải lưu ý tới việc an toàn.

Không sử dụng vật sắc nhọn chọc túi

Dù có buồn chán thế nào bạn cũng đừng nên “giải trí” bằng cách dùng các vật sắc nhọn rạch lên túi nhé. Chúng có thể khiến túi bị hư hỏng, rò rỉ dung dịch hoặc rò điện không an toàn cho người sử dụng.

Không dùng túi đã bị rò rỉ

Nếu phát hiện túi bị rỉ dung dịch, nên sửa chữa hoặc thay mới nếu không khắc phục được sự cố này. Bạn tuyệt đối không nên cố sử dụng túi sưởi không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đổ dung dịch trong túi ra ngoài. Đồng thời không được thay thế dung dịch trong túi bằng các dung dịch khác không chuyên dụng để tránh gây ra nguy hiểm.

Không dùng chất tẩy mạnh

Khi vệ sinh túi bạn nên dùng khăn ấm lau nhẹ, có thể thấm dung dịch lau chùi thích hợp. Không nên dùng các chất tẩy mạnh để tránh gây hư hỏng cho sản phẩm. Nên lau túi sau khi đã ngắt kết nối điện để tránh chập, cháy. Ngoài ra, cũng không nên ngâm túi để giặt rửa. Nếu túi bị ướt nên hong khô trước khi cắm điện sạc.

Sạc điện đúng cách

Khi sạc điện nên để túi ở nơi bằng phẳng, điểm cắm điện nên hướng lên trên.

Đèn báo sẽ tắt khi gối nạp đủ nhiệt. Nếu không muốn chờ đèn báo tắt bạn có thể dùng tay để ước lượng độ nóng rồi tắt sạc.

 Không nên sử dụng túi sưởi khi đang cắm điện. Nên đứng cách xa túi sưởi khi đang cắm điện khoảng 2m cho an toàn.

 Chọn mua túi sưởi an toàn

Bạn nên chọn các sản phẩm túi sưởi chính hãng để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Dây dẫn điện nên có đường kính lớn từ 7-8cm, điện cực nhỏ. Kiểm tra cẩn thận sản phẩm trước khi mua xem có bị lỗi gì không.

Túi sưởi ấm dây dẫn được đánh giá an toàn hơn túi sưởi ấm điện cực. Cách để kiểm tra hai dòng túi sưởi này là dùng tay bóp nhẹ vào thân túi, nếu có xilanh cứng bên trong là túi sưởi điện cực, còn nếu là cuộn dây nhựa thì là túi sưởi dây dẫn.

Bên cạnh đó, túi sưởi còn có thể sử dụng để chườm nóng, có tác dụng gây xung huyết cục bộ, làm tăng tuần hoàn tại chỗ được chườm, giúp vết thương mau lành... Chườm nóng khô sức thấm không sâu vào lớp cơ của cơ thể nên chủ yếu chỉ làm bệnh nhân dễ chịu, giảm kích thích thần kinh nên còn có tác dụng giảm đau; làm cho cơ thể bệnh nhân ấm lên.

Chườm nóng bằng túi sưởi thường được áp dụng cho các trường hợp như cơn đau dạ dày, hoặc đau khớp xương. Cũng có thể áp dụng chườm nóng cho trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi khi trời rét. Về thời gian chườm: mỗi lần chườm chỉ nên kéo dài chừng 20-30 phút, và mỗi lần chườm nóng cách nhau ít nhất là 3 giờ.

Nếu chườm liên tục sẽ làm cho da mềm, lỗ chân lông mở ra, vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm da, viêm cơ rất nguy hiểm. Nhiệt độ thích hợp để chườm nóng là gần 50 độ C.

Đặc biệt, riêng những bệnh đe dọa chảy máu (chảy máu dạ dày), vùng nghi ngờ ung thư, bệnh nhân tuyệt đối không được dùng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam