Thực phẩm chức năng có hoặc không có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Tuy không được coi là thuốc nhưng thực phẩm chức năng cũng có khả năng gây các phản ứng dị ứng. Lạm dụng có thể làm rối loạn quá trình đồng hoá trao đổi chất do cơ thể nhận dư thừa chất bổ, chất dinh dưỡng.

Thực phẩm chức năng khác thuốc chỗ nào?

Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ giúp phục hồi sức khỏe, bạn có thể mua ở bất kỳ hiệu thuốc, siêu thị hoặc hàng xách tay. Khác với thực phẩm chức năng, thuốc có tác dụng chữa bệnh và sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ, bạn chỉ có thể mua được ở các nhà thuốc.

Thực phẩm chức năng có thể sử dụng được cho cả người bệnh và người khỏe để bổ sung vitamin. Thuốc thì chỉ định dùng cho người bệnh, người khỏe không được sử dụng tránh trường hợp tác dụng ngược.

Thực phẩm chức năng sử dụng tinh chất hoàn toàn tự nhiên nên có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị biến chứng. Khi sử dụng thuốc thì bạn cần sử dụng theo đúng liệu trình, quy định của bác sĩ.

Bản thân thực phẩm thiên nhiên đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và những chất có lợi cho chức năng cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí có khả năng chữa bệnh. Đây là kiến thức mà từ xa xưa loài người đã biết.

Tuy nhiên, do nhiều lý do như tập tục thói quen, khẩu vị, môi trường sống, khả năng kinh tế, con người không biết hoặc không có điều kiện để ăn uống một cách đầy đủ và cân đối nguồn thực phẩm thiên nhiên. Vì vậy việc bổ sung đúng cách các chất còn thiếu để chế độ dinh dưỡng trở nên đầy đủ và cân bằng là rất cần thiết.

su dung thuc pham chuc nang lieu co tot cho suc khoe
Thực phẩm chức năng liệu có tốt đối với sức khỏe (Ảnh minh họa)

Lợi ích của thực phẩm chức năng:

-Bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các chất có tác dụng chức năng mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

- Có thể tạm thời thay thế bữa ăn khi không có điều kiện ăn uống bình thường (như khi ở môi trường thiếu thốn thực phẩm hoặc không thể ăn được vì lý do bênh tật).

- Các chế phẩm đều ở dạng tinh chế rất tiện lợi, dễ sử dụng và bảo quản.

- Có nhiều sản phẩm để chọn lựa phù hợp với tình trạng cơ thể từng người.

- Mua và dùng dễ dàng không cần phải có thầy thuốc khám bệnh kê toa.

- Khi sử dụng thực phẩm chức năng, người sử dụng sẽ có ý thức chăm lo cho sức khoẻ, thay đổi thói quen để có chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh có lợi cho sức khoẻ hơn.

- Nguồn cung cấp dồi dào thường xuyên, mạng lưới rộng khắp.

- Người dùng được khuyến khích dùng theo kiểu bán hàng đa cấp, mua càng nhiều càng rẻ và được hưởng tiền chiết khấu nếu giới thiệu thêm được khách hàng nên có thể kiếm thêm thu nhập.

su dung thuc pham chuc nang lieu co tot cho suc khoe
Những lợi ích khi sử dụng thực phẩm chức năng mà người tiêu dùng cần chú ý (Ảnh minh họa)

Những bất lợi khi sử dụng chức năng:

- Cách cung cấp kiểu bán hàng đa cấp với mục đích lôi kéo người mua bằng mọi giá để kiếm lợi dễ mang đến những thông tin thiếu chính xác và ngộ nhận. Nhất là với những "tiếp thị viên" không có kiến thức y học, thậm chí thiếu kiến thức văn hoá thông thường thì sự truyền đạt giới thiệu dễ thiên lệch và sai sót.

- Những hiểu biết không đúng đắn có thể khiến người dùng thực phẩm chức năng bỏ quên bữa ăn thông thường, lấy thực phẩm chức năng thay thế cho nguồn dinh dưỡng từ những thực phẩm tự nhiên. Nghĩa là dẫn từ chế độ ăn chưa hợp lý một cách vô tình đến chế độ ăn mất cân đối một cách chủ ý.

- Thực phẩm chức năng có thể bổ sung vitamin dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe nhưng nó không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh. Một số người ngộ nhận và sai lầm khi tin thực phẩm có chức năng chữa bệnh mà không đi thăm khám bác sĩ và sử dụng đúng liệu trình.

su dung thuc pham chuc nang lieu co tot cho suc khoe
Không thể lạm dụng uống thực phẩm chức năng thay cho việc ăn uống hàng ngày (Ảnh minh họa)

- Bạn không nên quá lạm dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng, mà lơ là hoặc bỏ các thực phẩm tự nhiên. Điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng tự nhiên, gây bất lợi cho đường tiêu hóa.

- Quá mê tín thực phẩm chức năng mà coi nhẹ việc thay đổi thói quen ăn uống, cải thiện điều kiện sống và lối sống thì không những không ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tật mà cũng không thể duy trì được tình trạng sức khoẻ cần thiết cho một cuộc sống bình thường.

Nguồn: https://tbck.vn/su-dung-thuc-pham-chuc-nang-lieu-co-tot-cho-suc-khoe-41081.html 

 

Theo tbck.vn