Một lần bất tín, vạn lần bất tin
Sau loạt bài phản ánh khách hàng tố Showroom ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 (thuộc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng) có hành vi tư vấn và giao xe không đúng với hợp đồng cho người tiêu dùng, khách hàng mua xe 2020, nhưng giao xe sản xuất năm 2019, loạt bài đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước cung cách làm việc “nói một đằng, làm một nẻo”, thậm chí có ý kiến đòi tẩy chay đại lý, thất vọng về thương hiệu Honda trên thị trường.
Mặc dù đã nhiều lần làm việc với đại lý, khách hàng phải chịu không ít phiền toái về công việc cũng như tinh thần, nhưng phía đại lý vẫn mập mờ trong cách giải thích khiến sự việc kéo dài. Thậm chí những nhân viên phụ trách truyền thông của Honda chọn cách “im lặng” để giải quyết sự việc.
Nhưng trước sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan báo chí, hướng dẫn chi tiết của Cục Đăng kiểm Việt Nam, những phân tích cụ thể của Luật sư và các chuyên gia, phía đại lý đã phải giải quyết vụ việc theo đúng yêu cầu của khách hàng. Hiện tại, khách hàng đã trả lại xe và nhận đầy đủ số tiền mua xe ban đầu từ đại lý.
Là một trong những độc giả theo dõi vụ việc từ đầu và cũng là khách hàng của Showroom ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 (Honda ô tô Quận 7 – PV), vị khách hàng dưới đây cũng phản ánh vụ việc tương tự.
Anh Nguyễn Duy Khanh gửi đơn đến cơ quan Báo chí, phản ánh việc Honda chi nhánh Quận 7 có hành vi lừa dối khách hàng.
Cụ thể, ngày 4/5/2020, anh Nguyễn Duy Khanh (trú tại Phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) có gửi đơn phản ánh đến cơ quan báo chí, trình bày về sự việc “Honda chi nhánh Quận 7 (TP Hồ Chí Minh) có hành vi lừa dối khách hàng”.
Theo nội dung đơn, ngày 24/3/2020, anh Khanh đến Showroom ô tô Honda Sài Gòn – Quận 7 (Honda ô tô Quận 7 – PV) để mua chiếc xe Honda CIVIC RS, màu trắng, loại 5 chỗ ngồi. Theo thỏa thuận mua bán giữa khách hàng và nhân viên kinh doanh của đại lý, thì phía Công ty cam kết là xe mới 100%, nhập khẩu Thái Lan, sản xuất năm 2020.
Do đã đọc được thông tin phản ánh về trường hợp giao xe không đúng năm sản xuất trước đó, anh Khanh đã có chút lo lắng, nên đã nhiều lần hỏi lại nhân viên có đúng xe sản xuất năm 2020 không và nhân viên đại lý cam kết là đúng xe sản xuất năm 2020.
Nhân viên kinh doanh khẳng định xe được sản xuất năm 2020 (ảnh khách hàng cung cấp)
Tin rằng Honda là thương hiệu uy tín, nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, luôn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và thượng tôn người tiêu dùng nhưng khi nhận giấy tờ đăng kiểm, anh Khanh phát hiện ra chiếc xe mình mua cũng được sản xuất năm 2019, không đúng như cam kết xe sản xuất năm 2020 như ban đầu.
Vì đã đọc thông tin này từ trước và có sự trao đổi lại với đại lý để tránh trường hợp như của chị Nguyễn Mỹ Xuyên nhưng khi nhận được giấy tờ xe, anh Khanh vô cùng thất vọng vì không tránh được “vết xe đổ”.
“Sau khi đọc được thông tin về cung cách làm ăn gian dối, tư vấn một đằng giao xe một nẻo, tôi cũng khá lo lắng. Bởi tôi cũng vừa mua xe từ Honda ô tô Quận 7, nhưng chưa nhận được giấy tờ. Tôi gửi link bài báo “Honda Việt Nam có lừa dối người tiêu dùng?” cho nhân viên sale xem, thì họ nói xe của tôi chính xác là xe sản xuất năm 2020. Thậm chí họ còn nói người khách hàng trước “đã sai lại còn cãi” (ý nói chị Xuyên sai, nhưng cho rằng là mình đúng – PV). Tôi có trao đổi lại, nếu đăng kiểm không phải xe sản xuất năm 2020 tôi sẽ yêu cầu đền bù tổn thất.
Nhưng khi nhận được giấy tờ xe, tôi thấy mình lại rơi vào trường hợp của người khách hàng trước, mặc dù đã cảnh giác nhưng không được. Nếu họ tư vấn xe 2019, tôi thấy mua được tôi sẽ mua. Nhưng đằng này họ tư vấn xe sản xuất năm 2020 và nhiều lần khẳng định là xe sản xuất năm 2020 nên tôi mới tin tưởng. Tôi nhận thấy mình không phải là trường hợp duy nhất.
Điều này có nghĩa là đại lý Honda đã tiến hành một loạt các hoạt động kinh doanh không rõ ràng, cung cấp thông tin sai lệch để khách hàng ký hợp đồng mua bán. Ngoài ra tôi nhận thấy có dấu hiệu của hành vi cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh của đại lý Honda ô tô Quận 7 khi nói có xe năm 2020, trong khi các đại lý khác đều nói chưa có”, anh Khanh bức xúc cho biết.
Lập lờ giải thích
Sau khi nhận được giấy tờ, khách hàng phát hiện chiếc xe ô tô Honda CIVIC RS sản xuất năm 2019, anh Khanh liên hệ với nhân viên kinh doanh của đại lý thì nhận được câu giải thích: “Không biết sự việc này và chỉ mới nắm được thông tin”.
Nhưng anh Khanh cho rằng việc giải thích như vậy là sự “lươn lẹo” trong kinh doanh, bởi lẽ anh Khanh đã ủy quyền cho Honda ô tô Quận 7 phụ trách đưa xe đi đăng kiểm và làm thủ tục bảo hiểm. Không ai khác, người của Honda ô tô Quận 7 sẽ biết thông tin về xe đầu tiên, thậm chí họ còn nắm rõ chiếc xe được sản xuất năm bao nhiêu qua số khung (VIN) của xe, từ trước khi đi đăng kiểm.
“Tôi yêu cầu họ có lời giải thích thỏa đáng, vì trường hợp giống như của tôi đã được báo chí phản ánh, nhưng bộ phận chăm sóc khách hàng gọi lại cho tôi và nói trên hợp đồng không có ghi giao xe 2020, nên Honda ô tô Quận 7 không chịu trách nhiệm. Sau đó, nhân viên bán hàng cũng trực tiếp gọi điện thoại mong tôi bỏ qua.
Đó là sự “lươn lẹo”, tôi lựa chọn Honda vì đây là thương hiệu uy tín, thứ tôi mua không chỉ là chiếc xe mà còn là thương hiệu. Mặc dù trong hợp đồng không ghi giao xe năm 2020, nhưng nhân viên họ tư vấn là xe năm 2020 nên tôi mới bỏ tiền ra mua. Bây giờ họ cho rằng không ghi trong hợp đồng để rũ bỏ trách nhiệm thì quả thật họ đang bán rẻ thương hiệu Honda tại Việt Nam”, khách hàng bày tỏ ý kiến.
Theo hồ sơ anh Nguyễn Duy Khanh cung cấp cho PV, thì chiếc xe CIVIC RS màu trắng, loại 5 chỗ ngồi có số khung MRHFC1680KT030897, chiếc xe được xác định sản xuất năm 2019.
Theo hướng dẫn từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì chi tiết cách nhận biết năm sản xuất xe cụ thể như sau, ký tự thứ 10 trong số khung là thể hiện năm sản xuất được quy định trong bảng mã quy chuẩn. Với số khung MRHFC1680KT030897 thì chữ “K” ở vị trí thứ 10 từ trái sang và được xác định là năm 2019.
Ngoài sự việc trên, anh Nguyễn Duy Khanh còn phản ánh về việc thỏa thuận với nhân viên của đại lý về việc thỏa thuận chi trả tiền bảo hiểm xe. Theo thỏa thuận mỗi bên sẽ chịu 50%, hiện tại anh Khanh đã thanh toán đầy đủ nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa nhận được bảo hiểm xe.
Để làm rõ thông tin, PV cũng đã liên hệ với ông Ngô Văn Quyên – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hợp tác và Đầu tư Thái Hưng để xác minh sự việc. Tuy nhiên, ông Quyên cho biết chưa nhận được thông tin này.