Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 1/2018, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho hay, qua khảo sát kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số địa điểm vẫn buôn bán các loại SIM kích hoạt sẵn với số lượng lớn.

Cụ thể, trong đầu năm 2018, Cục đã phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội, Công an Hà Nội và lực lượng quản lý thị trường đi kiểm tra một số đại lý SIM thẻ tại Hà Nội, phát hiện một số địa điểm vẫn có thể mua SIM kích hoạt sẵn (có thể mua tới 500 SIM kích hoạt sẵn tại một địa điểm).

Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đề nghị các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra, rà soát lại các đại lý. Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ mời các doanh nghiệp vi phạm về quản lý SIM kích hoạt sẵn lên để xử lý.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trước thông tin này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã chỉ đạo Cục Viễn thông cần xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý SIM kích hoạt sẵn.

Theo đó, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP quy định các mức xử phạt nghiêm khắc, nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng của vấn nạn SIM rác và nhà mạng viễn thông.

Mức phạt tiền lên đến 1 triệu đồng/số thuê bao đối với nhà mạng trong trường hợp cung cấp dịch vụ cho thuê bao mà có thông tin không đúng quy định; phạt tiền đến 30 triệu đồng trên mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đối với nhà mạng trong trường hợp chấp nhận giấy tờ không đúng quy định; phạt tiền đến 40 triệu đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ và bán SIM thuê bao di động khi không được nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền.

Nghị định cũng quy định mức phạt tiền lên đến 100 triệu đồng đối với nhà mạng khi không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định; phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với người đại diện theo pháp luật của nhà mạng khi không bố trí nhân sự, phương tiện kỹ thuật nhằm bảo đảm khả năng truy nhập cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp để kiểm tra khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo Vân Hà/Reatimes.vn