Trong khi các nhà bán lẻ nhấn mạnh, rằng với thành tích đã được chứng minh về việc tăng cường hoạt động bán lẻ và nâng cao hiệu quả kinh doanh, tính cấp bách của việc thực hiện các chiến lược AI là rõ ràng và không thể phủ nhận đối với ngành bán lẻ hiện nay.

Tại sao các nhà bán lẻ nên tăng tốc độ áp dụng AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tăng cường quá trình giao hàng và quản lý tài sản sáng tạo của nhà bán lẻ trong bối cảnh người mua hàng có ít tiền hơn để chi tiêu, sản phẩm đắt hơn và người tiêu dùng mong đợi thông tin chi tiết về sản phẩm để giúp họ đưa ra quyết định.

Nếu không dựa vào công nghệ, nguy cơ tụt hậu

Trong số 8 tỷ người trên thế giới hiện nay, có tới 64% người sử dụng Internet, tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước. Tốc độ truy Internet bùng nổ đã làm gián đoạn cuộc sống của người tiêu dùng, bao gồm cả những thay đổi đối với người mua sắm.

Theo dự báo của Euromonitor International, trong năm 2024 người tiêu dùng sẽ chi gần 11 nghìn tỷ USD cho hàng hóa và dịch vụ mua trực tuyến. Khảo sát mới đây của Euromonitor cũng cho thấy gần một nửa số chuyên gia trong ngành cho biết họ có kế hoạch đầu tư vào AI sáng tạo trong 5 năm tới. Ở đó, các công nghệ mới như AI có thể mang lại cho thương hiệu lợi thế cạnh tranh. Những người tiên phong có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm thế hệ tiếp theo bằng cách sử dụng những tiến bộ này sẽ là những người thúc đẩy hành vi mua sắm mới và mở ra nhiều triển vọng hơn cho bán lẻ trực tuyến trong năm 2024 và xa hơn.

Người đứng đầu bộ phận tiêu dùng và bán lẻ tại KPMG khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Anson Bailey cho biết các nhà bán lẻ có thể “thua thiệt” nếu họ không theo kịp tốc độ áp dụng AI. Đồng thời, ông Bailey cũng lưu ý rằng việc sử dụng công nghệ này trong khía cạnh tiếp thị thường sẽ dẫn đến nhiều thắng lợi hơn, và thu hút lượng truy cập trực tuyến nhiều hơn.

Nếu các nhà bán lẻ không tận dụng khía cạnh phân tích và học máy của AI, họ cũng có nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh vì không có quyền truy cập vào những hiểu biết sâu sắc có thể được sử dụng để điều chỉnh việc cung cấp sản phẩm và gia tăng tính trải nghiệm cho khách hàng.

“Các nhà bán lẻ ngày nay không thể bỏ qua AI cũng như không thể ngồi yên trong khi các đối thủ cạnh tranh và những người chơi trong nền kinh tế mới đang hồi sinh trên thị trường”, ông Bailey nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Bailey, ông Olivier Gergele, Giám đốc Sản phẩm Tiêu dùng và Bán lẻ của Ey Asean cũng đã chỉ ra cách các nhà bán lẻ có thể tự động hóa các tác vụ thủ công và nâng cao hiệu quả, độ chính xác cũng như gia tăng trải nghiệm của khách hàng thông qua công nghệ AI. Theo ông Gergele, bằng cách đó, doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào các chiến lược lớn hơn và có trách nhiệm hơn đối với sự phát triển thương hiệu của mình.

Theo ông Gergele, những người không tích hợp AI “sẽ bỏ lỡ cơ hội tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực quản lý hàng tồn kho, hậu cần chuỗi cung ứng và chiến lược giá cả, dẫn đến hoạt động thiếu hiệu quả, trong khi chi phí hoạt động lại cao hơn”.

“Lợi ích của những hiểu biết có giá trị về người tiêu dùng có thể được thúc đẩy bởi AI, giúp dự đoán nhu cầu và xu hướng cũng như cung cấp thông tin cho các quyết định hoạt động”, ông Gergele nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, việc cá nhân hóa và đề xuất dựa trên AI có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và lòng trung thành của người tiêu dùng, cùng với việc nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng về trải nghiệm phù hợp, những cơ hội bị bỏ lỡ này cuối cùng có thể làm xói mòn lợi thế cạnh tranh và cơ hội gia tăng thị phần trên thị trường của các nhà bán lẻ.

Thực tế cho thấy, áp dụng AI sẽ có hiệu quả hơn

Ông Bailey, cho biết “AI cho phép các nhà bán lẻ tập trung sự chú ý của nhân viên vào những vấn đề cấp bách và phức tạp nhất, đồng thời tự động hóa các nhiệm vụ cụ thể, lặp đi lặp lại. Điều này giúp ích cho lợi nhuận của họ và giải phóng thời gian cũng như nhân lực cho các dự án hoạt động mới”.

Chẳng hạn, một số nhà bán lẻ tự động hóa phân tích lưu lượng truy cập cửa hàng bằng cách cung cấp dữ liệu máy ảnh cho thuật toán AI và học máy. Aeon, nhà bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản sử dụng phân tích video AI để xác định giới tính và độ tuổi của người mua hàng cùng với mô hình mua sắm tại cửa hàng của họ.

Trong khi các gã khổng lồ thương mại điện tử cũng đang tung ra các mô hình AI tổng quát để hỗ trợ người mua hàng tìm kiếm sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Ngoài việc tích hợp ChatGPT, một số đã phát triển mô hình ngôn ngữ AI của riêng họ, chẳng hạn như Tongyi Qianwen của Alibaba.

Chuyên gia Gergele khẳng định, ngoài khía cạnh vận hành, AI cũng có thể được sử dụng ở mặt trước. Bởi theo ông, thuật toán AI cho phép điều chỉnh giá theo thời gian thực dựa trên nhu cầu và điều kiện. Nó có thể nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo bằng cách phân tích hành vi của người tiêu dùng để tạo ra các chiến dịch được nhắm mục tiêu. Các chatbot cũng sẽ cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/7.

“Vì việc giữ chân người tiêu dùng hiện tại dễ dàng và rẻ hơn so với việc thu hút khách hàng mới, các nhà bán lẻ có thể khai thác AI để thiết kế các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nhằm thúc đẩy các mối quan hệ sâu sắc, và lâu dài hơn. Sau đó, họ không chỉ giữ chân người tiêu dùng mà còn tạo thêm doanh số bán hàng nhờ thông qua bán kèm và bán thêm”, ông Gergele nói.

Theo ông Howard Wang, Giám đốc công nghệ tại Lazada, cho biết hãng đã sử dụng công nghệ này để cung cấp bản dịch nhằm tiếp cận nhiều khách hàng hơn, cho phép tương tác liền mạch giữa người mua và người bán.

Ông Wang, cho rằng các đề xuất tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI chiếm một nửa tổng giao dịch và nền tảng người dùng của Lazada vì nó cung cấp khả năng cá nhân hóa theo thời gian thực. Nó cũng có lợi cho mạng lưới hậu cần vì cung cấp cho người giao hàng những tuyến đường hiệu quả hơn.

Có thể thấy không chỉ tăng tương tác liền mạch giữa người mua và người bán, AI cũng rất hữu ích trong việc giúp các nhà bán lẻ tận dụng công nghệ nội dung do AI tạo ra để cải thiện chất lượng quảng cáo, và giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức, nâng cao hơn nữa hiệu suất kinh doanh.

Vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, AI đang nổi lên như một giải pháp công nghệ hiệu quả, song các chuyên gia như Gergele đã lưu ý, rằng công nghệ này vẫn đang ở “giai đoạn sơ khai”. Bởi theo ông “các doanh nghiệp cần hiểu những phát triển mới nhất và các phương pháp hay nhất, đồng thời đánh giá các giải pháp AI phù hợp nhất để hỗ trợ nhu cầu và mục tiêu kinh doanh”.

Theo ông Gergele, “các hệ thống AI dựa vào lượng lớn dữ liệu, do đó việc áp dụng sẽ mang đến những rủi ro liên quan đến vi phạm dữ liệu và vấn đề an ninh mạng. Hơn nữa, dữ liệu được sử dụng để đào tạo hệ thống AI có thể có sai lệch, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả đầu ra do AI tạo ra”.

Bất chấp những lợi thế mang lại rất lớn từ AI, công nghệ này vẫn còn những thách thức trong việc các nhà bán lẻ tích hợp hoàn toàn vào hoạt động bán lẻ. Chuyên gia Bailey, cho biết những lo ngại mà các doanh nghiệp phải đối mặt chính là xoay quanh câu chuyện quyền riêng tư của khách hàng và việc tuân thủ luật pháp, chẳng hạn như Quy định bảo vệ dữ liệu chung hoặc Luật bảo vệ thông tin cá nhân của Trung Quốc.

“Các doanh nghiệp lớn sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ có thể làm nổi bật những hiểu biết mới về khách hàng, nhưng ưu tiên của họ là quyền riêng tư của khách hàng”, ông Bailey nói.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng chờ đợi nhân viên của mình bắt tay vào triển khai và sử dụng AI để hòng đưa công nghệ này áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường vẫn gặp trở ngại trong việc tìm kiếm các phương pháp đào tạo đầy đủ cho nhân viên của mình.

Ngoài ra, còn có các vấn đề về khả năng dịch chuyển do tự động hóa trong khi lực lượng lao động đang nâng cao kỹ năng để thích ứng với AI. Do đó, giới chuyên môn cho rằng các nhà bán lẻ cần phải xem xét lại chiến lược nhân tài và tăng đầu tư vào đào tạo để giúp các nhân viên có khả năng sử dụng AI thành thạo hơn.

Trong khi đó, các hệ thống AI tiên tiến cũng có thể đắt tiền, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trước khi AI có thể được áp dụng rộng rãi, các nhà bán lẻ có thể cân nhắc bắt đầu từ quy mô nhỏ với một số giải pháp có chọn lọc và có mục tiêu để đạt được thành công, trước khi mở rộng áp dụng cho toàn hệ thống.

Các chuyên gia công nghệ nhấn mạnh, rằng khi tiêu thụ càng nhiều dữ liệu thì chi phí càng tăng cao. Vì vậy, chúng ta cần phải cân bằng điều đó và thông minh hơn trong việc xử lý dữ liệu, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến cách nhà bán lẻ xây dựng nền tảng dữ liệu hoặc trung tâm dữ liệu của mình.

Theo thuongtruong.com.vn

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/tai-sao-cac-nha-ban-le-nen-tang-toc-do-ap-dung-ai-115304.html