Theo nghiên cứu của Tổ chức Plan International Việt Nam, năm 2018, với hơn 1.000 hành khách, 74% người tham gia đã chứng kiến các hành vi quấy rối phụ nữ/ em gái ở nơi công cộng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cũng cho rằng bến xe, ga tàu, nhà chờ xe buýt là nơi họ từng chứng kiến các hành vi quấy rối đối với phụ nữ và em gái.

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng: An toàn, thân thiện, bền vững - Ảnh 1

 

Trước thực tế đó, ngày 20/6/2019, Khoa Vận tải – Kinh tế (Trường Đại học Giao thông vận tải) kết hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam”.

Hội thảo nhằm mục tiêu tạo ra diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp làm cơ sở nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho sự phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng cho các đô thị Việt Nam an toàn, thân thiện, bền vững cho người dân, đặc biệt cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là phụ nữ trẻ và em gái vị thành niên.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề chính: Thực trạng hoạt động và kinh nghiệm phát triển vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững ở đô thị Việt Nam và trên thế giới; phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) an toàn, thân thiện, bền vững; ứng dụng công nghệ trong phát triển hệ thống VTHKCC; cơ chế chính sách hỗ trợ sự phát triển VTHKCC ở đô thị.

Hội thảo đã thu nhận được các ý kiến và bài viết khoa học mang tính thời sự, phản ánh được hiện trạng, thực tế của VTHKCC hiện nay ở đô thị Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo cũng mang đến góc nhìn, kinh nghiệm của các nước phát triển về VTHKCC đô thị đảm bảo an toàn, thân thiện, bền vững.

Nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học GTVT và Tổ chức Plan International hoạt động khảo sát đánh giá các yếu tố an toàn, chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt được thực hiện đầu tháng 5/2019 đã đưa ra được những đánh giá cụ thể về: Mức độ an toàn và chất lượng điểm dừng, nhà chờ của 80 điểm dừng, nhà chờ trên địa bàn TP. Hà Nội. Thông qua bộ tiêu chí đánh giá chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt, báo cáo chỉ ra rằng mức độ chất lượng của những điểm dừng, nhà chờ được khảo sát đạt ở mức trung bình. Xếp loại chất lượng của nhà chờ BRT cao hơn so với mặt bằng chung và đạt mức chất lượng tốt. Từ các số liệu thu thập được thông qua khảo sát thực tế dựa trên bộ chỉ tiêu “7 nguyên tắc an toàn cho em gái ở nơi cộng đồng” 1 được lấy từ công cụ bảng kiểm an toàn khi đi bộ cho em gái (Girl Safety Walk) do các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Plan International xây dựng, bộ tiêu chí “Chất lượng điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội” 2, báo cáo đã đưa ra những khuyến nghị trực quan và cụ thể làm cơ sở cho thành phố phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng an toàn, thân thiện, bền vững.

Nguồn: http://baodansinh.vn/phat-trien-he-thong-van-tai-hanh-khach-cong-cong-an-toan-than-thien-ben-vung-d99808.html

Theo baodansinh.vn