Những giả thiết về lý do máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi vào sáng 29/10 đang được các chuyên gia chia sẻ. Một số cho rằng, lỗi thuộc về phi công.

Ngày hôm nay (29/10) cả thế giới bàng hoàng khi biết tin Chiếc máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 số hiệu JT610 của Hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung đã gặp nạn ở vùng biển Karawang.

Dữ liệu ban đầu từ trang mạng Flightradar24 cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao liên tục trước khi mất liên lạc. "Máy bay lên độ cao 1.524 m rồi hạ thấp, sau đó lấy lại độ cao rồi cuối cùng rơi xuống biển. Độ cao lần cuối được ghi nhận là 1.113 m và tốc độ tăng 638 km/".

Yohanes Sirait, người phát ngôn của cơ quan hàng không Indonesia cho biết chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air chở đã yêu cầu quay trở lại sân bay ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc. "Trạm kiểm soát không lưu chấp nhận yêu cầu đó song đã bị mất liên lạc", ông Sirait nói.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay được vớt lên từ dưới biển.
Mảnh vỡ của chiếc máy bay được vớt lên từ dưới biển.

Sau nhiều giờ đồng hồ tìm kiếm, các nhà chức trách Indonesia đã chính thức xác nhận không ai sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc, ngày 29/10 trở thành một ngày đen tối của đất nước này. Tổng cộng có 189 người trên máy bay khi gặp nạn.

Trong số các hành khách xấu số có mặt trên chuyến bay ấy có hai cha con anh Wahyu Alldila (32 tuổi) và Xherdan Fachridzi (4 tuổi).

Bức ảnh cuối cùng ghi lại nụ cười của hai cha con.
Bức ảnh cuối cùng ghi lại nụ cười của hai cha con.

Ngày 27/9 vừa qua, hai bố con anh Wahyu ở ngôi làng Padang Baru, huyện Pangkalan Baru, đảo Bangka đến thủ đô Jakarta để theo dõi trận đấu bóng trong giải Asia Cup lứa tuổi 19.

Trong trận đấu, anh Wahyu còn chụp ảnh cười tươi rạng rỡ gửi về cho gia đình ở quê nhà. Nhưng có ai ngờ đó lại là bức ảnh cuối cùng ghi lại nụ cười của hai cha con.

Bà Fatma, mẹ vợ của Wahyu cho biết: "Trước chuyến bay, Wahyu đã gọi điện cho tôi và nói rằng Xherdan rất nóng lòng muốn được gặp lại tôi". Khi trả lời phỏng vấn truyền thông, Fatma vẫn bày tỏ hy vọng rằng con rể và cháu ngoại còn sống bởi vợ của anh Wahyu còn đang mang bầu đứa con thứ 2 ở nhà.

 

Thế nhưng, niềm hy vọng của bà Fatma đã bị dập tắt khi nhà chức trách xác nhận không còn ai sống sót sau tai nạn máy bay. Rất nhiều thân nhân của các hành khách trên chiếc máy bay gặp nạn đã tụ tập tại sân bay và cầu nguyện cho phép màu xảy ra.

 
 
 
 
Danh sách nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.
Danh sách nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.

 

Theo Giadinh.net.vn