Phụ huynh hoang mang khi chọn dịch vụ đưa đón trẻ đến trường

Sự việc một học sinh của trường Gateway tử vong, nghi do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón đến trường đang nhận dấy lên sự thương cảm và quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Cộng đồng và đặc biệt là các bậc phụ huynh khá hoang mang, đặt ra hàng loạt câu hỏi, phân vân và lo lắng về dịch vụ thuê xe tự túc đưa đón trẻ đi học hoặc theo bus của nhà trường mà mình đang sử dụng.

"Cả hai con của tôi đều học tại trường dân lập ở khu vực Cầu Giấy. Vì gia đình không có điều kiện nên các con đều được đưa đón bằng xe bus của trường. Chúng tôi chọn tin tưởng vào nhà trường và những người phụ trách việc an toàn của trẻ như lái xe hay cô phụ trách quản lý các con trên xe.

Nhưng sau câu chuyện của em bé trường Gateway, giờ tôi thực sự hoang mang, không biết có nên tiếp tục dịch vụ này hay không, hay cố gắng thu xếp đưa đón con trực tiếp", Minh Thanh (nhân viên tài chính, Hà Nội) chia sẻ.

Sau vụ trường Gateway, phụ huynh giật mình vì quá tin dịch vụ đưa đón trẻ đi học - Ảnh 1.

Dịch vụ xe đưa đón trẻ đi học nở rộ và được nhiều phụ huynh lựa chọn vì tiện lợi.

Lo lắng cho sự an toàn của con và không muốn việc di chuyển quá xa, tiềm ẩn nhiều rủi ro, Minh Hương (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mình đang cân nhắc việc chuyển con về trường gần nhà để tiện việc đưa đón.

"Trước đây, vì các con học trường gần nhau, thậm chí có bạn chung trường, nên tôi cùng 5 phụ huynh nữa cùng khu đóng chung tiền để thuê dịch vụ taxi 7 chỗ, với chi phí tất cả là 5 triệu đồng để đưa đón các con đi học", Hương nói.

Theo vị phụ huynh này, hàng ngày, xe đưa đón đúng giờ, các con cũng không phàn nàn gì nên  rất tin tưởng. 

Tuy nhiên, sau sự việc đáng tiếc của trường Gateway, Hương và các phụ huynh không khỏi giật mình và thấy phải xem xét lại những bất cẩn, nguy cơ khi cho con di chuyển đến trường và về nhà bằng cách thức này.

"Sau khi rà soát, nếu không khả thi về phương án an toàn hơn, có lẽ, tôi sẽ nghĩ đến việc chuyển trường cho con về gần nhà, để chính tôi đưa đón", Minh Hương nói.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội, hàng loạt phụ huynh đặt ra câu hỏi về việc thuê người đưa đón con trẻ đi học không phải điều đơn giản.

"Thông thường thì sẽ chọn xe bus ở trường đưa đón, nhưng mức chi phí sẽ đắt so với thuê lẻ dịch vụ bên ngoài hoặc thuê xe đưa đón theo nhóm. Nhưng nếu thuê theo cá nhân tự phát thì vấn đề tin tưởng, trách nhiệm lại khó có khả năng được đảm bảo. 

Dù là cách thức nào, những phụ huynh cũng chỉ mong tìm được một nơi đủ tin tưởng để gửi gắm con", tài khoản Hoàng Ly bình luận.

Đủ loại dịch vụ đưa đón trẻ trước thềm khai giảng

Ngoài thị trường, càng sát ngày bắt đầu năm học mới, dịch vụ đưa đón trẻ càng nhộn nhịp. Theo đó, các cách thức như đón trẻ bằng xe máy, ô tô hoặc bus khá phổ biến, với mức giá trung bình từ 1,2 - 2 triệu đồng/tháng/trẻ (tùy theo khoảng cách từ nhà đến trường và loại hình di chuyển).

Bên cạnh cá nhân nhận vận chuyển thì hàng loạt các đơn vị cũng phục vụ nhu cầu này cũng nở rộ, đưa ra nhiều cam kết như đưa đón học sinh cả chính khóa và học thêm an toàn, tiện lợi, đúng giờ.

Ngoài ra, một hình thức khá được ưa chuộng đó là thuê xe ôm truyền thống hoặc xe ôm công nghệ đưa đón trẻ đi học theo thời vụ, mức giá dao động từ vài chục nghìn đồng đến cả trăm nghìn đồng cho mỗi chuyến.

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, các xe ôm truyền thống đưa đón trẻ được đảm bảo thường là người quen biết trong cùng khu hoặc là lái xe quen tại địa bàn. Xe ôm công nghệ tuy không quen nhưng có thể liên lạc, theo dõi lộ trình di chuyển bằng các thiết bị định vị trên bản đồ, ứng dụng gọi xe.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của hình thức này, tuy nhiên, việc lựa chọn dịch vụ đảm bảo độ an toàn cho con trẻ là điều quan trọng nhất. 

Theo các phụ huynh, đôi khi việc quá tin tưởng mà thiếu các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ như tài xế không uống rượu bia, không lái ẩu hoặc có hành vi xâm hại đến con trẻ... chính là những nguy cơ tiềm ẩn khôn lường.

"Trước khi ký hợp đồng, chí ít phải biết rõ về lái xe, xe đưa đón có đủ an toàn không hay là xe quá "đát". Dù cho mọi thứ có ổn, thì theo tôi, cũng không quên trang bị cho con những kỹ năng cần thiết, phản hồi với gia đình về chất lượng chuyến đi để kịp thời điều chỉnh hoặc có thể tự bảo vệ bản thân hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị nguy hiểm.

Chúng ta không thể lường được hết tất cả rủi ro ngoài kia, nhưng chỉ cố gắng làm hết sức có thể để con trẻ được an toàn mà thôi", Nguyễn Minh Trình (trú tại Láng Hạ, HN) bày tỏ quan điểm.

Nguồn: http://baodansinh.vn/sau-vu-truong-gateway-phu-huynh-giat-minh-vi-qua-tin-dich-vu-dua-don-tre-di-hoc-d103133.html

Theo baodansinh.vn