Theo đó, trong thời gian qua có hiện tượng nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định, vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Loại xe này không dán phù hiệu theo quy định, nhất là đối với xe ô tô dưới 9 chỗ tại các đô thị lớn, xe tuyến cố định bỏ bến xin cấp phù hiệu xe hợp đồng nhưng vẫn hoạt động như tuyến cố định gây mất trật tự vận tải, thiếu bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Chính vì thế để thực hiện nghiêm Nghị quyết 12-2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT kiểm tra toàn diện đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khách Hòa, Quảng Ninh tập trung kiểm tra các đơn vị tham gia thí điểm theo quy định tại Quyết định số 24, đảm quản lý chặt chẽ việc thí điểm hợp đồng điện tử thay hợp đồng bằng văn bản giấy.
Cụ thể, các sở GTVT nêu trên kiểm tra chặt chẽ việc gắn phù hiệu xe hợp đồng quy định tại Điều 54 Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT, kiểm tra việc dán tem logo của đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối vận tải khách theo hợp đồng. Đồng thời, phải trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các xe vi phạm hành trình đối với các xe đi vào đường cấm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.
Ngoài ra, Các sở GTVT cần tổng hợp kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Tổng hợp kết quả thí điểm đến thời điểm hết ngày 31-5-2019, trong đó làm rõ về số lượng đơn vị phần mềm, đơn vị vận tải tham gia thí điểm, số lượng phương tiện, đánh giá ưu điểm, hạn chế, đề xuất kiến nghị và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 1-7-2019.