Liên quan đến sự việc những ngày gần đây dư luận hoang mang trước thông tin người dân khu phố An Trạch, phường Xuân Đài, Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên dùng hóa chất nhuộm đỏ ruốc, theo một số thông tin từ người dân địa phương cung cấp, việc nhuộm đỏ ruốc là có thật và diễn ra từ nhiều năm gần đây. 

Hóa chất nhuộm đỏ ruốc xuất hiện trên bờ biển gây xôn xao dư luận

Hóa chất nhuộm đỏ ruốc xuất hiện trên bờ biển gây xôn xao dư luận

Nhiều người dân cho rằng khi bắt con ruốc từ biển lên có màu trắng hoặc màu hồng nhạt. Khi mua, các thương lái thường nhuộm một dạng hóa chất đỏ để cho đẹp mắt. Không riêng ruốc, các loại mắm cũng được cho hóa chất để lên màu, dễ bán.

Hóa chất nhuộm đỏ ruốc được phát hiện không nhãn mác, xuất xứ

Hóa chất nhuộm đỏ ruốc được phát hiện không nhãn mác, xuất xứ

Ruốc nhuộm hay không tùy thuộc vào đơn vị thu mua. Vì vậy người dân không biết được loại hóa chất này xuất xứ từ đâu. Người dân không dám ăn ruốc nhuộm vì không biết có có độc hại hay không. Tuy nhiên khi loại hóa chất này dính vào tay, rửa nước một lần chưa hết phẩm màu.

Quá trình nhuộm ruốc rất dễ, chỉ cần hòa phẩm màu vào thùng nước biển rồi nhúng ruốc vào, sau đó phơi khô. Các phẩm màu theo bao bì nhưng không có nhãn mác, không mùi.

Tại một cửa hàng kinh doanh có bán hóa chất này ở Gành Đỏ, người chủ cho biết một gói hóa chất này nặng khoảng 100g với giá thành 20.000 đồng/gói.

Màu của hóa chất nhuộm đỏ ruốc khó phai khi dính vào tay

Màu của hóa chất nhuộm đỏ ruốc khó phai khi dính vào tay

Theo thống kê, trong 3.000 tấn của tổng sản lượng khai thác hải sản hằng năm ở phường Xuân Đài có đến 50% là ruốc. Trước thông tin về sự việc này, nhiều người đã đề phòng hơn với loại thực phẩm này và dự kiến sức mua sẽ giảm trong thời gian tới.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã làm việc và kiểm tra tại một số cơ sở và cho thu giữ các mẫu hóa chất tại các cơ sở. Các mẫu hóa chất và mẫu ruốc phơi khô hiện đang được lấy mẫu xét nghiệm và sẽ cô bố thông tin sớm nhất.

Cùng với đó chính quyền địa phương yêu cầu các cơ sở ngừng ngay việc sử dụng hóa chất nhuộm đỏ cho ruốc và sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật nếu xảy ra sai phạm./.

Theo Phạm Hương (tổng hợp) / Gia đình Việt Nam