“Dấu hiệu tội phạm trong một vụ tai nạn giao thông, thứ nhất là có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, thứ 2 là gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên”, Đại tá Trần Sơn nói.
 
Liên quan vụ ôtô nhãn hiệu Lexus GX 470 mang BKS 29A742.75 gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội), Đại tá Trần Sơn (nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT) đánh giá vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
 
Cơ quan chức năng xác định tài xế ôtô gây tai nạn là Nguyễn Thu Trang (SN 1989, trú tại Lò Sũ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Qua kiểm tra nồng độ cồn, nữ tài xế này đã vi phạm nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở. Hiện Công an quận Tây Hồ đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội để thụ lý điều tra.
 
 Hiện trường vụ ô tô Lexus gây tai nạn liên hoàn ở phố Trích Sài, Hà Nội. Ảnh: PV

Hiện trường vụ ô tô Lexus gây tai nạn liên hoàn ở phố Trích Sài, Hà Nội. Ảnh: PV

Bàn về tính pháp lý của vụ việc này, luật sư Nguyễn Tuấn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết: “Hành vi của nữ tài xế nêu trên đã có dấu hiệu cấu thành của Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017”.

Cũng theo luật sư, mức xử phạt của đối với nữ tài xế xe Lexus sẽ dựa vào kết quả xác định thiệt hại gây ra cho nạn nhân từ cơ quan chức năng.

 Hàng loạt xe máy bị xe Lexus đâm hư hỏng.

Hàng loạt xe máy bị xe Lexus đâm hư hỏng.

Chẳng hạn như, tại khoản 1 tại Điều 260 quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm nếu tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại như: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Nếu như, mức thiệt hại tài sản từ 1.500.000.000 đồng trở lên, hay gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên, hoặc làm chết 3 người thì có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Mức phạt này được chiếu theo khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

 5 nạn nhân trong vụ tai nạn được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Trong đó có 1 du khách đến từ Châu Âu.

5 nạn nhân trong vụ tai nạn được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Trong đó có 1 du khách đến từ Châu Âu.

Bên cạnh đó, luật sư Tuấn Anh cho biết - nữ tài xế xe Lexus còn vi phạm nồng độ cồn 0.7ml/1 lít khí thở, nghĩa là nữ tài xế đã điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia và dẫn đến tai nạn. Chiếu theo điểm b, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 có thể bị phạt tù từ 3- 10 năm.

“Theo đó, nữ tài xế có thể đối mặt với mức án lên đến 15 năm tù và áp dụng hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Ngoài ra, còn phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại xảy ra về tính mạng, tài sản, sức khỏe theo quy định của pháp luật dân sự”, luật sư Tuấn Anh nhận định.

 Người phụ nữ này bị gãy chân phải sau khi bị xe Lexus tông mạnh.

Người phụ nữ này bị gãy chân phải sau khi bị xe Lexus tông mạnh.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đánh giá, dù vụ việc chưa gây tử vong cho người khác nhưng có thể thấy hành vi của nữ tài xế xe Lexus khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở là vô cùng nghiêm trọng. Điều này, được quy định rõ trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Việc nữ tài xế xe Lexus uống rượu bia sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong vụ việc. Để có căn cứ xử lý nữ xế thì cơ quan chức năng cần phải dựa vào kết quả điều tra và giám định tỷ lệ thương tích các nạn nhân (nếu các nạn nhân có đề nghị) tổn hại về tài sản.

 Phần cản trước xe Lexus đã bị rời ra sau hàng loạt va chạm, nhiều mảnh vỡ xe máy vụn nát nằm rải rác trên đường.

Phần cản trước xe Lexus đã bị rời ra sau hàng loạt va chạm, nhiều mảnh vỡ xe máy vụn nát nằm rải rác trên đường.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, vụ việc này sẽ khó khởi tố vì không có nạn nhân tử vong. Ngoài ra, nếu lái xe thỏa thuận bồi thường, nạn nhân không yêu cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe thì CQĐT cũng không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 BLHS.

Còn với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, nữ tài xế sẽ bị phạt tiền từ 16 đến 18 triệu đồng. Người vi phạm còn bị tước bằng lái 4 - 6 tháng.

 

Nhật Tân

Theo Giadinh.net.vn