Theo số liệu thống kê thì tính đến hết tháng 11 số lượng xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 6.300 chiếc, tăng 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng xe Trung Quốc gia tăng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dần cởi mở hơn đối với sản phẩm từ Trung Quốc, phần lớn xe nhập vệ việt làm là xe chuyện dụng và xe con.

Một số mẫu xe Trung Quốc được trưng bày tại showroom
Một số mẫu xe Trung Quốc được trưng bày tại showroom

Nổi bật nhất là trong hai tháng trở lại đây, mẫu xe Beijing X7 của Trung Quốc ở Việt Nam nổi lên như một hiện tượng lạ, được giới thạo xe đánh giá cao và có doanh số khá tốt. Điều này góp phần đưa lượng xe nhập của Trung Quốc về Việt Nam tăng lên.

Hiện nay, xe Trung Quốc vẫn bị đánh thuế từ 45-70% theo mức thuế suất (ưu đãi tối huệ quốc - MFN của WTO). Tuy nhiên, do lợi thế quy mô của nước sản xuất, lắp ráp xe số 1 thế giới với sản lượng hơn 20 triệu chiếc/năm, các mẫu xe Trung Quốc có lợi thế về chi phí và sức cạnh tranh ở nội địa cũng như xuất khẩu đi các thị trường nước khác.

Trên thị trường, xe con của các thương hiệu Trung Quốc cạnh tranh và có tập khách hàng nhất định nhờ mức giá mềm, trong khi trang bị nhiều tính năng thời thượng hơn so với các dòng xe cùng phân khúc. Mặc dù vậy, yếu tố thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng là những trở ngại chính mà các nhà phân phối cần giải quyết để tạo ra bước ngoặt trước những thương hiệu lớn lâu năm.

Thực tế cho thấy lượng xe nhập từ Trung Quốc tăng mạnh nhưng vẫn kém xa nguồn hàng từ hai quốc gia Thái Lan và Indonesia. Trong tháng 11 này, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 8.224 chiếc, từ Indonesia với 4.130 chiếc và từ Trung Quốc với 2.206 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 14.560 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo số liệu thống kế mới đây thì tại thị trường Việt Nam bình quân xe chỉ 23 chiếc/1.000 dân (năm 2019), đây là thị trường tiềm năng cho bất cứ hãng xe nào trong tương lai. Cơ hội bãi bỏ thuế nhập đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có trong vài năm tới khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt bỏ thuế quan xe nhập theo cơ chế Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (được Việt Nam và các đối tác ký kết tháng 11-2020).

Hiện ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc có thể chưa tạo ra sức ảnh hưởng quá lớn đến thị trường, tuy nhiên mang đến cho người dùng thêm lựa chọn hợp túi tiền. Nhưng tương lai gần, chỉ từ năm 2025 đến năm 2030, chắc chắn các mẫu xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ được giảm, miễn thuế và mức giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay. Do đó, áp lực cạnh tranh đang ngày một lớn đối với các hãng xe liên doanh, xe tư nhân trong nước

Theo Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/o-to-trung-quoc-nhap-khau-vao-viet-nam-tang-khoang-160-272892.html