Tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có hơn 400ha diện tích lúa hè thu, trong đó một nửa diện tích phụ thuộc vào nước tưới từ các dòng suối tự chảy và các hồ đập. Những ngày qua, toàn bộ 9 hồ đập lớn nhỏ và 2 suối tự chảy đã cạn trơ đáy, khiến 65ha lúa của xã đã bị khô cháy do thiếu nước tưới.

Một người nông dân tại xã Đại Quang cho biết, gia đình ông canh tác 5 sào ruộng thì có đến 3 sào bị khô hạn. Không còn cách nào khác, ông phải đóng giếng gần chân ruộng để lấy nước tưới cầm chừng cho lúa, rồi… cầu chờ mưa.

quang nam han nghin ha lua kho chay vi nang nong

Nhiều diện tích lúa thiếu nước tưới, bị khô cháy trên địa bàn huyện Đại Lộc

Bên cạnh đó, nhiều xã khác trên địa bàn huyện Đại Lộc cũng xảy ra tình trạng hạn hán nặng, thiếu nước tưới, nhiều diện tích lúa và hoa màu đã bị khô héo.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 4.300ha lúa gieo cấy vụ hè thu của huyện Đại Lộc thì đã có gần 500ha lúa bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết khô hạn. Trong khi đó, trữ lượng nước tại 8 hồ chứa, 11 đập dâng và các suối tự chảy đến nay hầu như đã cạn.

Được biết, UBND huyện Đại Lộc đã dùng nhiều biện pháp tích cực chống hạn để cứu một số diện tích lúa trong giai đoạn thiếu nước. Tuy nhiên, nếu như những ngày tới không có mưa thì hàng nghìn héc ta lúa tại địa phương sẽ gần như mất trắng.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/quang-nam-hang-nghin-ha-lua-kho-chay-vi-nang-nong-7978.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường