Phụ nữ tham công tiếc việc, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bạn liên tục ở lại muộn và đến sớm để giải quyết mọi công việc. Thoạt nhìn thì đây là một việc làm tốt, cho thấy sự chăm chỉ và cần mẫn của bạn. Tuy nhiên, nếu sự việc này diễn ra một cách thường xuyên và trở thành phong cách riêng của bạn thì kết quả sẽ khiến bạn thất vọng.

Nghiên cứu do nhóm tác giả đến từ Bệnh viện Đại học Quebec (Canada) thực hiện, sử dụng dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe của hơn 7.000 người lao động tuổi từ 35-74, theo dõi trong vòng 12 năm.

Phụ nữ chỉ cần làm thêm khoảng 5 giờ mỗi tuần, tăng 63% nguy cơ tiểu đường (Ảnh minh họa)

Phụ nữ chỉ cần làm thêm khoảng 5 giờ mỗi tuần, tăng 63% nguy cơ tiểu đường (Ảnh minh họa)

 

Các nhà khoa học đã so sánh giữa nhóm phụ nữ làm việc 35-40 giờ mỗi tuần (7-8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần) với những phụ nữ làm thêm giờ vào buổi tối hoặc cuối tuần.

Các yếu tố liên quan như tình trạng hôn nhân, cha mẹ, dân tộc, nơi sinh, nơi cư trú, sức khỏe tổng thể, lối sống, cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng được xem xét và cân đối.

Kết quả cho thấy, chỉ cần làm thêm khoảng 5 giờ mỗi tuần, tức tổng thời gian là 45 giờ/tuần, nguy cơ tiểu đường đã tăng đến 63% so với nhóm chỉ làm 35-40 giờ/tuần. Sự gia tăng nguy cơ này chỉ giảm rất nhẹ khi họ không đụng đến rượu và thuốc lá.

Chính các tác giả cũng bối rối, không giải thích được nguyên nhân vì sao nguy cơ tiểu đường lại tăng nhiều đến thế.

 

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khá phù hợp với nhiều công trình trước đó, kết nối tiểu đường với thói quen tĩnh tại (ngồi trước máy tính quá lâu), thức khuya, để công việc lấn át thời gian của các hoạt động thể chất, hoặc thói quen vừa ngồi gõ máy tính vừa tiêu thụ đồ ăn nhanh, ăn vặt của nhiều người.

Một điểm đáng ngạc nhiên là với đàn ông, kết quả ngược lại: những người làm việc nhiều lại có sự giảm nhẹ về nguy cơ tiểu đường.

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng có thể công việc lại giúp các quý ông tránh bớt việc đốt thời gian vào những thói quen có hại như những cuộc nhậu nhẹt kéo dài.

Theo Giadinhvietnam.com