Chây ì đổi sản phẩm lỗi?
Mặc dù đã “trung thành” với loại nước mắm với độ đạm cao đã hơn 3 năm nay, nhưng gia đình chị Lê Thị Tuyết Thanh (Lương Văn Can, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đành quyết định đổi sang một loại nước mắm khác sau khi phát hiện dấu hiệu “bất thường” trên chai nước mắm đang sử dụng.
Theo lời kể trên báo Giao thông, chị Thanh phát hiện chai nước mắm có đóng lớp cặn màu trắng, dưới đáy chai. Đây là chai thứ 4 trong thùng 12 chai chị mua vào dịp Tết. Đó là loại nước mắm cá cơm nhãn hiệu Hạnh Phúc, dung tích 500ml, 60 độ đạm; Thành phần cá cơm 70%, muối ăn, nước, chất điều vị E631, E950; Sản phẩm chất lượng của DNTN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc (doanh nghiệp Hạnh Phúc), (TP Hồ Chí Minh); Hạn sử dụng đến ngày 10/12/2016.
“Bình thường, sử dụng nước mắm mình cũng không lưu tâm lắm, thấy lớp trắng mờ mờ dưới chai thì nghĩ là bóng mờ của chai thủy tinh. Đến chai vừa rồi khi gần hết, mình lấy đũa ngoáy xuống thì phát hiện ra cặn lắng” chị Thanh cho biết. Thấy dấu hiệu “lạ”, chị Thanh kiểm tra thì toàn bộ các chai mắm còn lại trong thùng mắm chị mua đều có dấu hiệu giống nhau.
Nhìn vừa thấy mất thẩm mỹ, lại lo lắng không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người trong gia đình, chị Thanh đã quyết định liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp Hạnh Phúc để phản ánh. Chị Thanh được đại diện phía DN Hạnh Phúc khẳng định, “chị cứ dùng, vì cặn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”. Nghe vậy, chị Thanh lại tiếp tục mở chai khác ra dùng.
Chỉ tới khi đọc được thông tin hiện tượng đóng cặn trong chai nước mắm là một loại muối không tốt cho sức khỏe, chị Thanh đã liên hệ với DN với yêu cầu đổi sản phẩm vì không yên tâm.
Chấp nhận đổi sản phẩm nhưng phía Hạnh Phúc lại yêu cầu chị Thanh đến cơ sở đại diện tại Hà Nội. Không đồng ý với cách làm của DN, chị Thanh cho rằng: “Sản phẩm của Hạnh Phúc có lỗi thì họ phải có trách nhiệm đến đổi lại cho gia đình mình”. Vì thế, Hạnh Phúc đã chấp thuận nhưng lại kèm theo lời hẹn: “Khi nào có hàng sẽ đến đổi”.
Tuy nhiên, chờ đợi sau 10 ngày mà chị Thanh vẫn không thấy động thái nào của DN. “Hạnh Phúc có thái độ coi thường khách hàng. Họ có đổi hay không không quan trọng, nhưng họ cần làm rõ liệu sản phẩm của họ có thật đúng đủ với tiêu chuẩn được công bố hay không”, chị Thanh chia sẻ.
Chiều 28/3, trao đổi với PV, chị Thanh cho biết: Ngay sau khi báo chí phản ánh sản phẩm nước mắm Hạnh Phúc đóng cặn trắng khi chưa sử dụng, phía DN đã có hành động khó hiểu.
“9h tối 27/3, một người phụ nữ tự xưng là nhân viên của Siêu thị Intimex tới nhà tôi. Cô ấy đưa ra 1 tờ kết quả kiểm nghiệm nước mắm Hạnh Phúc, 1 lá thư phúc đáp của DN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc và 1 phong bì chứa voucher mua hàng tại siêu thị, kèm theo mong muốn tôi không cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên vì sự việc diễn ra đường đột, không hẹn trước lại đang lúc đêm hôm nên tôi đã không chấp nhận cuộc làm việc này”, chị Thanh kể.
Trước hành động “đi đêm” của đại diện nhà phân phối, chị Thanh đã trực tiếp gọi điện tới DN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc. Theo đó, đại diện DN này xác nhận đã ủy quyền cho nhân viên siêu thị Intimex đến làm việc. “Tôi rất bất ngờ với cách hành xử như vậy của Hạnh Phúc. Dường như họ quá tự tin với thương hiệu của mình nên không quan tâm tới vấn đề chăm sóc khách hàng”, chị Thanh bày tỏ.
Đáng nói tới thời điểm này, Hạnh Phúc cũng chưa đổi lại sản phẩm cho khách hàng như đã hứa. “Hơn 10 ngày trôi qua kể từ khi nhân viên Hạnh Phúc nói sẽ đổi lại hàng cho tôi. Thời gian đã quá lâu, nên tới giờ với tôi đổi hay không đổi cũng không còn quan trọng vì tôi đã quyết định không sử dụng loại nước mắm này nữa”.
Lỗi từ khâu sản xuất?
Trả lời báo Giao thông về “bất thường” trong sản phẩm nước mắm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc DNTN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc khẳng định: “Trong thời gian giáp Tết năm 2016, chúng tôi phát hiện ra lô sản phẩm bị lỗi trong phòng lưu mẫu của công ty có hiện tượng kết tủa lơ lửng và đáy chai.
Hạnh Phúc đã có thông báo đến các đầu mối bán hàng nhằm thu hồi và sửa chữa. Do một số sản phẩm được người tiêu dùng mua rồi nên chúng tôi đã không kịp thời phục vụ cho khách hàng. Đó là sự thiếu sót của doanh nghiệp chúng tôi và cần được điều chỉnh tốt hơn để phục vụ khách hàng”.
Lý giải về nguyên nhân có kết tủa lơ lửng tại đáy chai, đại diện DN cho biết, chất kết tủa này đã được gửi mẫu đến Trung tâm Phân tích thí nghiệm Hồ Chí Minh. Kết quả thành phần chính là Tyrosine và muối. Đây là chất tự nhiên có trong nước mắm.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng thừa nhận, trong quá trình sản xuất có sơ suất không phát hiện kịp thời và không đủ thời gian ổn định, loại bỏ hoàn toàn chất kết tủa đã nóng vội đóng chai nên sau đó hiện tượng kết tủa lại xuất hiện. Thành phần này phải được loại bỏ trong giai đoạn lọc tinh trước khi đóng chai.
Đại diện doanh nghiệp cũng cho hay: “Về cảm quan sản phẩm không đạt được yêu cầu về độ trong nhưng không làm sản phẩm thay đổi màu, mùi vị, độ ngon của nước mắm và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng”.
Như vậy, có thể khẳng định, lô sản phẩm nước mắm trên của Hạnh Phúc đã bị lỗi từ khâu sản xuất. Vậy tại sao khi DN sản xuất đã thông báo thu hồi, sản phẩm này vẫn được bán trên thị trường? Hạnh Phúc đã công bố thu hồi sản phẩm lỗi dưới hình thức nào, phạm vi ra sao? Trong trường hợp khách hàng đã mua phải sản phẩm lỗi, DN sẽ xử lý như thế nào?...
Trước hàng loạt nghi vấn trên, đại diện DN chế biến thực phẩm Hạnh Phúc cho biết: Trong tuần này, DN sẽ chính thức công bố thu hồi sản phẩm trên các phương tiện thông tin báo đài.Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên nước mắm Hạnh Phúc bị phản ánh bất thường.
Đây không phải lần đầu tiên thương hiệu nước mắm này bị phản ánh kết tủa trắng dù vẫn còn hạn sử dụng.
Trước đó không lâu, trong đơn khiếu nại gửi đến báo Người Tiêu Dùng, chị Nguyễn Thị N (Phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh) cho biết: Trước tết, chị có mua 2 chai nước mắm đóng chai Hạnh phúc tại siêu thị BADACO đường Lý Thái Tổ - TP.Bắc Ninh để sử dụng.
Sau khi mua về, chị N đã mở 1 chai để dùng thì phát hiện nước mắm có mùi hôi bất thường và có hiện tượng vẩn cặn màu đen kèm theo kết tủa dây màu trắng trong. Vì chưa dùng loại nước mắm này bao giờ nên chị nghĩ đó là hiện tượng bình thường và tiếp tục sử dụng.
“Sau mỗi bữa cơm dùng nước mắm Hạnh Phúc, con tôi kêu lẩm nhẩm đau bụng từng cơn, kiểm tra bát nước chấm thấy nhiều cặn đen, tôi lo quá nên dừng lại không dám dùng nữa”, chị N chia sẻ.
Ngày 7/2/2016, Chị N đã gọi tới Doanh nghiệp tư nhân Chế biến Thực phẩm Hạnh Phúc (DNTN Hạnh Phúc) theo số điện thoại 083 940 4196 ghi trên bao bì sản phẩm để phản ánh sự viêc trên.
“Sau 3, 4 lần liên lạc thì nhân viên trực điện thoại thừa nhận toàn bộ lô hàng đó đã bị kết tủa và hẹn sẽ cho người đổi lại. Khi tôi yêu cầu cô nhân viên đó hãy giải thích cho tôi tại sao nước mắm có mùi thì nhận được câu trả lời: Chị cho sản phẩm đi kiểm tra an toàn thực phẩm hết bao nhiêu tiền công ty nước mắm Hạnh Phúc sẽ trả lại”, chị N kể.
Chị N cho biết thêm: “Đến nay, đã gần 2 tháng nhưng DNTN Hạnh Phúc vẫn chưa liên lạc lại với tôi để đổi sản phẩm. Tôi rất bức xúc trước cách làm việc của họ và câu trả lời thiếu trách nhiệm của nhân viên trực điện thoại khi yêu cầu tôi tự đi kiểm định sản phẩm, bởi tôi không có thời gian làm việc đó”.
Sản phẩm nước mắm cá cơm Hạnh Phúc còn hạn sử dụng đến tháng 1/2017. Tuy chưa mở nắp chai nhưng quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy trong chai xuất hiện những vẩn đục đen, kèm theo chất kết tủa màu trắng trong lởn vởn. Dưới đáy chai nước mắm có hiện tượng đóng cặn lấm tấm màu trắng.
Trên nhãn chai nước mắm cá cơm Hạnh Phúc có ghi sản phẩm của Doanh nghiệp tư nhân chế biến thực phẩm Hạnh Phúc, địa chỉ 232 đường Tôn Thất Thuyết, P.3, Q.4, TP.HCM; sản xuất và đóng chai tại Công ty cổ phần sản xuất thương mại và đầu tư Vạn Phúc, địa chỉ tại lô P4 A đường Trung tâm, KCN Long Hậu mở rộng, ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An.
Trên bao bì sản phẩm ghi thành phần gồm: 70% cá cơm, còn lại là muối, nước, chất điều vị (E631, E950). Sản phẩm được cấp giấy phép số 0301426056, XNCB: 3209/2015/YTHCM-XNCB, còn hạn sử dụng đến ngày 23/1/2017.
Tiếp nhận thông tin phản ánh từ người tiêu dùng, PV đã liên hệ với Doanh nghiệp tư nhân chế biến thực phẩm Hạnh Phúc. Ngày 24/3/2016, giải thích phản ánh của khách hàng, bà Vy, trưởng phòng chất lượng, DNTN Hạnh Phúc thừa nhận: Trong tháng 2, công ty đã nhận được phản ánh của chị N, sản phẩm chị N mua thuộc lô hàng số 17022016. Lô hàng này gặp sự cố, công ty đã đổi sản phẩm cho nhiều khách hàng khác nhưng vẫn bị xót thông tin của chị N.
Khi PV hỏi tại sao nước mắm Hạnh Phúc có hiện tượng vẩn đục, kết tủa trắng, bà Vy ngập ngừng: “Do quy trình sản xuất nước mắm cao đạm cô đặc, dùng kỹ thuật bốc hơi chân không để hút hơi nước đi, khi nước bốc hơi thì đạm trong nước mắm tăng lên.
Trong quá trình đạm chịu nhiệt độ cao, có sự bão hòa, sẽ làm biến tính protein trong nước mắm. Bộ phận kỹ thuật có thời gian để ổn định nước mắm, tách phần đạm bị kết tủa khỏi nước mắm. Nhưng đến tay người tiêu dùng vẫn kết tủa thì có lẽ do bộ phận kỹ thuật... tách không triệt để”.
Trước câu hỏi chất kết tủa trắng và cặn đen trong nước mắm có ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng không? Bà Vy khẳng định: Chất bị đóng cặn đó là đạm protein, 1 trong 22 axit amin, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng vẫn đồng ý đổi cho khách vì công ty muốn nhận lại hàng lại để chắt lọc, lưu mẫu sản phẩm?!
Trước đó, vào tháng 6/2014, Chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ ngõ 24, đường Trần Quốc Toản, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) phản ánh với Báo Phụ Nữ: chị mua một chai nước mắm Hạnh Phúc (loại chai lớn) về sử dụng thì phát hiện trong chai có nhiều chất cặn, kết tủa trắng dày đặc ở đáy chai, lắc mạnh thì nổi lên.
Trước đó không lâu, chị Thu Hà (Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin tới báo Đời sống và Tiêu dùng: Chị có mua nước mắm đóng chai Hạnh phúc để sử dụng. Ngày 15/2/2014, chị Hà vô tình giơ cao chai nước mắm lên kiểm tra thì tá hỏa nhận thấy dưới đáy chai có nhiều cặn đóng dày như đá.
Kiểm tra hạn sử dụng thì vẫn còn, Chị Hà gọi số điện thoại ghi trên bao bì chai của DNTN Chế Biến Thực Phẩm Hạnh Phúc thì nhận được điện thoại của nhân viên tư vấn. Nhân viên nói chị mang qua nơi đã mua sản phẩm để đổi hàng. Cô này cũng thừa nhận toàn bộ lô hàng mang mã số 8935015716702 bị kết tủa.
TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm cho biết, có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đóng cặn trắng dưới chai nước mắm. Thứ nhất là với nước mắm có độ đạm cao (nước mắm này rất mặn) là do khi ủ mắm nhà sản xuất hòa muối ở nhiệt độ cao với hàm lượng lớn. Khi đóng chai, vận chuyển và lưu trữ ở nơi nhiệt độ thấp đã khiến muối kết tủa tạo nên lớp cặn trắng. Do loại mắm này chứa hàm lượng muối rất cao, người dùng nên cân đối, tránh nạp vào cơ thể quá nhiều, dùng lâu dài cũng nguy cơ gây các bệnh về tim mạch… không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, hiện tượng cặn trắng trong chai nước mắm còn xảy ra ở loại nước mắm pha chế. “Do người ta lấy một phần mắm đậm pha chế với nước có hàm lượng canxi lớn, xảy ra hiện tượng axit hữu cơ kết tủa với canxi thành muối canxi. “Loại mắm này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, khiến nồng độ canxi đọng trong thận gây sỏi thận và các bệnh về thận… Người tiêu dùng không nên sử dụng loại nước mắm này”, ông Thịnh khuyến cáo. |
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới độc giả./.