Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, Huawei đã bán ra 26,3 triệu smartphone tại khu vực Tây Âu trong 2018, tăng trưởng hơn 60% so với một năm trước đó.

Thế nhưng tình thế đã thay đổi. Nhiều khách hàng từ nhà mạng O2 và Vodafone tại Anh quốc đã từ chối ký hợp đồng mua smartphone Huawei sau khi hãng này bị Mỹ đưa vào danh sách đen và một loạt hãng công nghệ trên thế giới tuyên bố dừng hợp tác. Thậm chí, có khách hàng còn trả lại smartphone Huawei sau khi lệnh cấm của chính phủ Mỹ được công bố.

thi phan smartphone tai chau au cua huawei dang dan co lai
Smartphone Huawei đã không còn đất sống tại châu Âu.

Những model cao cấp thế hệ mới như P30 và P30 Pro đang rất khó tiếp cận thị trường. Một số nhà mạng Châu Âu đã phải dừng chương trình đặt hàng dù máy đã được nhập về kho. Nhân viên bán hàng tại các cửa hàng điện thoại Châu Âu giờ tư vấn người dùng nên chuyển sang những dòng điện thoại khác như Google Pixel thay vì Huawei, do lo ngại sản phẩm của hãng này không được hỗ trợ các dịch vụ của Google trong tương lai.

CEO Nhậm Chính Phi của Huawei đưa ra dự báo công ty của mình có thể chịu tổn thất lên tới 30 tỉ USD trong vòng 2 năm do ảnh hưởng từ cấm vận của Mỹ. Riêng với smartphone Huawei, doanh số được cho đã giảm tới 40% so với trước khi vướng phải lệnh cấm.

Ben Staton, chuyên gia phân tích cao cấp tới từ Canalys nhận xét: "Khách hàng châu Âu cần các dịch vụ của Google. Vì thế với thị trường này, việc bị Google dừng hợp tác sẽ là thảm hoạ đối với smartphone Huawei".

Nhà phân tích ngành hàng di động tới từ IHS Markit, Gerrit Schneemann nhận định rằng châu Âu là thị trường duy nhất mà Huawei có thể bán được smartphone cao cấp của mình và việc đánh mất thị trường này thực sự là một thảm hoạ với hãng công nghệ Trung Quốc.

Đẩy mạnh vào thương hiệu smartphone giá thấp Honor là giải pháp mà Huawei sẽ dùng để ứng phó. Peter Richardson, giám đốc nghiên cứu thị trường công nghệ của Counterpoint Research cho biết, hầu hết mọi người không biết Honor là một thương hiệu con của Huawei.

Trong vài tuần tới, smartphone Honor 20 sẽ được bán ra ở một loạt thị trường châu Âu như Pháp, Đức, Anh hay Hà Lan, trong khoảng thời gian 90 ngày đang được Mỹ nới lỏng.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/thi-phan-smartphone-tai-chau-au-cua-huawei-dang-dan-co-lai-5578.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường