Ô tô điện Trung Quốc 30 triệu náo loạn thị trường

Cư dân mạng xã hội đang “điêu đứng” vì một mẫu ôtô điện có giá rẻ “bèo” từ 35-70 triệu đồng/chiếc được rao bán “rầm rộ”. Mẫu ôtô này có vóc dáng nhỏ, gọn, màu sắc khá bắt mắt, được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và có nhiều tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng bình thường.

Các mẫu xe ôtô điện có giá 35 triệu đồng được rao bán trên facebook. Ảnh chụp từ facebook.

Các mẫu xe ôtô điện có giá 35 triệu đồng được rao bán trên facebook. Ảnh chụp từ facebook.

Dòng xe ôtô điện này dài 2,3m, rộng 1,1m và cao 1,45m. Động cơ 1.000 Watt (có thể tăng khi “độ” xe). Xe có thể ngồi bốn người (1 ghế lái và ghế sau 3 người).

Vận tốc trung bình là 45km/h, trọng lượng tối đa là 400kg. Xe gồm: Quạt nhỏ, quạt sưởi, máy nghe nhạc MP3, sạc điện thoại di động, cổng nguồn điện USB… Xe có các màu như: Vàng, đỏ, trắng, đen và màu bạc kết hợp màu hồng. Tuổi thọ của pin là 5 - 8 năm. 

Những mẫu xe được rao bán tại Hà Nội và Tp Hồ Chí MInh có rất nhiều loại giá khác nhau, từ 35 triệu cho đến 70 triệu đồng.

Những mẫu xe được rao bán tại Hà Nội và Tp Hồ Chí MInh có rất nhiều loại giá khác nhau, từ 35 triệu cho đến 70 triệu đồng.

Không đảm bảo an toàn, gây ùn tắc giao thông

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Đăng kiểm khẳng định, các loại xe điện 3, 4 bánh đang được rao bán vài chục triệu trên Internet như dư luận phản ánh thời gian qua, không được phép lưu hành.

Với loại xe ba bánh, kể cả xe điện hay xe chạy bằng xăng, dầu, Chính phủ đều quy định cấm lưu hành. Trên thị trường cũng có một số mẫu xe điện 3 bánh đang tham gia lưu thông, nhưng người điều khiển đều là người khuyết tật.

Xe điện 4 bánh (khác với ô tô chạy bằng động cơ điện có tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn tương tự như ô tô và có giá cao) có tiêu chuẩn an toàn, tốc độ, sự linh hoạt không bằng xe ô tô điện. Xe điện 4 bánh hiện cũng xuất hiện tại Việt Nam và chủ yếu sử dụng trong các khu du lịch, sân golf.

Nếu tham gia vào giao thông, loại xe này phải được sự cho phép của UBND tỉnh và chỉ được chạy trên một số tuyến nhất định (như khu vực phố cổ - Hà Nội, đảo Cát Bà – Hải Phòng...). Các xe điện 4 bánh này trước khi lưu hành trên đường cũng phải thực hiện đăng kiểm, đăng ký.

Những mẫu xe điện 3, 4 bánh có mui cứng hiện được bán trên thị trường với giá từ 30 tới 80 triệu như kể trên, hiện  không được phép lưu thông. Trên thực tế, ông Trí cho biết, với các xe điện 4 bánh đang rao trên internet, Cục Đăng Kiểm chưa từng nhận được đề nghị đăng kiểm lô hàng nào.

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' - ảnh 2

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini'.

Theo Cục phó Đăng kiểm, giả sử có được nhập khẩu, đăng kiểm, việc để loại xe này lưu thông trên đường giao thông công cộng như một phương tiện đi lại thông dụng chắc chắn sẽ không được cho phép vì không đảm bảo an toàn, gây ùn tắc giao thông.

“Theo thông tin của chúng tôi nắm được, chưa thấy nước nào cho phép loại ô tô điện này được phép sử dụng như một phương tiện đi lại thông thường của người dân” – ông Trí nói.

Cố tình sử dụng sẽ bị tịch thu

Ông Trí khuyến cáo: “Người dân không nên mua loại xe này vì không có giấy tờ đăng kiểm, không thể đăng ký, khi lưu thông sẽ bị tịch thu”. Ông Trí cũng cho biết sẽ báo cáo Uỷ ban ATGT Quốc gia về sự việc này và đề nghị Uỷ ban này chỉ đạo các CSGT phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Cục cũng đề nghị Uỷ ban yêu cầu các đơn vị kiểm soát cửa khẩu, quản lý thị trường ngăn chặn việc nhập lậu loại phương tiện này; kể cả việc các doanh nghiệp lách luật nhập khẩu về với mục đích phục vụ nội bộ trong sân golf, khu du lịch sau đó tuồn bán ra ngoài.

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' - ảnh 3

Tịch thu nếu cố tình sử dụng 'ô tô điện mini' - ảnh 4

Bộ GTVT cho biết liên quan đến việc một số cá nhân trên mạng xã hội rao bán ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h, bộ đã có chỉ đạo cơ quan đăng kiểm chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để hướng dẫn người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đối với các loại xe ô tô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng xăng hoặc năng lượng điện), xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô điện và xe đạp điện, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chất lượng các loại phương tiện nêu trên từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông đã đầy đủ.

Riêng xe chở hàng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của các địa phương.

Đối với xe ba bánh, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP thì kể từ 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới để tham gia giao thông.

Bộ GTVT khẳng định loại xe giao bán trên mạng xã hội (ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h) chưa được Cục ĐKVN đăng kiểm để kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu nên không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ GTVT khuyến cáo tổ chức, cá nhân không mua, sử dụng loại phương tiện nêu trên để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng./.

Cẩn thận tiền mất, tật mang

Hiện tại, các tin quảng cáo cho những chiếc xe chạy điện 3 bánh, 4 bánh có mui cứng kể trên, đều chỉ nằm trên các diễn đàn và mạng xã hội. Không có cửa hàng bán xe điện nào bày bán những mẫu xe nói trên nữa. Rõ ràng cơ quan chức năng đã làm tốt khâu quản lý, không để lọt những phương tiện cấm lưu hành ra ngoài thị trường.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có nhu cầu cũng cần hết sức tỉnh táo trước những lời mời gọi trên mạng, cảnh giác khi chuyển tiền trước với lời hứa giao xe của những cửa hàng ảo trên mạng xã hội, để tránh tiền mất, tật mang.

Nhu cầu sở hữu những chiếc xe che nắng, che mưa với giá rẻ là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng nó còn phải đảm bảo an toàn và phù hợp với điều kiện giao thông. Tại Trung Quốc, những chiếc xe điện kể trên cũng chỉ hoạt động ở các tỉnh lẻ, các thành phố lớn đều không có bóng dáng những phương tiện này.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam