Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, nguồn hoa đổ về chợ đầu mối càng nhiều, với hàng trăm loại hoa khác nhau. Như một văn hoá của người Hà Nội, mua hoa, ngắm hoa, ở nơi đây đã tồn tại từ rất lâu. Cận tết, chợ hoa càng đông đúc, nhộn nhịp, những xe hoa nối đuôi nhau hàng dài đưa hoa từ khắp mọi miền, từ Đà Lạt, Sapa, Tây Tựu, Phúc Yên,.... đến cả hoa nhập khẩu nước ngoài.

Chợ hoa bắt đầu từ khoảng 8 giờ tối hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau.

Chợ hoa bắt đầu từ khoảng 8 giờ tối hôm trước đến rạng sáng ngày hôm sau.

Từ khoảng 8 giờ tối, những chiếc xe thồ, xe máy vận chuyển đưa hoa đi khắp mọi ngả. Khung cảnh người mua người bán tấp lập chen vào màu sắc ngàn hoa làm người ta quên đi cái lạnh, cái gió mưa phùn. Khách đến lựa chọ hoa tươi không chỉ có người Việt Nam, những du khách nước ngoài cũng rất đông, họ đến thưởng ngoạn, và mua lẻ bó hoa tươi về trang trí nhà, hay đơn giản là vì hoa đẹp mua tặng cho những người bạn của mình.  

Hoa Xuân đã ngập sắc trong khu chợ đầu mối

Hoa Xuân đã ngập sắc trong khu chợ đầu mối

Chị Vy chia sẻ: “Thú vui của một người Hà Nội ngày cuối năm là ra chợ hoa tự tay chọn những bông hoa, cây cảnh. Tuy nó chẳng rẻ hơn gánh hàng hoa trên phố là bao, nhưng nó có một nét văn hoá rất riêng”.

Những người mua lẻ từng bó về chơi Tết từ sau rằm tháng Chạp

Những người mua lẻ từng bó về chơi Tết từ sau rằm tháng Chạp

Đến chợ hoa đêm, mua hoa chỉ để cắm một bình, có lẽ chỉ mua rẻ hơn được vài chục ngàn đồng. Thế nhưng, một đêm ngủ muộn để được tận tay chọn những bó hoa tươi, thỏa thích ngắm đủ các loại hoa từ khắp mọi miền đất nước cho đến hoa nhập ngoại khoe sắc cũng là một niềm vui tao nhã, một trải nghiệm lý thú.

Thị trường hoa ngày cận Tết có chút biến động nhưng dự báo sẽ tăng cao hơn sau ngày 23 tháng Chạp.  Sắc hoa đào rộn ràng đa dạng, giống Đào Nhật Tân đã được chào bán từ đầu tháng Chạp, Đào Thất Thốn hay còn gọi là đào tiến Vua vẫn là loại hoa được giới trung lưu ưu chuộng bởi kiểu dáng độc đáo, sang trọng. Chị Thanh chủ cửa hàng hoa cho biết: "Đào thất thốn sẽ có giá từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, thời điểm khoảng một tuần nữa có thể tăng cao vì giống đào này ăm nay không nhiều nhà kinh doanh".

Đào thất thốn đã được bày bán giá giao động khoảng 1- 2 triệu đồng.

Đào thất thốn đã được bày bán giá giao động khoảng 1- 2 triệu đồng.

Với các loại hoa khác giá cả cũng có nhiều thay đổi vào ngày cận Tết. Bà Lam, chủ vựa hoa Mê Linh chia sẻ: “Giá hoa hồng trồng ở Hà Nội cũng phải 6000 đồng/bông, hoa hồng Đà Lạt, giá bán khoảng 5.000 đồng đến 7000 đồng/bông; cúc đại đóa các màu giá cũng từ 7000 đồng đến 8000 đồng/bông…. Riêng hoa hồng nhung số lượng 50 bông/bó, được chào giá 200.000 đến 220.000 đồng/bó. Hoa ly thơm, loại ly 5 tai được bán với giá 360.000 đồng/bó 10 cành…”

Sắc hoa ngập tràn trong các ki-ốt

Sắc hoa ngập tràn trong các ki-ốt

Tại khu chợ Quảng An, người ta còn mang đến những chậu cây cảnh như:  Kim ngân được nhiều người ưa chuộng với quan niệm sẽ mang đến tiền bạc rủng rỉnh trong năm mới cho gia chủ, có giá từ gần 200.000 đồng/cây trở lên. Hoa mai đỏ sẽ có giá từ 3.000.000 đồng trở lên, tuỳ vào kích thước của cây.

Bên cạnh đó, những chậu hoa phong lan màu sắc rực rỡ cũng được các lái buôn chọn lựa kỹ càng trước khi mang đến chợ bày bán. Những gian hàng lớn tạo một không gian riêng cho loài hoa phong lan, tượng trưng cho sự quý phái, sang trọng…Một trong những loại hoa mà nhiều gia đình lựa chọn bày trí trong ngày tết. Giá của mỗi chậu hoa phong lan giao động khoảng 5.000.000 đồng/1 chậu.

Khách hàng của chợ hoa ngoài những người tiểu thương, những sinh viên tận dụng ngày Tết kinh doanh nhỏ lẻ, mà còn là những người chơi hoa theo thú vui, sở thích cá nhân.

Khi trời chuyển sắc những gánh hoa rung rinh theo gót chân của các bà, các chị ra phố. Những ngày này, ra đường thấy sắc đào thắm nụ còn ngậm sương, chút vàng óng bông cúc đại đoá là thấy Xuân đang về.

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới