Phát hiện mới về khả năng của não bộ con người

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Tâm lý học Bern, Đức đã thực hiện nghiên cứu để tìm ra liệu con người có thể học một ngôn ngữ mới trong quá trình ngủ hay không.

Empty

Dù chìm trong giấc ngủ sâu chúng ta vẫn có thể học được thêm điều mới

Hai thuật ngữ thức và ngủ được chúng ta sử dụng rất nhiều để xác định trạng thái ý thức của mình. Tuy nhiên, quá trình hoạt động não bộ của con người hoàn toàn không hề đơn giản như vậy.

Não bộ của con người xen kẽ hai giai đoạn thức và ngủ trong thời gian khoảng nửa giây, tương đương với việc não bộ chuyển đổi từ trạng thái hoạt động theo công suất bình thường sang trạng thái nghỉ.

Căn cứ vào việc lượng thông tin cũ được tiếp nhận và ghi nhớ khi chúng ta ngủ, các nhà khoa học dự đoán rằng não bộ của con người có thể tiếp cận cả những thông tinmới.

Não bộ liên tục xử lý thông tin ngay cả khi ngủ sâu

Trong thí nghiệm nghiên cứu trạng thái của não bộ, người tham gia được cho đeo tai nghe để tiếp nhận thông tin trong lúc ngủ.

Các từ hoặc cụm từ của một ngôn ngữ nhân tạo sẽ chạy trong một đoạn âm thanh họ nghe lúc ngủ, đồng thời các bản dịch tiếng Đức của những từ này cũng vậy.

Khi từ thứ hai của một cặp từ được lặp đi lặp lại trong trạng thái hoạt động của não bộ, chúng sẽ hình thành một cách vô thức trong não.

Empty

Người tham gia nghiên cứu được cho đeo tai nghe để nghe đoạn âm thanh chứa ngôn ngữ mới trong lúc ngủ

Các bản âm thanh phát qua tai nghe của người tham gia cho rằng "Tofer" có nghĩa là "chìa khóa" và "Guga" có nghĩa là "con voi".

Khi thức dậy, người tham giá có thể xác định được các từ "Tofer" và "Guga" biểu thị các vật thể lớn hơn hay nhỏ hơn.

Empty

Bạn có thể học một ngôn ngữ nhanh hơn bằng cách nghe các bản ghi âm trong khi bạn đang ngủ, thay vì chỉ học trên lớp

Marc Züs, một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu, cho biết: "Điều thú vị là cơ quan xử lý dữ liệu về ngôn ngữ của não bộ đã thực sự hoạt động trong quá trình học từ vựng mới khi chúng ta chìm trong giấc ngủ sâu. Dường như những cơ quan thần kinh đã điều chỉnh sự hình thành trí nhớ một cách độc lập dù não bộ chúng ta đang ở trong bất cứ trạng thái nào.”

Do vậy, dường như giấc ngủ không phải là trạng thái mà chúng ta sẽ tách biệt khỏi thế giới bên ngoài. Kết quả thí nghiệm đã cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể học kiến thức mới trong khi ngủ.

Theo Giadinhvietnam.com