Chẳng thế màcó hẳn trangweb“tâm sự dao kéo” có hơn 300.000 thành viên và vẫn đang tăngnhanh mỗi ngày. Vào trang “tâm sự dao kéo” để thấy hết các khía cạnh của vấn đề phẫu thuật thẩm mĩ.

Có đau, có đẹp không?

Rất nhiều bạn đăng chân dung mình lên trang web với câu hỏi: Theo các mẹ bây giờ mặt em nên đập những thứ gì ạ? Cho em ít kinh nghiệm và chi phí thế nào hở các mẹ?

Ngày càng có nhiều người PTTM

Ngày càng có nhiều người PTTM

Nỗi sợ nhất trước khiphẫu thuật thẩm mĩ (PTTM) là không biết có đau không? Có đẹp không? Nhưng sau khi làm rồi, nỗi sợ đau nhanh chóngbiến mấtnhờ sự tiến bộ của thuốc giảm đau. Còn chuyện đẹp hay không thìcũng khôngquá quan trọngbởi kể cả đẹp mà không ưng ý cũng dễ dàng đập đi làm lại.

Bạn Thy Thy Trần (ở Bình Phước) đưa hết hình ảnh trước “trước - sau 8 ngày - hiện giờ” và hãnh diện khoe: “Khốn khổ vì gò má cao nên em hạ gò má, hàm to thô nên em gọt hàm. Mũi tẹt hếch nên em nâng mũi, cằm lẹm nên em trượt cằm, mắt không rõ mí nên em cắt mí, em còn hút bớt mỡ đùi với cấy mỡ thái dương với trán chotrẻnữa. Em giờ đi đâu trong túi cũng có gương, bị nghiện soi gương các chị ạ”.

Tiên Huỳnh, 30 tuổi, sống tại quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết cô bắt đầu sửa mũi lần đầu năm 22 tuổi, đến nay đã chỉnh sửa mũi 8 lần. Lần đầu đẹp nhưng sau vài tháng thấy chán. Lần 2 bị hỏng vì mũi vẹo. Sửa đi sửa lại vài lần đến nỗi chỉ mong “trông được” thôithì không sửa nữa. Tuy nhiên, đến khi đã “đẹp” thì cô lại thích có cái mũi cao kiểu Tây phương và lại “đập đi làm lại” cùng với hàng loạt lần sửa mũi, cô hút mỡ tay, đắp mông. Tiếc là mông mới độn đã lệch nên cô đang lên kế hoạch chỉnh lại phần hậu.

Bạn tên Quỳnh (ở Nha Trang, Khánh Hòa) than thở: “Em làm môi được hơn tháng rồi thế mà không ưng tẹo nào. Ai cũng quở tại em làm khoé môi dưới nhìn như môi hở ấy, không dám cười vì xấu quá.Tớiđâyem tính làm lại mà không biết có ổn không?”.

Bạn tên Phương Nhung thì cay đắng: Em trót dại tin tưởng bác sĩ Minh (có nêu cả địa chỉ) nạo silicon vùng cằm. Mức giá chung của tất cả các địa chỉ là 5 triệu nhưng em chấp nhận làm giá 10 triệu ở đây vì được sự giới thiệu của người quen. Ai làmPTTM đều biết rõ trong 6 tháng tính từ khi mổ thì khách hàng vẫn được bảo hành và làm lại sẽ không mất phí. Nay em làmđược 3, 4 tháng, chưa ưng quay lại mổ lần 2 mà bắt em đóng tiếp tiền mổ lần 2.

Đều có tỷ lệ nguy hiểm

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa và Bộ môn Tạo hình -Thẩm mỹ tại Bệnh viện Đại họcY Dược TP.HCM, cho biết, với tỷ lệ khác nhau nhưng việc “đập đi sửa lại” trongPTTM vẫn có thể xảy ra tại các bệnh viện hoặc trung tâm PTTM. Có nhiều nguyên nhân: Do hai bên không hiểu nhau bởi người muốn PTTM không nói rõ ý mình muốn chỉnh sửa thế nào cho bác sĩ biết. Người muốnPTTM kỳ vọng vào kết quả quá cao (giống ngôi sao A, B…). Nhiều người muốn làmPTTM không hiểu biết nhiều về phương pháp thủ thuật thẩm mỹ, chủ yếu tìm hiểu qua mạng. Chưa kể nhiều khách hàng luôn thay đổi ý thích chỉnh sửa. Vừa PTTMxong, chưa hết sưng, nghe người này người kia nhận xét là muốn sửa lại.

TS.Tuấn nhấn mạnh: Không ai chắc chắn ca phẫu thuật an toàn 100%, mỗi cuộc phẫu thuật đều có tỷ lệ nguy hiểm, có khi nguy hiểm gây ra tác hại nhẹ, chỉ sửa là được nhưng có cảtrường hợptử vong. Tất cả thuốc được sử dụng trong và sau phẫu thuật, kể cả thuốc uống là dược liệu nên luôn có tỷ lệ tác dụng phụ hoặc nguy hiểm tới sức khỏe.

Không ai chắc chắn ca phẫu thuật an toàn 100%, mỗi cuộc phẫu thuật đều có tỷ lệ nguy hiểm

Không ai chắc chắn ca phẫu thuật an toàn 100%, mỗi cuộc phẫu thuật đều có tỷ lệ nguy hiểm

Khác phẫu thuật tạo hình, người bệnh phải làm để điều trị bệnh; phẫu thuật thẩm mỹ có thể làm có thể không. Những cái không hoàn thiện của bạn như ngực nhỏ, mông lép… có nhiều cách xử lý che giấu, cho nên cần suy nghĩ kỹ có nên mổ hay không? Cần biết các tác hại và cân nhắc có đáng đánh đổi hay không? Suy nghĩ kỹ được- mất và khi quyết định phẫu thuật cần nói rõ ý muốn cho bác sĩ để phẫu thuật đạt hiệu quả tốt nhất.

BS Tuấn cho biết: PTTM không phải là chữa bệnh mà là dịch vụ trên nền tảng y khoa. Với người bệnh, thầy thuốc không thể từ chối nhưng vớiPTTM, bác sĩ có quyền từ chối. Có những trường hợp khách hàng nghiện phẫu thuật: mới sửa ngày trước ngày sau đã muốn làm lại. Bình thường mặt, cơ thể chúng ta thường không đối xứng, sauPTTM có thể chưa cân xứng ngay như mong đợi. Người khôn ngoan chờ 5-6 tháng không đạt mới sửa. Nhiều người sửa đi sửa lại không phải vì hỏng mà là người có vấn đề tâm lý, chỉ cần ai đó nói hoặc nhìn gương cũng muốn/đòi sửa. Họ không biết mình cần gì và thế nào mới hài lòng, những đối tượng này cần từ chối vì có tính chất bệnh lý hoang tưởng.

BS Tuấn khuyến cáo, khi đi tìm hiểuPTTM cần chú ý, thông tin trên mạng thường mang tính chào mời thương mại,đại chúngtrong khiPTTM thực hiện chỉnh sửa cho từngcá nhân cụ thể, khi muốn làmPTTM cần phải được tư vấn trực tiếp vớibác sĩtrước khi quyết định. Khi muốn làmPTTM bạn cần có sự tham khảo chuyên môn, tư vấn và thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở y tế,bác sĩcó uy tín, được cấp phép, có chứng nhận thẩm định của cơ quan chức năng.
 

Theo nongnghiep.vn