Trận sóng thần vào đêm 22/12 đã khiến 430 ngôi nhà, 9 khách sạn và 10 tàu bị phá hủy sau khi sóng đánh vào các bãi biển quanh eo biển Sunda, ở Nam Sumatra và mũi phía tây của đảo Java, Indonesia.

Sóng thần tràn vào khu vực Serang, độ cao sóng ở các khu vực khác như Pandeglang và Nam Lampung là 0,28-0,36 m. Hiện tại, theo ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia cho biết 43 người thiệt mạng, 584 người bị thương và hai người mất tích.

Nguyên nhân của vụ sóng thần đang được cơ quan chức năng điều tra tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nhiều khả năng nó có liên quan đến hoạt động của Anak Krakatau, một ngọn núi lửa trẻ hình thành trong lòng núi lửa Krakatau ở ngoài khơi eo biển Sunda.

Theo nạn nhân sống sót, trận sóng thần và núi lửa phun trào diễn ra rất nhanh khiến người trở tay không kịp. Một Facebooker cho biết: "Tôi di tản được gia đình đến vùng cao hơn qua các con đường rừng và các ngôi làng, nơi chúng tôi được người dân địa phương giúp đỡ. Không hề hấn gì, thật may quá!".

Dù may mắn thoát nạn nhưng người này vẫn bày tỏ sự sợ hãi với sự cố thiên tai đáng tiếc này: "Đây là lần đầu tiên tôi gặp sóng thần, hy vọng cũng là lần cuối".

 
Cảnh tượng núi lửa phun trào dữ dội qua Facebook một người dân Indonesia.

Cảnh tượng núi lửa phun trào dữ dội đăng tải trên Facebook một người dân Indonesia.

 
 
Người dân đang được chính quyền sơ tán. Ảnh Twitter

Người dân đang được chính quyền sơ tán. Ảnh Twitter

 
 
 
Cảnh tượng tan hoang sau trận sóng thần. Ảnh Straitstimes

Cảnh tượng tan hoang sau trận sóng thần. Ảnh Straitstimes

 
Nạn nhân sống sót được sơ tán trong các trung tâm y tế. Ảnh Straitstimes

Nạn nhân sống sót được sơ tán trong các trung tâm y tế. Ảnh: Straitstimes

Nhân viên y tế sơ cứu cho nạn nhân sống sót.

Nhân viên y tế sơ cứu cho nạn nhân sống sót.

Đỗ Quyên (Theo Straitstimes)

 

Theo Giadinh.net.vn