Mặc dù vào tháng 10/2016, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thống nhất ký cam kết với Bộ TT&TT thực hiện việc thu hồi SIM di động kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, tính đến hết tháng 01/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện khóa gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Nhưng qua kiểm tra thực tế của chính cơ quan quản lý thì việc mua bán SIM đã kích hoạt vẫn diễn ra công khai. Điều này khiến Bộ TT&TT phải đặt ra một câu hỏi: Vậy các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn chưa?

Tình trạng mua bán SIM đã kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai trong tháng đầu năm 2017

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, trong cuối tháng 10/2016 vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 nhà mạng di động tại Việt Nam đã thống nhất ký biên bản cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Trong đó, các doanh nghiệp cam kết: Thứ nhất, tất cả các SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hoà mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định.

Thứ hai, các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15/12/2016.

Tiếp đến, các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng.

Điều cam cuối cùng, người đứng đầu của các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Theo con số thống kê từ Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 01/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai thu hồi gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, trong tháng 1 vừa qua, sau khi Cục Viễn thông nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông thì phát hiện tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng.

Một minh chứng rõ ràng mà Bộ TT&TT nêu ra đó là trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9.500 - 12.000/SIM ngay tại địa bàn Hà Nội.

Thông tin từ trang tin của Bộ TT&TT cho hay, các cán bộ của Cục Viễn thông đã đến trực tiếp các đại lý, điểm bán SIM này và phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt trong chiều 8/2/2017 chỉ tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn (đến vài trăm SIM kích hoạt sẵn) của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Trước thực trang này, Bộ TT&TT cho biết sẽ tăng cường chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt SIM.

Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã cam kết với Bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Reatimes