Ngày 21/5 vừa qua, Sony đã tổ chức một cuộc họp công bố chiến lược của công ty trong năm tài chính 2020. Ở cuộc họp này, mỗi một mảng con của Sony sẽ đưa ra phương hướng kinh doanh của mình trong thời gian tới, trong đó bao gồm mảng di dộng của công ty.

sony mobile tuyen bo rut khoi nhieu thi truong trong do co viet nam
Sony Mobile tuyên bố ngừng rút khỏi Việt Nam

Sony cho biết hãng mong muốn mảng di động sẽ có lãi vào năm 2020, thông qua việc giảm chi phí hoạt động còn một nửa so với năm 2017. Ngoài ra, Sony cũng mong muốn mảng di động sẽ làm việc chặt chẽ hơn với các bộ phận còn lại trong mảng điện tử của Sony như máy ảnh, âm thanh, hình ảnh để đem đến những chiếc smartphone hấp dẫn hơn, ví dụ như chiếc Xperia 1 mà Sony ra mắt gần đây.

Một thay đổi quan trọng khác là Sony sẽ thu hẹp đáng kể thị trường của mình và chỉ tập trung vào một số thị trường nhất định. Cụ thể, Sony sẽ tập trung bán smartphone của mình tại quê nhà Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan và Hong Kong.

Trái ngược lại, như một cách để giảm chi phí hoạt động, Sony cũng sẽ ngừng tập trung vào nhiều thị trường không đem lại hiệu quả cho hãng này. Theo biểu đồ mà Sony đưa ra, vùng màu đỏ đậm (Non-Focus and Defocused Regions) sẽ là những nơi mà Sony giảm sự tập trung hoặc rút hoàn toàn mảng kinh doanh smartphone của mình. Có thể thấy rất nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia nằm trong danh sách này như Ấn Độ, Australia, Canada, Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.Tại Việt Nam, Sony cũng đã rục rịch rút khỏi Việt Nam từ cách đây 1 năm trước.

sony mobile tuyen bo rut khoi nhieu thi truong trong do co viet nam
Sony Mobile sẽ rút khỏi những khu vực màu đỏ

Kết thúc năm tài chính 2018, Sony chỉ bán được 6.5 triệu smartphone, không bằng một nửa doanh số năm tài chính trước đó. Thống kê mới nhất vào đầu năm 2019 cho thấy thị phần di động của Sony chỉ còn dưới 1%.

Báo cáo của Nikkei cho biết Sony đang tiến hành cắt giảm 50% lượng nhân sự của mảng smartphone trong năm 2020. Ngoài ra, Sony cũng mới đóng cửa một nhà máy sản xuất smartphone của mình tại Trung Quốc.

Sự thoái trào của Sony trong mảng di động đã được dự báo từ cách đây vài năm. Cùng với những cái tên khác như HTC và LG, Sony đang dần nhường lại cuộc chơi cho những tên tuổi đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Honor và gần đây nhất là HMD Global.

Trang Slashgear nhận định nguyên nhân có thể đến từ chiến lược kinh doanh không phù hợp của Sony Mobile tại các thị trường này. Smartphone của hãng luôn được định giá cao hơn nhiều so với các đối thủ trong khi đây là khu vực đang phát triển. Hơn nữa, thiết kế của các sản phẩm từ hãng cũng không có nhiều thay đổi qua các thế hệ, tạo cảm giác nhàm chán với người dùng.

Theo tbck.vn