Những cơn mưa mùa hè nóng bức có khi tạo nên những cơn gió mát nhưng cũng có khi tạo thành những trận bão. Sự thay đổi khí hậu đột ngột cũng sẽ làm cho cơ thể gặp phải các vấn đề sức khỏe khác nhau như cảm lạnh, ho, cúm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp nhiễm trùng hay các vấn đề về tiêu hóa vì vi khuẩn và mầm bệnh tăng do độ ẩm trong không khí cao. Điều cần thiết là bạn phải có biện pháp phòng ngừa để có thể chống lại bệnh tật trước khi chúng tìm đến.

Tuy thảo mộc là một phương pháp rất cũ nhưng chúng lại cực kỳ hiệu quả nếu bạn biết sử dụng chúng kịp thời. Lợi thế của việc dùng thảo mộc là không có bất kỳ một tác dụng phụ hoặc phản ứng phụ nào.

Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Nhân sâm Ấn Độ mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam

Nhân sâm Ấn Độ mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam

Đây là loại thảo mộc phổ biến được dùng trong rất nhiều loại thuốc bởi nó có đặc tính trẻ hóa tuyệt vời cho da. Nó cũng có khả năng cân bằng hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch và giảm ảnh hưởng của căng thẳng.

Hầu hết công dụng chữa bệnh của ashwagandha là từ rễ và lá. Lá thường được dùng để pha trà. Rễ sẽ được chế biến theo nhiều cách nhưng thường được phơi khô rồi cán thành bột để dễ dàng trong quá trình sử dụng.
Nếu bị cảm lạnh hoặc ho trong gió mùa, có thể dùng trực tiếp cây này để giữ cơ thể  khỏe mạnh.

Rau húng quế

Húng quế có thể làm thông mũi mát họng

Húng quế có thể làm thông mũi mát họng

Ở Ấn Độ, loại rau này được gọi là loài thực vật thần thánh và được nhà nhà trồng vì có đặc tính chữa bệnh tốt.

50 hợp chất được phân lập từ lá và thân cây húng quế có khả năng kháng lại vi khuẩn, giúp ngăn ngừa các bệnh truyền qua thực phẩm. Húng quế còn là một nguồn cung cấp sắt, canxi, kali, vitamin C và K cho cơ thể. Loại rau này có tác dụng chữa trị chứng khó tiêu, buồn nôn, rối loạn dạ dày, tiêu chảy và chứng đầy hơi.

Ăn lá cây rau húng quế có thể kiềm chế những cơn ho và các bệnh đường hô hấp bởi làm cho các đường thở trong phổi giãn nở.

Trong thời tiết ẩm ướt, loại thảo mộc này sẽ làm giảm độ ẩm, thông mũi và mát họng.

Cây triphala

Triphala phổ biến ở Ấn như liệu pháp làm sạch và giải độc cho cơ thể con người, đồng thời củng cố và nuôi dưỡng toàn diện. Hiện nay, bột cây này cũng đã có mặt rất nhiều tại Việt Nam.

Bột cây triphala

Bột cây triphala

Tác dụng như là thuốc nhuận tràng nhẹ nhàng, triphala kích thích các hoạt động của nhu động ruột để cải thiện, trẻ hóa  niêm mạc đường tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi cho hệ thống miễn dịch phát triển và loại bỏ độc tố tích tụ trong ruột và cơ thể.

Triphala có tỷ lệ phần trăm cao của chất chống oxy hóa giúp điều tiết quá trình chuyển hóa tế bào và ngăn chặn sự sản sinh gốc tự do gây lão hóa. Ngoài việc chiến đấu lão hóa, triphala cũng giúp kích thích các hạt nhân, ti thể và các cơ quan Golgi trong các tế bào, duy trì sự trẻ hóa.

Ngoài ra, việc tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài như các mầm bệnh và nhiễm trùng.

Cây cà gai leo

Cây cà gai leo

Cây cà gai leo

Có nhiều tên gọi khác như cà vạnh, cà cườm, cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù. Cây mọc hoang rất nhiều nơi ở nước ta. Nó được dùng nhiều để chữa cảm lạnh và ho cho cả trẻ em và người lớn.

Khi bị cảm cúm, bạn không cần dùng thuốc, chỉ cần lấy rễ cà gai dây leo đem sắc với nước, uống như nước bình thường, uống mỗi ngày sẽ đỡ cảm cúm nhanh.

Theo Thanh Vân/Reatimes