1. Bán đặc sản quê online

Hà Thị Thanh, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, do Lạng Sơn quê Thanh có nhiều đặc sản nổi tiếng nên bạn nảy ra ý định bán những món ăn này qua Facebook. Thanh nhờ bố mẹ ở Lạng Sơn tìm các mối bán thịt lợn rừng, lợn mán, thịt gác bếp, mật ong rừng để bán online. Do lấy hàng tận gốc nên Thanh bán giá khá mềm, khách mua rất đông.

Ngoài thu lời từ các mặt hàng, Thanh cũng tranh thủ buổi tối vận chuyển hàng để kiếm thêm thu nhập. Thanh cho biết, mỗi ngày đưa 3-4 đơn hàng, ngoài tiền lợi nhuận bạn còn thu thêm gần 100.000 đồng tiền ship.

nhung viec hot nhat giup sinh vien kiem tien trieu dip tet p1
Ảnh minh họa

2. Lau, dọn nhà cuối năm

Quen biết các gia đình có nhu cầu dọn nhà cuối năm nên Tình, sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền tranh thủ 2 tuần nghỉ trước Tết để làm kiếm thêm thu nhập bằng công việc này. Tình cho biết, do diện tích và lượng công việc của mỗi gia đình khác nhau nên chủ nhà thường trả khoán, với mức giá dao động 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/ngày.

3. Kinh doanh hoa ngày tết

Một số bạn sinh viên rủ nhau góp vốn kinh doanh hoa ngày tết và thu về được một khoản tiền khá lớn. Để nhập được hoa rẻ, họ rủ nhau tìm về những vùng quê mà người ta trồng hoa như Tây Tựu để mua được với giá rẻ.

Sinh viên Mai Anh (Nghệ An) chia sẻ: “Nhóm mình tới tận ruộng để mua hoa nên thương lượng được giá rẻ. Mỗi năm chỉ bán khoảng 5- 6 ngày tết cũng thu được lãi không nhỏ, đủ tiền tiêu tết”.

Còn sinh viên Thu hồ hởi khoe: “Năm ngoái, một bông hồng tại ruộng, mình mua với giá 3 nghìn, bán ra từ 7 – 10 nghìn, một cành ly giá 30 nghìn, tụi mình bán được khoảng 60 – 70 nghìn, lãi gấp đôi!”

4. Làm part time

Không quá khó để teen tìm được một công việc part time nhằm kiếm thêm thu nhập, nhất là trong thời điểm gần Tết. Bởi những ngày gần Tết, các cửa hàng, siêu thị lớn thường tuyển thêm nhân viên để tăng ca. Bên cạnh đó, những công việc như bán quần áo, phục vụ trong cửa hàng ăn nhanh, phục vụ trong cafe… vẫn tuyển quanh năm và được teen ưa chuộng.

Ưu điểm của công việc này là thường làm theo buổi, theo ca nên teen dễ dàng sắp xếp để không ảnh hưởng tới lịch học, hơn nữa, công việc cũng đơn giản lại không quá vất vả. Chỉ cần teen cần mẫn làm trong 1-2 tháng trước Tết là coi như đã có một khoản tiền tiêu Tết kha khá rồi đấy.

5. Cộng tác viên cho các báo

Một số teen khác có khả năng viết lách lại có “thâm niên” làm cộng tác viên cho báo thì trước Tết cũng là dịp mà các bạn ý đẩy mạnh “cày cuốc” để viết thêm thật nhiều bài.

P.Vi (18t), cộng tác viên của một trang báo tuổi teen chia sẻ: “Thông thường, trước đây, mỗi tuần mình chỉ viết và được đăng một bài, nhưng Tết sắp đến rồi, mỗi tuần mình đang cố gắng phải viết được 2 bài trở lên, mong tích lũy được một khoản đủ để tiêu Tết”.

6. Làm MC, người mẫu cho các tạp chí

Một số teen xinh xắn, gương mặt ăn ảnh thì lại tìm tới những công việc yêu cầu ngoại hình như làm người mẫu ảnh, PG… Công việc đơn giản nhưng thu nhập cũng không nhỏ đâu nhé! Nói chung, khi bạn đã “bắt tay” vào làm thì sẽ có rất nhiều cách để có được thu nhập mình mong muốn.

7. Kinh doanh quần áo, khăn, bao lì xì, giày dép

Không chỉ hoa, các mặt hàng như quần áo, mũ, khăn, bao lì xì, giày dép… cũng được các bạn sinh viên tranh thủ kinh doanh ngày Tết. Huy, sinh viên trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN, một người có thâm niên kinh doanh quần áo ngày Tết tiết lộ: Lấy hàng từ các chợ sinh viên Dịch Vọng, chợ Ngã Tư Sở, chợ Đồng Xuân… rồi đem về quê bán mang lại số lãi không hề nhỏ.

“Đấy là còn chưa kể tới các nhóm có máu kinh doanh lớn, “lấy tận gốc, bán tận ngọn” thì ăn thua hơn nhiều” – Huy thẳng thắn chia sẻ.

8. Kinh doanh Bánh chưng, mía cho đêm Giao thừa

Chưa hết ngày học nhưng Duy Khanh, sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội, quê Lạng Sơn, lòng đã nóng như lửa đốt. Hỏi ra mới biết, cậu bạn này muốn được về nhà giúp mẹ làm công việc gói bánh chưng ngày tết bán cho nhiều nhà trong thôn.

Khanh cho biết, ở nhà, mẹ Khanh thường nhận làm bánh cho các nhà trong thôn, kết hợp nấu bánh cho gia đình mình luôn. Công việc cũng không có gì vất vả, lại thêm một phần thu nhập.

Còn cô bạn Mi Vân thì hào hứng nói về công việc bán Mía của mình: “Năm nào cũng vậy, từ 7h tối giao thừa là mình lại mang mía ra trước cửa nhà để bán. Bán đến khoảng 1h sáng, qua giao thừa là hết hàng,mỗi năm hết cả 200 cây mía đấy”.

Theo như cô sinh viên này, thì một cây mía cô mua về có giá khoảng 15 nghìn đồng, bán ra 25 – 30 nghìn đồng, thậm chí 40 nghìn đồng, tùy lượng khách và tâm lý khách hàng.

9. Phục vụ bàn

Do nhân viên về quê nhiều, khách lại đông hơn so với những thời điểm khác trong năm nên giáp Tết, không ít nhà hàng, quán cà phê chấp nhận trả lương gấp 3-4 lần để tìm người thay thế. Các bạn sinh viên không quá khó để tìm một vị trí làm việc phù hợp với mức lương tương đối tốt.

Trót mua vé tàu về quê vào ngày 26 Tết, nhưng lại được nghỉ từ 15/12 âm lịch nên Thương (sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) xin làm phục vụ tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Thương cho biết, giáp Tết, do khách đông nên việc phục vụ khá vất vả, bù lại, mức lương bạn nhận được đến 20.000 đồng/giờ.

“Mỗi ngày làm ca 8 tiếng, mình được trả 160.000 đồng, chưa kể ngày tăng ca có thể lên tới 200.000 đồng – mức thu nhập tốt so với những công việc thời vụ khác của sinh viên như gia sư, bán hàng thuê tại chợ. Nếu chăm chỉ làm việc từ giờ đến Tết, mình cũng có một khoản kha khá về quê”, Thương chia sẻ.

10. Bán hàng thuê

Mặc dù bận học vào buổi sáng nhưng Hương (Viện đại học Mở Hà Nội) vẫn tranh thủ buổi chiều, tối và cuối tuần bán hàng tại một hàng tạp hóa ở gần nhà. Hương cho biết, bán hàng Tết rất vất vả vì khách đông, nhưng được tiếp xúc với nhiều người, đi làm vừa có tiền vừa vui. Chỉ làm thêm nửa tháng nhưng chủ hàng hứa trả cho Hương 5 triệu đồng và tặng kèm quà Tết.

Nhân Mã

Theo tbck.vn