Tuy là nhà sáng chế công nghệ danh tiếng nhưng Steve Jobs lại có phương pháp dạy con khá ngược so với các ông bố, bà mẹ hiện đại khác.

Công nghệ thông tin phát triển những ông bố bà mẹ bận rộn thường cho con cái làm bạn với những chiếc điện thoại, máy tính, iPad- những người bạn trung thành nhưng có hai mặt.

Steve Jobs không như vậy, ông hiểu rõ cả hai mặt tốt và xấu của các sản phẩm công nghệ nên ông khá nghiêm khắc với con trong vấn đề sử dụng đồ công nghệ.

Chính Steve nói với Nick Bilton (nhà báo chuyên giữ mục công nghệ của tờ New York Times) vào năm 2010 không lâu sau khi Apple trình làng phiên bản iPad đầu tiên.

Lúc đó, Nick hỏi Steve Jobs: “Các con ông chắc hẳn yêu thích iPad lắm?” và Steve đáp: “Chúng không dùng đến nó. Tôi giới hạn thời gian cũng như danh mục thiết bị công nghệ được sử dụng ở nhà đối với các con. iPad là một trong những thiết bị tôi không cho con dùng khi ở nhà”.

Cách dạy con của ông trùm công nghệ Steve Jobs khiến nhiều người

Cách dạy con của ông trùm công nghệ Steve Jobs khiến nhiều người "giật mình".

Cách dạy con của ông đã khiến rất nhiều người giật mình vì mọi người luôn nghĩ “ông trùm công nghệ” thì chắc hẳn cả gia đình con cái đều là những người say mê với những thiết bị công nghệ.

Nhưng ngược lại, vợ chồng ông lại hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, iPad đối với hai con lớn, Reed và Erin. Con gái út, Eve, đến năm 16 tuổi vẫn chưa được sở hữu một chiếc iPad dù sống trong gia đình giàu có.Thay vào việc hạn chế cho con cái dùng đồ công nghệ, ông luôn chu đáo và quan tâm đến việc học hành của các con.

Tác giả Walter Isaacson, người dành rất nhiều thời gian ở nhà Steve Jobs để viết quyển sách về cuộc đời ông cũng chia sẻ: “Mỗi giờ cơm chiều, Steve Jobs ngồi với con trên chiếc bàn ăn dài ở nhà bếp, cùng con thảo luận sôi nổi về những quyển sách, về lịch sử và hàng tỷ thứ khác.

Không ai, kể cả ông ấy được dùng máy tính hay bất cứ thiết bị điện tử nào trong giờ ăn. Trẻ con nhà Steve có vẻ không nghiện những món ấy”.

Chúng ta không khó để bắt gặp cảnh các gia đình hiện đại ngày nay ngồi ăn cơm với nhau nhưng mỗi thành viên trong gia đình lại cầm một thiết bị công nghệ vừa ăn vừa làm điều gì đó với chúng.

Họ không quan tâm tới những người thân bên cạnh, đôi khi lại nhầm tưởng những thiết bị công nghệ chính là người thân của họ vì chúng luôn bên cạnh không tách rời.

Những đứa trẻ đang khờ dại cứ cắm cúi và ham mê những chiếc điện thoại, máy tính, iPad... còn hơn cả việc ăn, ngủ, thậm chí hơn cả cha mẹ của chúng.Steve Jobs không để đồ dùng công nghệ làm bạn với các con của mình mà ông muốn chính ông là người bạn với chúng.

Steve dạy con mình “Hãy cứ khát khao. Hãy cứ dại khờ”, hãy sống với những khát khao mà không sợ những vấp ngã trên đường đời, ông không muốn con cái mình bị phụ thuộc vào những thứ mà chính bản thân mình có thể tạo ra như chính ông đã tạo ra những thiết bị công nghệ mà khiến cả thế giới say mê./.

Theo Mai Đình / Gia đình Việt Nam