Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, để giảm thiểu tai nạn giao thông và để người dân thực hiện nghiêm các quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ xe vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 171.

Tổng số xe hết niên hạn sử dụng là 20.994 xe ô tô, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng

Danh sách xe cơ giới đã hết niên hạn hoặc sẽ hết niên hạn sử dụng đã được Cục Đăng kiểm công bố trên trang thông tin tại địa chỉ www.vr.org.vn, để tìm hiểu thông tin và xác nhận thông tin về xe hết niên hạn, mọi người có thể truy cập và tìm tại mục "PT hết niên hạn SD" và "PT sắp hết niên hạn SD". 

Truy cập thông tin về xe hết niên hạn sử dụng tại đây

Nghị định 95 ngày 30/10/2009 của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng và ôtô chở người”, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 là không quá 17 năm.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu…

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam