Các nhà máy ô tô trên toàn cầu đã công bố kế hoạch tạm thời ngừng sản xuất để vệ sinh các nhà máy nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Thời gian gián đoạn có thể kéo dài tới gần ba tuần, và sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng trước mắt ngay lập tức cho các nhà sản xuất ô tô.
Theo số liệu từ IHS Markit, nhà cung cấp thông tin toàn cầu, tại châu Âu, các nhà máy lắp ráp đã ngừng hoạt động trung bình 13 ngày, việc đóng cửa tạm thời sẽ làm giảm sản lượng sản xuất hơn 880.000 xe.
Ở Bắc Mỹ, việc ngừng hoạt động được IHS Markit ước tính sẽ tiêu tốn trung bình 6 ngày sản xuất toàn thời gian, làm giảm 480.000 xe.
Các biện pháp mới để ngăn chặn đại dịch tại Brazil và Argentina sẽ cắt giảm lượng sản xuất 80.000 xe tại Nam Mỹ, IHS Markit dự đoán.
Tại Bắc Mỹ, Ford, GM và Fiat Chrysler công bố kế hoạch tạm dừng sản xuất trong gần hai tuần sau khi chịu áp lực từ Liên đoàn Công nhận Ô tô. Liên đoàn muốn cải thiện các giao thức an toàn để bảo vệ nhân viên trước đại dịch.
Trước đó, tại Trung Quốc - một trong những “công xưởng” sản xuất, tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến một loạt các nhà máy sản xuất ô tô tạm dựng hoạt động ít nhất từ 7 - 15 ngày. IHS Markit dự báo, tác động từ dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến sản lượng sản xuất ô tô tại Trung Quốc giảm 350.000 xe trong quý I.2020.
Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà máy sản xuất ô tô cũng như phụ tùng linh kiện ô tô ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng, sản xuất ô tô trên toàn cầu vẫn đang bị “đứt gãy” do các nhà máy ở Hàn Quốc, một số quốc gia ở Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ… vẫn đang đóng cửa.
Dựa trên những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang hoành hành và ảnh hưởng đến ngành ô tô, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo, sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 1,44 triệu xe. Trước đó, vào năm 2019, đã có khoảng 89 triệu chiếc ô tô du lịch đã bán ra trên toàn cầu.